เดือนนี้ "ระเบียงรถใหม่" นำเรื่องราวของรถ 2 ประเภทมาเล่าสู่กันฟัง คือ รถไฟฟ้า กับรถไฮบริดชนิดที่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรีอย่างที่เรียกขานกันในภาษาอังกฤษว่า PLUG-IN HYBRID และขอเปิดระเบียงด้วยรถไฟฟ้าแบบใหม่เอี่ยมแกะกล่อง ซึ่งเพิ่งอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนแบบ "ครั้งแรกในโลก" ที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีสครั้งล่าสุดเมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมานี่เองก่อนการปรากฏตัวของรถไฟฟ้ารุ่นล่าสุด ซึ่งนับนิ้วได้ว่าเป็นรถรุ่นที่ 4 นี้ สมาร์ท (SMART) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในอาณาจักรอันยิ่งใหญ่ของค่าย "ดาวสามแฉก" มีรถให้ผู้ชื่นชอบรถจิ๋วเลือกใช้ได้รวม 3 แบบ คือ สมาร์ท ฟอร์ทู (SMART FORTWO) สมาร์ท ฟอร์ทู กาบริโอ (SMART FORTWO CABRIO) สมาร์ท ฟอร์โฟร์ (SMART FORFOUR) สมาร์ท ฟอร์ทู ซึ่งเป็นรถค่าตัวย่อมเยาที่สุด คือ ราคาที่ซื้อขายกันในเมืองเบียร์เริ่มต้นที่ระดับ 10,485 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 419,000 บาทไทย มีตัวถัง 2 ที่นั่ง ซึ่งยาว 2.695 ม. กว้าง 1.663 ม. และสูง 1.555 ม. มีเครื่องยนต์ให้เลือกรวม 3 ขนาด คือ เครื่องเบนซิน DOHC 3 สูบเรียง 999 ซีซี 45 กิโลวัตต์/61 แรงม้า เครื่องเบนซิน DOHC 3 สูบเรียง 999 ซีซี 52 กิโลวัตต์/71 แรงม้า และเครื่องเทอร์โบเบนซิน DOHC 3 สูบเรียง 898 ซีซี 66 กิโลวัตต์/90 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์มี 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 6 จังหวะ สมาร์ท กาบริโอ ซึ่งเป็นรถเก๋งเปิดประทุนขนาดเล็กที่สุดในโลก และค่าตัวเริ่มต้นที่ 14,305 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 572,000 บาทไทย มีขนาดตัวถังเท่ากันกับรถแบบแรกในทุกมิติ มีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 ขนาด คือ เครื่องเบนซิน DOHC 3 สูบเรียง 999 ซีซี 52 กิโลวัตต์/71 แรงม้า กับเครื่องเทอร์โบเบนซิน DOHC 3 สูบเรียง 898 ซีซี 66 กิโลวัตต์/90 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หลังก็มีให้เลือก 2 แบบเช่นกัน คือ เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 6 จังหวะ ส่วน สมาร์ท ฟอร์โฟร์ ซึ่งเป็นรถ 4 ที่นั่งตามชื่อ และใช้ชิ้นส่วนหลายชิ้นร่วมกับรถ เรอโนลต์ ทวิงโก (RENAULT TWINGO) ของยักษ์ใหญ่เมืองน้ำหอม ค่าตัวเริ่มต้นที่ 11,145 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 446,000 บาทไทย มีตัวถังยาว 3.495 ม. กว้าง 1.665 ม. และสูง 1.554 ม. ติดตั้งเครื่องยนต์ชุดเดียวกันกับรถ สมาร์ท ฟอร์ทู คือ เลือกได้ระหว่าง เครื่องเบนซิน DOHC 3 สูบเรียง 999 ซีซี 45 กิโลวัตต์/61 แรงม้า หรือเครื่องเบนซิน DOHC 3 สูบเรียง 999 ซีซี 52 กิโลวัตต์/71 แรงม้า หรือเครื่องเทอร์โบเบนซิน DOHC 3 สูบเรียง 898 ซีซี 66 กิโลวัตต์/90 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังของเครื่องยนต์สู่ล้อคู่หลังก็มีให้เลือก 2 แบบเช่นกัน คือ เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 6 จังหวะ นอกจากนั้นยังมีรถที่แต่งเป็นพิเศษโดยสำนัก บราบัส (BRABUS) ซึ่งหากินกับค่ายนี้มานมนานให้เลือกอีก 3 แบบ คือ สมาร์ท บราบัส ฟอร์ทู (SMART BRABUS FORTWO) สมาร์ท บราบัส กาบริโอ (SMART BRABUS CABRIO) และ สมาร์ท บราบัส ฟอร์โฟร์ (SMART BRABUS FORFOUR) ทุกโมเดลติดตั้งเครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 3 สูบเรียง 898 ซีซี 80 กิโลวัตต์/109 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 6 จังหวะ และทำรถเป็น 2 โมเดลย่อย คือ BRABUS กับ BRABUS XCLUSIVE ส่วนรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดที่กล่าวข้างต้น มีให้เลือกรวม 