ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Dacia Hipster รถแนวคิดรถไฟฟ้าสำหรับอนาคต ใช้ดีไซจ์นตัวรถทรงกล่อง ที่มีเนื้อที่ภายในกว้างขวางเกินตัว ตัวรถภายนอกมีความยาวเพียง 118.1 นิ้ว (2.99 เมตร) สั้นกว่าความยาว 3.4 เมตร ของรถเคคาร์ด้วยซ้ำ มีความสูงเพียง 60 นิ้ว (1.52 เมตร) และความกว้าง 61 นิ้ว (1.55 เมตร) มีน้ำหนัก 1,764 ปอนด์ หรือ 800 กก.
แม้มีขนาดเล็กกะทัดรัด แต่ภายในสามารถรับผู้โดยสารได้ถึง 4 ที่นั่ง และมีห้องเก็บสัมภาระด้านหลังความจุ 2.5 ลูกบาศก์ฟุต หรือ 70 ลิตร เมื่อพับพนักเบาะหลังจะได้ความจุมากถึง 17.6 ลูกบาศก์ฟุต หรือ 500 ลิตร
ข้อมูลแพคแบทเตอรียังไม่แจ้งความจุ แต่ด้วยขนาดค่อนข้างเล็ก และน้ำหนักไม่มากนัก คาดว่าใช้แบทเตอรีขนาดเล็ก ซึ่งบริษัทยืนยันว่าพอสำหรับการใช้งานประจำวัน และชาร์จเพียงสัปดาห์ละ 2 ครั้งก็พอ
ด้วยตัวรถทรงกล่อง ทำให้ออกแบบอุปกรณ์ได้ง่าย และลดต้นทุนการผลิตได้มาก แม้แต่ชุดไฟท้ายติดตั้งในห้องโดยสารหลังบานประตูกระจกหลัง ส่วนมือจับประตูภายในรถใช้สายรัดผ้า ซึ่งมีต้นทุนต่ำ และน้ำหนักเบา
เบาะนั่งทั้ง 4 ใช้วัสดุผ้าตาข่าย หมอนรองศีรษะแบบแยก ช่วยลดต้นทุนได้อีก แต่สามารถรับประกันความปลอดภัยได้ ด้วยแอร์แบกสำหรับคนขับ และผู้โดยสารในแถวหน้า
ภายในห้องโดยสารที่กว้างขวางสามารถตอบโจทย์การใช้งาน ด้วยจุดยึด 11 จุด สำหรับติดตั้งอุปกรณ์ เช่น ที่วางถ้วย, ไฟส่องแผนที่, ขายึดลำโพงบลูทูธ หรือแม้แต่ที่วางแขน
Dacia Hipster ใช้แนวคิดเรียบง่าย และทันสมัย เป็นการรวบรวมแนวคิดการใช้งานจริงเพื่อผลิตขึ้นมาเป็นรถ จนไม่ต้องเพิ่มงบประมาณติดตั้งอุปกรณ์เพิ่ม หรือมีอุปกรณ์ที่ซับซ้อน นับว่าเป็นรถไฟฟ้า 4 ล้อเล็ก ที่ยกระดับเป็นเคคาร์ของยุโรป
Dacia Hipster เปิดตัวในขณะที่สหภาพยุโรปกำลังอยู่ในระหว่างการออกกฎหมายใหม่ สำหรับรถไฟฟ้าขนาดเล็ก ที่ไม่ต้องมีข้อกำหนดระดับเดียวกับรถไฟฟ้ามาตรฐาน จึงทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำ ผู้บริโภคไม่ต้องจ่ายแพง และบริษัทผู้ผลิตยังมีกำไร แม้ตั้งราคาที่ระดับ 20,000 ยูโร หรือประมาณ 7.58 แสนบาท