ทดสอบ(formula)
ORA GOOD CAT GT
รถยนต์ไฟฟ้ากำลังได้รับความสนใจ และการยอมรับมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในแง่ของสมรรถนะที่เร้าใจไม่แพ้เครื่องยนต์สันดาป แต่รถยนต์ไฟฟ้าสไตล์สปอร์ทมักจะมีราคาแพง จนกระทั่งการมาถึงของแฮทช์แบครุ่นนี้ ORA GOOD CAT GT เสริมมาดเข้มรอบคัน และอัพเกรดแรงม้าขึ้นมาอีกขั้น จะสปอร์ทเร้าใจแค่ไหน เรามาทดสอบกัน
EXTERIOR ภายนอก
ORA GOOD CAT GT (ออรา กูด แคท จีที) ใช้พื้นฐานตัวถังจากรถยนต์ร่วมสายพันธุ์ นั่นคือ GOOD CAT 500 ULTRA (กูด แคท 500 อุลทรา) กับสไตล์แฮทช์แบคเน้นเส้นสายที่โค้งมน แต่ถูกเสริมมาดสปอร์ทเข้ม ด้วยชุดตกแต่งตัวถังรอบคัน ไม่ว่าจะเป็น กันชนหน้าทรงใหม่ มีช่องรับอากาศขนาดใหญ่ ต่อเนื่องชุดชุดสเกิร์ทด้านข้างตัวถัง รวมถึงกันชนแบบใหม่ มีดิฟฟิวเซอร์ในตัว ติดตั้งชุดสปอยเลอร์ท้ายพร้อมโลโก GT นอกจากนี้ยังใช้ล้อแมกลายเฉพาะของรุ่น GT ขนาด 18 นิ้ว ทำให้ ORA GOOD CAT GT มีสไตล์ที่แตกต่างจากรุ่นปกติอย่างชัดเจน สีตัวถังมีให้เลือกเพียงแบบเดียว เนื่องจากเป็นรุ่นจำหน่ายจำนวนจำกัดในบ้านเรา หลังจากเสริมชุดตกแต่งตัวถังรอบคัน ทำให้ GOOD CAT GT มีมิติตัวถังที่ยาวขึ้น 19 มม. และกว้างขึ้น 23 มม. เมื่อเทียบกับรุ่น 500 ULTRA
INTERIOR ภายใน
นอกจากตัวถังภายนอกแล้ว ห้องโดยสารของ GOOD CAT GT ถูกตกแต่งให้เน้นความสปอร์ทมากกว่าเดิม รูปทรงของเบาะยังคงดูเรียบง่าย แต่เปลี่ยนมาใช้โทนสีดำ/แดง สมกับความสปอร์ท และสมรรถนะของตัวรถ พนักพิงศีรษะของเบาะคู่หน้า และเบาะด้านหลังมีโลโก GT สีแดงสด วัสดุหนังแท้ที่อยู่รอบห้องโดยสารเป็นโทนสีดำ/แดงเช่นกัน รวมถึงชุดหนังกลับที่ใช้ตกแต่งบริเวณคอนโซลหน้า และเข็มขัดนิรภัยสีแดงสด อีกหนึ่งจุดที่เสริมความเร้าใจได้ดีไม่น้อย
นอกเหนือจากการตกแต่งแล้ว พื้นที่โดยสารโดยรวมไม่แตกต่างจากรุ่น 500 ULTRA ไม่ว่าจะเป็นชุดเครื่องเสียง จอแสดงผลแบบดิจิทอล รวมถึงหลังคาซันรูฟแบบพาโนรามิค แผงหน้าปัดแบบดิจิทอล สีสันคมชัด แต่ไม่สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผลได้มากนัก จอแสดงผลตรงกลางเป็นระบบสัมผัส การตอบสนองค่อนข้างดี แต่การปรับแต่ง และใช้งานหลายอย่างต้องทำผ่านหน้าจอ ในระยะแรกอาจต้องทำความคุ้นเคยกับการใช้งานเมนูต่างๆ เล็กน้อย แต่ถือว่าคุ้มค่า เพราะอุปกรณ์ใช้งานต่างๆ ของ GOOD CAT มีความหลากหลายเกินราคา โดยรุ่น GT เพิ่มระบบเบาะนั่งคู่หน้าพร้อมระบบระบายอากาศ และระบบนวดให้ผู้โดยสาร (ติดตั้งเข้ามาเป็นครั้งแรก)
ENGINE เครื่องยนต์
