ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Toyota มีแนวคิดนำเครื่องยนต์ วี 8 สูบ บลอคใหม่ มาใช้ในแนวทางอื่น นอกเหนือจากซูเพอร์คาร์ หรือแม้แต่ Land Cruiser (LC300) ก็เป็นได้
Takashi Uehara ประธานฝ่ายเครื่องยนต์ กล่าวว่า เครื่องยนต์ วี 8 สูบ บลอคใหม่ มีความใกล้เคียงกับเครื่องยนต์บลอคใหม่ รหัส G20E ความจุ 2.0 ลิตร ซึ่งใช้กับรถต้นแบบ GR Yaris M ในรูปแบบรถเครื่องยนต์วางกลาง เพื่อพิสูจน์ว่าเครื่องยนต์โมดูลลาร์ใหม่ สามารถใช้กับรถได้หลายรูปแบบ
เครื่องยนต์ วี 8 สูบ บลอคใหม่ สามารถนำมาปรับปรุงด้านวิศวกรรมเป็นเครื่องยนต์ดีเซลไฮบริดเต็มรูปแบบได้ แต่ไม่ได้ยืนยันว่าจะนำมาใช้ในรถหรูแบรนด์ใหม่ในเครืออย่าง Century ผู้ผลิตรถระดับเรือธงหรือไม่
เครื่องยนต์ วี 8 สูบ ทวินเทอร์โบ เกิดจากการนำเครื่องยนต์ 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร 2 เครื่องรวมกัน เพื่อเป็นขุมพลังของ Lexus Sport Coupe รุ่นผลิตจริง รวมถึง Toyota “GR GT” ที่จะเปิดตัวในเดือนธันวาคมนี้
แม้ยังไม่มีข้อมูลด้านพละกำลังของเครื่องยนต์ วี 8 สูบ แต่เครื่องยนต์ 4 สูบ เทอร์โบใหม่ มีพละกำลังกว่า 294 กิโลวัตต์/400 แรงม้า เมื่อปรับเป็นเครื่องยนต์ วี 8 สูบ ทำงานผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้า น่าจะได้พละกำลังราว 662 กิโลวัตต์/900 แรงม้า
เครื่องยนต์ใหม่อาจนำไปใช้กับรถรุ่นอื่นในเครือได้ โดยเป็นเครื่องยนต์ไฮบริดที่ผลิตขึ้น โดยสอดคล้องกับข้อกำหนดด้านมลพิษล่าสุดอยู่แล้ว แต่จะไม่ใช้กับระบบพลัก-อิน ไฮบริด (PHEV) แน่นอน
ต้องลุ้นว่าเครื่องยนต์ วี 8 สูบ ไฮบริด จะถูกนำมาใช้กับรถรุ่นไหนของ Toyota ทั้ง Land Cruiser (LC250, LC300), Sequoia และ Tundra ส่วน Lexus น่าจะมีรุ่น GX หรือ LX การนำเครื่องยนต์ วี 8 สูบ บลอคใหม่มาใช้ นอกเหนือจากซูเพอร์คาร์ จะทำให้การพัฒนาเครื่องยนต์นี้มีความคุ้มค่าอย่างแน่นอน

