บทความ
เปรียบเทียบสเปค Chery V23 รุ่นย่อยไหนน่าใช้สุด

Chery V23 รถยนต์เอสยูวีไฟฟ้า 100 % ดีไซจ์นทรงกล่อง ด้วยกระแสตอบรับที่ดีเกินคาด สเปคเยอะบวกกับราคาที่น่าคบหา มาดูกันว่าแต่ละรุ่นจะ “ถูกใจ น่าใช้ที่สุด” ขึ้นกับไลฟ์สไตล์แบบไหนกันบ้างHighlight
กระแส “รถกล่องไฟฟ้า” หรือ Boxy Car ที่มาแรงสุดๆ ในปี 2025 โดยเฉพาะการมาของ Chery V23 ที่เพิ่งเปิดตัวในไทยสดๆ ร้อนๆ กลายเป็นหนึ่งในรถทรงเหลี่ยมสุดน่ารักที่หลายคนพูดถึง ด้วยดีไซจ์นย้อนยุคแบบมีนีคาแรคเตอร์ พร้อมเทคโนโลยีไฟฟ้าล้วน 100 % และราคาที่จับต้องได้มากกว่าที่คิด
สำหรับ Chery V23 มี 3 รุ่นย่อยให้เลือก คือ Play, Plus และ Peak แต่ละรุ่นมีความแตกต่างกันทั้งด้านกำลัง แบทเตอรี ระบบขับเคลื่อน และออพชันภายใน มาดูกันว่าสเปคจะแตกต่างอย่างไรบ้าง
|
V23 PLAY (2WD) |
V23 PLUS (2WD) |
V23 PEAK (4WD) |
ราคาไทย (เปิดตัว-ส่วนลด) |
~ 689,900-699,900 บาท |
~ 749,900-759,900 บาท |
~ 879,900-889,900 บาท |
มอเตอร์/ระบบขับเคลื่อน |
มอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว, ขับเคลื่อนล้อหลัง (RWD) |
มอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว, ขับเคลื่อนล้อหลัง (RWD) |
มอเตอร์คู่, ขับเคลื่อน 4 ล้อ (4WD) |
กำลัง/แรงบิด |
136 แรงม้า/180 นิวทันเมตร |
136 แรงม้า/180 นิวทันเมตร |
211 แรงม้า/292 นิวทันเมตร |
แบทเตอรี/ระยะทางสูงสุด (NEDC) |
LFP ความจุ 59.93 กิโลวัตต์ชั่วโมง, วิ่งไกลสุด 360 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง |
LFP ความจุ 59.93 กิโลวัตต์ชั่วโมง, วิ่งไกลสุด 360 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง |
NMC ความจุ 81.76 กิโลวัตต์ชั่วโมง, วิ่งไกลสุด 430 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง |
อัตราเร่ง (0-100 กม./ชม.) |
11 วินาที |
11 วินาที |
7.5 วินาที |
ความเร็วสูงสุด |
140 กม./ชม. |
140 กม./ชม. |
140 กม./ชม. |
ขนาดตัวถัง/มิติอื่นๆ |
ยาว 4,220 มม./กว้าง 1,915 มม./ สูง 1,845 มม./ฐานล้อ 2,735 มม. |
ยาว 4,220 มม./กว้าง 1,915 มม./ สูง 1,845 มม./ฐานล้อ 2,735 มม. |
ยาว 4,220 มม./กว้าง 1,915 มม./สูง 1,845 มม./ฐานล้อ 2,735 มม. |
ล้อ/ยาง |
ล้อ 19 นิ้ว ยาง 255/55 R19 |
ล้อ 19 นิ้ว ยาง 255/55 R19 |
ล้อ 21 นิ้ว ยาง 265/45 R21 |
ออพชัน/ฟีเจอร์เด่น |
ไฟหน้า LED อัตโนมัติ, จอสัมผัสกลาง, รองรับ Apple Car Play/ Android Auto, เบาะไฟฟ้าคู่หน้า +ระบบระบายอากาศ, ABS, EBD, BA, ESP, TCS, HAC |
เพิ่มระบบความปลอดภัยขั้นสูง เช่น Adaptive Cruise Control, AEB (Auto Emergency Braking), BSD, กล้องรอบคัน 360° ฯลฯ |