ORA GOOD CAT GT ใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 171 แรงม้า (แรงกว่ารุ่น 500 ULTRA ถึง 28 แรงม้าที่มีกำลังสูงสุด 143 แรงม้า) แรงบิดสูงสุด 25.5 กก.-ม. (รุ่น 500 ULTRA คือ 21.4 กก.-ม.) ภายใต้แบทเตอรีแบบลีเธียม เทอร์นารี ความจุ 63.1 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถแล่นได้ระยะทางสูงสุดเมื่อชาร์จเต็มที่ 500 กม. (มาตรฐาน NEDC) แน่นอนว่า คู่เปรียบเทียบสมรรถนะ คือ แฮทช์แบคร่วมสายพันธุ์ GOOD CAT 500 ULTRA เพื่อดูความแตกต่างสมรรถนะของรถยนต์ไฟฟ้าทั้ง 2 รุ่น
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. รุ่น GT ทำเวลาที่ 7.8 วินาที ขณะที่รุ่น 500 ULTRA คือ 9.4 วินาที จะเห็นได้ว่ามีความแตกต่างมากกว่าที่คิดเอาไว้มาก ! แม้ตัวเลขแรงม้าจะต่างกันพอประมาณ แต่คาดว่าทางผู้ผลิตน่าจะปรับแต่งการตอบสนองของมอเตอร์ไฟฟ้าให้มีความฉับไว อัตราเร่งช่วงตีนต้นมีความร้อนแรงไม่แพ้แฮทช์แบคเครื่องยนต์เทอร์โบ
อัตราเร่งระยะ 0-1,000 ม. รุ่น GT ทำเวลาได้ที่ 29.6 วินาที (ที่ความเร็ว 165.3 กม./ชม.) ส่วนทางด้านรุ่น 500 ULTRA มีตัวเลขที่ 31.3 วินาที (ที่ความเร็ว 154.9 กม./ชม.) อัตราเร่งตีนปลายในส่วนนี้ทำให้เราได้เห็นจุดแตกต่างอีกจุดหนึ่งของรุ่น GT นั่นคือ ความเร็วสูงสุดที่สูงกว่ารุ่น 500 ULTRA ทำให้อัตราเร่งมีความฉับไวอย่างชัดเจนอีกครั้ง เวลาที่ทำได้ต่ำกว่า 30 วินาที จัดเป็นแฮทช์แบคที่ร้อนแรงทั้งช่วงตีนต้น และตีนปลาย เทียบชั้นเครื่องยนต์สันดาปได้หลายรุ่น
อัตราเร่งยืดยุ่นที่ความเร็ว 60-100 และ 80-120 กม./ชม. GT ทำเวลาที่ 3.6 และ 4.7 วินาที ส่วน 500 ULTRA ทำได้ที่ 4.6 และ 6.2 วินาที เป็นอีกช่วงความเร็วที่ช่วยยืนยันว่า อัตราเร่งของรุ่น GT มีการตอบสนองที่ฉับไวกว่า 500 ULTRA ทุกช่วงความเร็ว ดังนี้แล้วในแง่ของความสปอร์ทมีความเข้มข้นของสมรรถนะมากกว่ารุ่นปกติมากมาย แทบจะเป็นรถคนละรุ่นเลยทีเดียว
การทำอัตราเร่งของเรากับ ORA GOOD CAT GT เราใช้โหมด AUTO ที่ระบบจะปรับแต่งการตอบสนองได้ตามลักษณะการขับขี่ ใครที่ต้องการความเร้าใจตั้งแต่ออกตัว ยังมีระบบ LAUNCH CONTROL สามารถใช้งานภายใต้โหมด SPORT เริ่มด้วยการใช้เท้าซ้ายกดแป้นเบรคจนสุด และใช้เท้าขวากดแป้นคันเร่งจนสุดเช่นกัน หลังจากนั้นระบบจะแสดงผลบนจอดิจิทอลตรงกลางแผงหน้าปัดว่าพร้อมออกตัว ผู้ขับก็ถอนเท้าซ้ายจากแป้นเบรคได้ ตัวรถจะออกตัวอย่างฉับไว อาการล้อหมุนฟรีแทบจะไม่ปรากฏให้เห็น อย่างไรก็ตาม การออกตัวตามปกติ โดยไม่ได้ใช้ระบบ LAUNCH CONTROL ได้อัตราเร่งที่ฉับไวไม่แพ้กัน
นอกจากนี้เราสังเกตว่า หลังจากทำอัตราเร่งในหัวข้อต่างๆ หากมอเตอร์ไฟฟ้าถูกใช้งานต่อเนื่องอย่างหนักหน่วง ระบบขับเคลื่อนของ ORA GOOD CAT GT จะลดทอนการส่งพลังงานไฟฟ้าลงมา อัตราเร่งจะช้าลงอย่างเห็นได้ชัด เราคาดว่า น่าจะมาจากความร้อนของมอเตอร์ไฟฟ้า ดังนี้แล้ว ใครที่ขับขี่แบบเน้นสมรรถนะกับรถยนต์ไฟฟ้ามาดสปอร์ทรุ่นนี้ ควรจะเว้นระยะให้ตัวรถได้ระบายความร้อนด้วย หากต้องการสมรรถนะแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย
