ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Toyota มีความเห็นเกี่ยวกับคำว่า ไฮบริด ที่ใช้กันอยู่ในรถทั่วโลกว่า ไม่ตรงกับความหมายที่แท้จริง อาจเป็นเพราะผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกมีเป้าหมายไปสู่ผู้ผลิตรถไฟฟ้า และทำให้ลูกค้าเกิดความสับสนว่า ไมล์ด-ไฮบริด (Mild-Hybrid) คือ ไฮบริดประเภทหนึ่ง
Sean Hanley รองประธานฝ่ายขายและการตลาด Toyota ออสเตรเลีย อธิบายชัดเจนว่า บริษัทผู้ผลิตบางรายทำให้ลูกค้ามีความสับสนว่าระบบไมล์ด-ไฮบริด 48 โวลท์ เป็นระบบไฮบริด แต่ไม่สามารถขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าอย่างเดียว โดยระบบไฮบริดที่แท้จริงต้องมีมอเตอร์ไฟฟ้าทำหน้าที่ขับเคลื่อนได้ และมีแบทเตอรีขนาดใหญ่พอสำหรับการขับเคลื่อนรถ ส่วนระบบไมล์ด-ไฮบริด 48 โวลท์ ช่วยขณะออกตัว เพิ่มอัตราเร่ง และลดความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้ ทำให้ผู้ผลิตรถหลายรายพยายามโฆษณาว่า ระบบที่ใช้อยู่เป็นระบบไฮบริด ที่เพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ได้ ซึ่งเป็นการกล่าวอ้างเกินความจริง
ในรถยนต์ทุกคันมีระบบไฟฟ้าด้วยแบทเตอรีขนาดเล็กที่มีแรงดันที่ 12 โวลท์อยู่แล้ว แต่ระบบไฮบริดต้องใช้พลังงานสูงกว่าในท้องตลาด มีระบบไฮบริดหลัก 3 ระบบ ได้แก่
- ระบบไมล์ด-ไฮบริด (MHEV) : ใช้แบทเตอรี 48 โวลท์ สนับสนุนการทำงานของเครื่องยนต์ และไม่มีพลังพอสำหรับการขับเคลื่อน มีหน้าที่ช่วยให้การขับขี่นุ่มนวลขึ้น และอัตราสิ้นเปลืองลดลงเล็กน้อย
- ระบบไฮบริด (HEV) : เครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้าสามารถแยก หรือทำงานร่วมกันจากการใช้แบทเตอรีขนาดใหญ่เพียงพอในการขับเคลื่อนรถ
- ระบบพลัก-อิน ไฮบริด (PHEV) : มีแบทเตอรีขนาดใหญ่กว่าระบบไฮบริด และรองรับการชาร์จจากภายนอก สามารถเดินทางในโหมดไฟฟ้าได้ระยะทางไกลกว่าเครื่องยนต์จะเริ่มทำงาน
สำหรับ Toyota ที่วางตลาดในประเทศออสเตรเลีย มีรุ่นที่ใช้ระบบไมล์ด-ไฮบริด 48 โวลท์ด้วยเช่นกัน โดยอยู่ใน Hilux และ Land Cruiser Prado แต่จะติดป้าย “V Active” แทนที่จะใช้คำว่า Mild-Hybrid อย่างที่ผู้ผลิตรายอื่นใช้อยู่

