ทดสอบ(formula)
LEAPMOTOR C10 ครอสส์โอเวอร์ไฟฟ้า รุ่นน้อง MASERATI
LEAPMOTOR (ลีพมอเตอร์) เปิดตัวครั้งแรกในยุโรปที่งาน IAA MOBILITY 2023 ในเดือนกันยายน ซึ่งเปิดตัวผลิตภัณฑ์ระดับโลกรุ่นแรก นั่นคือ LEAPMOTOR C10 (ซี 10) โดยมี STELLANTIS GROUP (บริษัทผลิตรถยนต์ข้ามชาติที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2021 โดยการควบรวมกิจการระหว่าง FIAT CHRYSLER (เฟียต ไครสเลอร์) และ PSA GROUP (พีเอสเอ กรุพ) บริษัทมีแบรนด์รถยนต์ชื่อดัง 14 แบรนด์ รวมถึง DODGE (ดอดจ์), JEEP (จีพ) และ MASERATI (มาเซราตี) ) ถือหุ้น และ FAW GROUP (เอฟเอดับเบิลยู กรุพ) ร่วมพัฒนา และร่วมมือกันด้านชิ้นส่วนรถยนต์
EXTERIOR ภายนอก
LEAPMOTOR C10 ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีขนาดกลาง เป็นคู่แข่ง BYD ATTO 3 (บีวายดี อัตโต 3) DEEPAL S05 (ดีพอล เอส 05) GAC AION Y PLUS (จีเอซี ไอออน วาย พลัส) GEELY EX5 (จีลี อีเอกซ์ 5) MG S5 EV (เอมจี เอส 5 อีวี) NETA X (เนทา เอกซ์) และ OMODA C5 EV (โอโมดา ซี 5 อีวี)
ไฟหน้าอัตโนมัติแบบ LED รูปทรงท้ายของ C10 ดูคล้ายกับเอสยูวีจากยุโรป ไฟท้ายพาดยาวตามความกว้าง ขณะที่ล้อแมกรุ่นทอพ DESIGN มีขนาด 20 นิ้ว ส่วนรุ่นเริ่มต้น STYLE ขนาด 18 นิ้ว เท่ากับ GEELY EX5
มิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 4,739/1,900/1,680 มม. ฐานล้อ 2,825 มม. ยาวกว่า เจ้าตลาดอย่าง BYD ATTO 3 (4,455/1,875/1,615 มม. ฐานล้อ 2,720 มม.) GAC AION Y PLUS (4,535/1,870/1,650 มม. ฐานล้อ 2,750 มม.) GEELY EX5 (4,615/1,901/1,670 มม. ฐานล้อ 2,750 มม.) และ NETA X (4,619/1,860/1,628 มม. ฐานล้อ 2,770 มม.)
แต่มีฐานล้อสั้นกว่า DEEPAL S05 (4,620/1,900/1,600 มม. ฐานล้อ 2,880 มม.)
INTERIOR ภายใน
ห้องโดยสารตกแต่งด้วยสีแบบทูโทนดำ/น้ำตาลเข้ม เน้นความเรียบง่าย การใช้งานระบบต่างๆ ผ่านหน้าจอมีขนาดใหญ่ถึง 14.6 นิ้ว หน้าปัดมีขนาดค่อนข้างเล็ก 10.3 นิ้ว คอนโซลเกียร์เป็นจุดติดตั้งที่วางแก้ว และแท่นชาร์จมือถือไร้สาย
ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบดูอัลโซน เครื่องทำความร้อน เบาะนั่งคู่หน้าปรับไฟฟ้า กุญแจ BLUETOOTH และ NFC เซนเซอร์ที่จอดด้านหลัง และกล้อง 360 ระบบเสียง HiFi รอบทิศทางพร้อมลำโพง 12 ตัว หลังคากระจกพาโนรามิคซันรูฟขนาด 2.1 ตารางเมตร และม่านบังแดดไฟฟ้า
ช่องเก็บของอัจฉริยะ 18 จุด และที่วางแก้ว 8 ตำแหน่ง พื้นที่ท้ายรถขนาด 435 ลิตร เมื่อพับเบาะหลังได้ 900 ลิตร
ส่วนระดับเสียงในห้องโดยสาร LEAPMOTOR C10 จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 57/60/62/65 เดซิเบล ป้องกันเสียงรบกวนไม่ดีเท่า NETA X (49/52/55/57 เดซิเบล) ทำได้พอๆ กับ BYD ATTO 3 (59/61/64/67 เดซิเบล) แต่เงียบกว่า GEELY EX5 (60/62/64/66 เดซิเบล) และ OMODA C5 EV (61/63/67/69 เดซิเบล)
ENGINE เครื่องยนต์
LEAPMOTOR C10 ใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 160 กิโลวัตต์/218 แรงม้า แรงบิด 320 นิวทันเมตร/32.6 กก.ม. เทียบสมรรถนะกับ BYD ATTO 3 (150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า) GEELY EX5 (160 กิโลวัตต์/218 แรงม้า) และ OMODA C5 EV (150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า) รุ่นเดิม (รุ่นใหม่ 155 กิโลวัตต์/211 แรงม้า)