3 แบบ คือ สมาร์ท ฟอร์ทู อีเลคทริค ดไรฟ (SMART FORTWO ELECTRIC DRIVE) สมาร์ท กาบริโอ อีเลคทริค ดไรฟ (SMART CABRIO ELECTRIC DRIVE) สมาร์ท ฟอร์โฟร์ อีเลคทริค ดไรฟ (SMART FORFOUR ELECTRIC DRIVE) ทุกแบบไม่ใช่รถที่ทำขึ้นใหม่ทั้งหมดตั้งแต่หัวจรดหาง หากแต่พัฒนาและดัดแปลงมาอีกทอดหนึ่งจากรถ 3 แบบหลักที่กล่าวข้างต้น เป็นการพัฒนาและดัดแปลงที่ไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อรูปทรง และขนาดของตัวถัง รถไฟฟ้าทุกแบบนี้ล้วนมีขนาดตัวถังเท่ากันกับรถซึ่งเป็นที่มาในทุกมิติ เพราะจุดหลักของการเปลี่ยนแปลงไม่ได้เกิดขึ้นกับตัวถัง แต่เป็นการถอดเครื่องยนต์ ระบบเกียร์ และเครื่องประกอบต่างๆ ออกทั้งหมด แล้วแทนที่ด้วยระบบขับชุดใหม่ ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องยนต์แบบใดๆ เป็นระบบขับล้อหลังด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 60 กิโลวัตต์/81 แรงม้า ทำงานร่วมกับแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ขนาดความจุ 17.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง และระบบเกียร์จังหวะเดียว เป็นระบบขับที่เมื่อประจุไฟเต็มหม้อรถทั้ง 3 แบบนี้สามารถวิ่งได้ไกล 155-160 กม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน NEDC (NEW EUROPEAN DRIVING CYCLE) ซึ่งมีเสียงวิจารณ์ว่า ให้ตัวเลขสูงกว่าที่ทำได้ในการใช้งานจริง ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 130 กม./ชม. เพราะเร็วกว่านี้จะเปลืองไฟจนเกินไป แบทเตอรีที่กล่าวข้างต้น เป็นผลิตผลของ DEUTSCHE ACCUMOTIVE ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของค่าย "ดาวสามแฉก" เวลาที่ใช้ในการประจุไฟแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศและวิธีการที่ใช้ ตัวอย่างเช่น ในยุโรปตะวันตก เมื่อประจุไฟด้วยไฟบ้านจะใช้เวลายาวนานถึง 6 ชั่วโมง แต่จะลดเหลือเพียง 3.5 ชั่วโมง เมื่อใช้อุปกรณ์ชาร์จไฟแบบพิเศษ ซึ่งติดตั้งบนฝาผนังและเรียกกันในภาษาอังกฤษว่า WALLBOX ส่วนในสหรัฐอเมริกา การประจุไฟด้วยไฟบ้านใช้เวลา 13 ชั่วโมง และลดเหลือ 2.5 ชั่วโมง เมื่อใช้ WALLBOX อย่างไรก็ตามค่าย สมาร์ท บอกว่า ตั้งแต่ปี 2017 เป็นต้นไป จะมีระบบชาร์จไฟที่ทรงพลังและใช้เวลาไม่ถึง 45 วินาที แต่มีข้อแม้ว่าต้องมีระบบไฟ 3-เฟส ในตลาดเป้าหมายสำคัญ คือ สหรัฐอเมริกา รถไฟฟ้ารุ่นใหม่นี้มีกำหนดออกจำหน่ายก่อนสิ้นปีลิงได้แก้ว ส่วนในเยอรมนีซึ่งเป็นเมืองแม่ ต้องรอจนถึงฤดูใบไม้ผลิของปีไก่ได้พลอย สนนราคาค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 สมาร์ท ฟอร์ทู อีเลคทริค ดไรฟ เริ่มต้นที่ 21,940 ยูโร หรือประมาณ 878,000 บาทไทย สมาร์ท กาบริโอ อีเลคทริค ดไรฟ ซึ่งเป็นรถเปิดประทุนพลังไฟฟ้าแบบเดียวของโลกในขณะนี้เริ่มต้นที่ 25,200 ยูโร หรือประมาณ 1,008,000 บาทไทย ส่วน สมาร์ท ฟอร์โฟร์ อีเลคทริค ดไรฟ เริ่มต้นที่ 22,600 ยูโร หรือประมาณ 904,000 บาทไทย SMART FORTWO ELECTRIC DRIVE * รถขับล้อหลังด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ * ขนาดตัวถัง 2.695x1.663x1.555 ม. * มอเตอร์ไฟฟ้า 60 กิโลวัตต์/81 แรงม้า * ระยะเดินทาง 160 กม. ความเร็วสูงสุด 130 กม./ชม. * ราคาในเยอรมนี เริ่มต้นที่ 21,940 ยูโร SMART CABRIO ELECTRIC DRIVE * รถเปิดประทุนพลังไฟฟ้าแบบเดียวในโลก * ขนาดตัวถัง 2.695x1.663x1.555 ม. * มอเตอร์ไฟฟ้า 60 กิโลวัตต์/81 แรงม้า * ระยะเดินทาง 155 กม. ความเร็วสูงสุด 130 กม./ชม. * ราคาในเยอรมนี เริ่มต้นที่ 25,200 ยูโร SMART FORFOUR ELECTRIC DRIVE * รถขับล้อหลังด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ * ขนาดตัวถัง 3.495x1.665x1.554 ม. * มอเตอร์ไฟฟ้า 60 กิโลวัตต์/81 แรงม้า * ระยะเดินทาง 155 กม. ความเร็วสูงสุด 130 กม./ชม. * ราคาในเยอรมนี เริ่มต้นที่ 22,600 ยูโร