ข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า ระบบเบรคไฮดรอลิคเริ่มใช้ครั้งแรกในสหรัฐอเมริกา หลังจากสิ้นสุดสงครามโลก ครั้งที่ 1 และได้รับการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ทั้งการออกแบบ, การเลือกใช้วัสดุ และคุณสมบัติต่างๆ เช่น ระบบช่วยเบรค (Power Assistance) และระบบเบรคเอบีเอส อย่างไรก็ตาม ZF Friedrichshafen บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนระบบเบรคมากกว่า 3 ล้านชิ้นในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา บอกว่าระบบเบรคไฮดรอลิคกำลังจะถูกแทนที่
รถยนต์ในปัจจุบันมีความก้าวหน้ามากขึ้น ทั้งระบบขับขี่อัตโนมัติ และเครือข่ายของระบบแชสซีส์ ทำให้ระบบเบรคไฟฟ้า (Brake-by-Wire: BbW) ต้องมาถึงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเทคโนโลยี BbW ถูกนำมาใช้งานมากขึ้น โดยการผสมผสานการทำงานของระบบ BbW กับระบบเบรคไฮดรอลิค สำหรับใช้ในรถเพื่อการพาณิชย์เบา
ระบบ BbW ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในคาลิเพอร์สร้างแรงกด ต่างจากระบบเบรคไฮดรอลิค ที่ใช้แรงเหยียบของคนขับกดแป้นเบรคด้วยระบบไฮดรอลิค โดยระบบจะมีแป้นเหยียบไฟฟ้า (Electronic Pedal Box) ที่มีระบบวัดแรงกดที่แป้นเหยียบ แล้วสั่งให้ระบบเบรคกลไกไฟฟ้า (EMB) ทำงาน
ZF กล่าวว่า ระบบเบรคกลไกไฟฟ้ามีการตอบสนองการทำงานเหนือกว่า โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่มีพลวัตสูง เช่น การเบรคพร้อมกับการหักพวงมาลัย ทั้งทำหน้าที่ฟื้นฟูพลังงานในรถไฟฟ้า รถใหม่ในปัจจุบันมีน้ำหนักมากขึ้น การสร้างแรงกดในระบบเบรคให้เร็วที่สุดจึงเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบของระบบ BbW
ระบบ BbW มีต้นทุนการบำรุงรักษาต่ำ (ไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรค) ไม่ต้องกังวลถึงความเสื่อมของกระบอกน้ำมันเบรค, ท่อน้ำมันเบรคหมดอายุ หรืออาการลูกสูบเบรคค้าง ที่ทำให้ผ้าเบรคแตะจานเบรคตลอดเวลา ซึ่งหากเปลี่ยนมาใช้ระบบ BbW ปัญหาทั้งหมดจะไม่เกิดขึ้น
เมื่อรถยนต์มีอายุใช้งานมากขึ้น ระบบเบรคไฮดรอลิคจะสะสมปัญหาเพิ่มขึ้น จนทำให้ประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงลดลง หรือหากเป็นรถไฟฟ้าจะส่งผลให้มีระยะเดินทางลดลง รวมถึงน้ำมันไฮดรอลิคยังทำให้เกิดการเลอะเทอะเปรอะเปื้อน หากกระเด็นไปโดนตัวรถจะกัดกร่อนสี ถ้าใช้งานเป็นเวลานานน้ำมันเบรคจะเกิดความชื้น ซึ่งทำให้ประสิทธิภาพการทำงานต่ำลง
ZF ผลิตระบบเบรค 2 ระบบ ได้แก่ ระบบ BbW เต็มรูปแบบ สำหรับใช้กับรถยนต์นั่ง กับระบบจะใช้กับรถที่จำหน่ายในสหรัฐฯ โดยเฉพาะ นั่นคือ ระบบ “ไฮบริด” สำหรับรถบรรทุกเบาใช้งานหนัก เป็นการผสมผสานของระบบเบรคไฟฟ้าเชิงกล (EMBs) ในล้อหลัง และระบบเบรคไฮดรอลิคล้อหน้า
รถในปัจจุบันมีน้ำหนักมากขึ้น จนระบบเบรคมือไฟฟ้าแบบเดิมไม่สามารถให้แรงเบรคพอสำหรับการฉุดรถอย่างมั่นคง แต่ระบบเบรคไฟฟ้าเชิงกล (EMB) ซึ่งใช้ในระบบเบรคไฟฟ้า (BbW) มีพลังเบรคมากพอ และระบบเบรคไฟฟ้าเชิงกล (EMB) ที่ล้อหลังยังเพิ่มแรงเบรคให้ระบบเบรค และเบรคมือ
บทความแนะนำ