SUSPENSION ระบบรองรับ
นอกเหนือจากสมรรถนะที่รุ่น GT ทำได้ฉับไวกว่า 500 ULTRA ระบบรองรับของแฮทช์แบคพลังงานไฟฟ้าคันนี้ถูกปรับแต่งให้มีความหนึบแน่นมากกว่าเดิมเล็กน้อย การตอบสนองของพวงมาลัยมีความเฉียบคมยิ่งขึ้น แต่ไม่หนักมือแต่อย่างใด ช่วงล่างยังคงมีความนุ่มนวลผสมอยู่ มีความมั่นคงที่น่าพอใจ แต่หากพิจารณาจากอัตราเร่ง และมาดสปอร์ทที่แตกต่างจากรุ่นปกติมาก ระบบรองรับน่าจะเพิ่มความหนึบแน่นได้มากกว่านี้อีก และจะทำให้รุ่น GT ขับสนุกกว่านี้เช่นกัน อีกจุดที่เราสังเกต คือ รุ่น GT ยังคงใช้ยางขนาดเท่ากับรุ่น 500 ULTRA (ยี่ห้อ GITI กับขนาดที่ 215/50 R18) เราคิดว่ายางที่ใช้น่าจะเป็นรุ่นที่รองรับความสปอร์ทมากกว่านี้ รวมถึงความกว้างของล้อน่าจะอยู่ที่ 225-235 มากกว่า ส่วนใครที่ได้ครอบครองรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ และอยากปรับแต่งระบบรองรับ ควรระวังเรื่องการลดความสูงของตัวถังลงมา เพราะเมื่อสังเกตจากด้านข้าง ชุดแบทเตอรีจะอยู่ต่ำลงมาจากขอบด้านข้างตัวถังเล็กน้อย
GOOD CAT GT ถูกติดตั้งระบบช่วยเหลือการขับขี่เข้ามาอย่างครบครัน หนึ่งในนั้น คือ ระบบช่วยถอยหลังอัตโนมัติ โดยจะจดจำเส้นทางที่รถแล่นผ่านเป็นระยะทางไม่เกิน 50 ม. หากผู้ขับต้องการจะถอยรถออกจากจุดดังกล่าว เพียงเปิดการทำงานของระบบดังกล่าว ตัวรถจะเคลื่อนถอยหลังตามแนวเดิมได้อัตโนมัติ (เป็นอุปกรณ์ที่มีติดตั้งกับ เอสยูวี ร่วมเครืออย่าง HAVAL H6 และ GOOD CAT 500 ULTRA) รวมถึงระบบความปลอดภัยที่ทันสมัยอื่นๆ จัดมาเต็มพิกัดไม่แพ้ และมีระบบเชื่อมต่อ และตรวจสอบสถานะของตัวรถผ่านแอพพลิเคชัน
รถยนต์ไฟฟ้าตัวแรงแบบลิมิเทด !
ORA GOOD CAT GT แสดงให้เห็นว่า รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนรุ่นนี้สามารถอัพเกรดความสปอร์ทได้มากเกินคาด เริ่มจากรูปทรงที่ดุดันกว่าเดิม พร้อมพละกำลัง และสมรรถนะที่ฉับไวกว่ารุ่นปกติ (500 ULTRA) ทุกย่านความเร็ว จุดที่น่าเสียดายอยู่บ้าง คือ การตัดสินใจนำมาจำหน่ายแบบจำนวนจำกัดจากทาง GREAT WALL MOTOR นั่นคือ เพียง 500 คันเท่านั้น โดยเปิดให้จองทางออนไลน์ และกระแสการตอบรับก็ดีเกินคาด GOOD CAT GT ถูกจองหมดโควตาในเวลาอันสั้น โดยการส่งมอบลอทแรกจะเกิดขึ้นในช่วงสิ้นปีนี้ และลอทถัดไปจะส่งมอบในช่วงต้นปีหน้าเป็นต้นไป เรียกได้ว่า แฮทช์แบคพลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้มีความ “ลิมิเทด” ไม่น้อย ใครที่ต้องการครอบครอง และสะสมรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นพิเศษคันนี้เอาไว้ อาจะต้องใช้ “กำลังภายใน” กันเล็กน้อย แต่ถือว่าคุ้มค่า เพราะความเร้าใจจากรหัส GT แตกต่างจากรุ่นปกติสุดขั้ว !