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำเวลาที่ 9.1 วินาที ระยะ 0-400 ม. ในเวลา 17.0 วินาที ระยะ 0-1,000 ม. ทำได้ที่ 31.2 วินาที ดีกว่า NETA X ที่ทำไว้ 9.6/17.2/31.5 วินาที
แต่ช้ากว่าเวลาของ GEELY EX5 ที่ทำไว้ 7.7/15.8/28.7 วินาที BYD ATTO 3 ที่ทำไว้ 8.2/16.2/29.4 วินาที และ OMODA C5 EV ที่ทำได้ 7.2/15.4/28.2 วินาที
สำหรับอัตราเร่งยืดหยุ่นที่ความเร็ว 60-100 และ 80-120 กม./ชม. LEAPMOTOR C10 ทำได้ 4.3 และ 6.3 วินาที ตอบสนองคันเร่งช้ากว่า OMODA C5 EV ที่ทำได้ 3.3 และ 4.3 วินาที GEELY EX5 ที่ทำไว้ 3.4/4.5 วินาที BYD ATTO 3 ที่ทำไว้ 3.9/4.9 วินาที แต่ก็พอจะสู้กับ NETA X ที่ทำไว้ 4.5/5.9 วินาทีได้
แบทเตอรีความจุ 69.9 กิโลวัตต์ชั่วโมง ส่งกำลังไปล้อ 2 คู่หลัง ระบบชาร์จไฟฟ้ากระแสตรงสูงสุด 84 กิโลวัตต์ชั่วโมง ระยะทางการขับเคลื่อนมาตรฐาน 477 กม. (NEDC) หรือ 424 กม. (WLTP)
SUSPENSION ระบบรองรับ
ระบบรองรับของ LEAPMOTOR C10 ด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันตรัท ด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ ที่ผ่าน MASERATI ปรับแต่ง และทดสอบระบบรองรับ ยังคงนุ่มนวลอยู่ แต่ความหนึบในขณะเข้าโค้ง
ขณะที่ระยะเบรคของ LEAPMOTOR C10 ที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. ทำได้ใน 13.6/24.0/39.5 ม. นับว่าดีกว่า BYD ATTO 3 ที่ทำไว้ 15.2/27.4/42.5 ม. GEELY EX5 ที่ทำได้ 15.3/26.4/42.4 ม. NETA X ที่ทำได้ 14.8/27.0/42.7 ม. และ OMODA C5 EV ทำได้ 14.5/25.6/39.3 ม.
ระบบควบคุมความเร็วคงที่แบบแปรผัน (ACC) ระบบควบคุมรถให้อยู่กึ่งกลางเลน (LCC) ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ในสภาพจราจรหนาแน่น (TJA) ระบบเตือนการชนด้านหน้า (FCW) ระบบช่วยเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ (AEB) ระบบตรวจสอบจุดอับสายตา (BSD) ระบบเดือนการเปิดประตู (DOW) ระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลนเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน (ELK) ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน (LDW)
ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน (LKA) ระบบเดือนการชนด้านหลัง (RCW)
ระบบเดือนการถอยหลัง และช่วยเบรคขณะออกจากช่อง (RCTA+RCT?)
ระบบช่วยควบคุมความเร็วอัจฉริยะ (ISA) ระบบแจ้งเตือนเมื่อคนขับเกิดภาวะง่วงซึม (DDAW) และระบบเตือนคนขับสูญเสียสมาธิแบบขั้นสูง (ADDW)
สำหรับผู้ที่มองหารถไฟฟ้าขนาดใหญ่ นั่งสบาย ออพชันดี LEAPMOTOR C10 คันนี้ก็น่าสน รุ่น STYLE ราคา 978,000 บาท และรุ่น DESIGN ราคา 1,098,000 บาท แต่อย่างไรก็ตาม ระบบไฟฟ้าที่รองรับการชาร์จแบบ DC สูงสุด 84 กิโลวัตต์ชั่วโมง อาจจะน้อยไปเมื่อเทียบกับรถไฟฟ้ายุคปัจจุบัน อย่าง GEELY EX5 ที่รองรับ DC 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง