ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า รถไฟฟ้า Nissan Sakura เพิ่มตัวเลือกแผงโซลาร์เซลล์ติดตั้งบนหลังคา โดยต้องแลกกับน้ำหนักตัวรถเพิ่มขึ้น ซึ่งออพชันนี้สามารถเพิ่มระยะเดินทางได้ โดยไม่ต้องจ่ายเพิ่มเพียงจอดตากแดด
Nissan เรียกแผงโซลาร์เซลล์ชุดนี้ว่า Ao-Solar Extender ที่มีแผงโซลาร์เซลล์ 2 แผ่นติดตั้งซ้อนกัน หากเลื่อนแผงโซลาร์เซลล์แผ่นล่างออกมารับแสงแดด จะสามารถผลิตกระแสไฟได้สูงสุดถึง 500 วัตต์ ซึ่งสามารถเพิ่มระยะเดินทางได้อย่างง่าย
หากไม่เลื่อนโซลาร์เซลล์แผ่นล่างออกมาในวันที่มีแดดจัดจะได้กระแสไฟ 300 วัตต์ แต่ในวันที่มีเมฆมาก หรือฝนตกจะผลิตกระแสไฟได้ 80 วัตต์ แม้ขณะรถไฟฟ้าวิ่งยังสามารถผลิตกระแสไฟจากแสงแดดได้ โดยจะได้พลังงานเท่ากับการจอดชาร์จโดยไม่ได้เลื่อนแผ่นโซลาร์เซลล์ออกมา
แม้พลังงานจากแผงโซลาร์เซลล์อาจไม่มากนัก แต่กระแสไฟที่ได้จากแสงแดดสามารถยืดระยะเดินทางได้ถึงปีละ 3,000 กิโลเมตร หรือสัปดาห์ละ 58 กิโลเมตร สำหรับ Nissan Sakura ที่ใช้แบทเตอรีขนาด 20 กิโลวัตต์ชั่วโมง ระยะเดินทาง 180 กิโลเมตร หากใช้งานในสภาพแดดจัดจะสามารถยืดระยะเดินทางได้มากกว่านี้
การเลือกใช้ Ao-Solar Extender ทำให้เจ้าของรถไม่ต้องเข้าใช้บริการสถานีชาร์จบ่อยๆ จากการสำรวจพบว่าเจ้าของรถส่วนใหญ่จะใช้รถสำหรับการเดินทางระยะใกล้ เช่น การทำธุระ หรือรับ-ส่งลูกไปโรงเรียน หากติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์จะช่วยให้เจ้าของรถใช้บริการสถานีชาร์จลดลง นอกจากนั้นยังสามารถใช้เป็นแหล่งจ่ายกระแสไฟ ในกรณีไฟฟ้าดับจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ โดยเฉพาะแผ่นดินไหวซึ่งเกิดขึ้นบ่อยในประเทศญี่ปุ่น นับว่า Nissan Sakura พร้อม Ao-Solar Extender เป็นรถไฟฟ้าอีกรุ่นหนึ่งที่น่าใช้