เพิ่มโหมดขับขี่ 4WD 6 โหมดความสามารถในการปีนเนินลุยทางขรุขระ |
|
V23 PLAY/V23 PLUS (2WD) |
V23 PEAK (4WD) |
ค่าใช้จ่าย |
ราคาถูกกว่า เข้ากับคนที่ต้องการ “ใช้งานรถไฟฟ้าสไตล์กล่อง” คุ้มค่าแต่ไม่เน้นออพชันลุยแบบหนักๆ |
ราคาสูงขึ้น เหมาะกับคนที่อยากได้รถใช้ได้ทุกสถานการณ์ ได้สมรรถนะ และระยะทางขับขี่ยาวกว่า พร้อมฟีเจอร์สายลุยจัดเต็ม |
ระยะทางขับขี่ |
เหมาะกับการวิ่งใช้งานในเมือง และเดินทางไกลระดับปานกลาง 300 กิโลเมตร สบายๆ |
เหมาะกับคนที่ต้องการเน้นขับขี่ออกทางไกลบ่อยๆ ได้ในระดับ 400 กิโลเมตร |
สมรรถนะ |
อัตราเร่งไม่ทันใจ แต่เน้นอัตราการบริโภคไฟฟ้าที่ประหยัดกว่าตัวรุ่น 4WD |
เร็วกว่ารุ่น 2WD ชัดเจน รถมีแรงบิดเหมาะกับการออกตัว หรือขึ้นทางลาดชัน ทางไกลที่มีไหล่เขา แต่อัตราการบริโภคไฟฟ้ามากกว่า |
ออพชัน และฟีเจอร์ |
ได้ฟีเจอร์พื้นฐานคุ้มค่า แต่ไม่มีโหมด ขับขี่แบบออฟโรด และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ |
ฟีเจอร์ครบสุดภายนอก/ภายใน พร้อมโหมดขับขี่หลากหลาย รองรับการใช้งานทั้งใน และนอกเมือง |
ถ้าใช้งานในเมืองเป็นหลัก เดินทางไม่บ่อยมาก งบไม่สูงมาก → V23 PLAY 2WD ก็เพียงพอ ได้รถไฟฟ้าทรงกล่อง มีฟีเจอร์พื้นฐานครบ ราคาดีกว่า บำรุงรักษาง่ายกว่า
ถ้าอยากได้ฟีเจอร์ช่วยเหลือการขับขี่มากขึ้น เช่น กล้องรอบคัน, ADAS, ความปลอดภัยสูงกว่า → V23 PLUS 2WD คือ ทางสายกลางที่ให้ทั้งออพชันเยอะขึ้น แต่ยังไม่โดดไปใช้ระบบ 4 ล้อ หรือแบทเตอรีใหญ่สุด
ถ้าต้องเดินทางไกลเป็นประจำ อยากได้แรงเร่งดี เผื่อขึ้นเขาลุยบ่อยๆ และอยากได้รถที่ “ฟีเจอร์เต็มพิกัด” → V23 PEAK 4WD เหมาะสม จ่ายแพงขึ้น แต่จะได้ทุกอย่างที่รุ่นล่างไม่มี
ตัวเลือกรุ่นที่น่าใช้ที่สุดโดยรวมมองว่า Chery V23 Play 2WD เป็นตัวที่บาลานซ์ที่สุดสำหรับใครหลายๆ คน เพราะได้ราคากลางๆ ไม่แพงเกินไปเมื่อเทียบกับ Chery V23 Peak 4WD ที่เปิดราคาได้ถือว่าออพชันช่วยเหลือการขับขี่ที่สำคัญทั้งหมด ความสะดวกสบาย และความปลอดภัยดีกว่า Play และ Plus แต่ยังคงได้สมรรถนะที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วๆ ไปในเมือง และเดินทางไกลเล็กๆ น้อยๆ ได้
สำหรับ Chery V23 รถคันนี้ถือว่าตอบโจทย์ความคุ้มในแง่ฟีเจอร์ และประสบการณ์ใช้งานทุกสถานการณ์ได้เต็มที่ ที่สำคัญการเลือกรถที่เหมาะกับการใช้งานควรไปทดลองขับจริงจากศูนย์บริการในพื้นที่ใกล้บ้าน และเชคเงื่อนไขประกันแบทเตอรี มอเตอร์ รวมถึงวางแผนเรื่องชาร์จไฟ โครงข่ายการชาร์จในเส้นทางที่คุณใช้บ่อยให้ดีก่อนการตัดสินใจเลือกรถไฟฟ้า