มหกรรมยานยนต์ต่างประเทศ
มหกรรมยานยนต์เจนีวา 2017
เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ทีมงานของ "สื่อสากลฯ" เดินทางไปเยือนศูนย์นิทรรศการ ปาเลกซ์โป (PALEXPO) ของเมืองสวิสส์ เพื่อทำข่าวงานแสดงรถยนต์ระดับ "อินเตอร์" ขนานแท้และดั้งเดิม ซึ่งมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการในภาษาอังกฤษว่า INTERNATIONAL MOTOR SHOW AND ACCESSORIES ในภาษาฝรั่งเศสว่า SALON INTERNATIONALE DE L'AUTO ET ACCESSOIRES ในภาษาเยอรมันว่า INTERNATIONALER AUTO-SALON UND ZUBEHOR ในภาษาอิตาลีว่า SALONE INTERNAZIONALE DELL'AUTO ED ACCESSORI และเรียกเป็นไทยตามสไตล์ "สื่อสากลฯ" ว่า มหกรรมยานยนต์เจนีวาและก็เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ทำให้ทีมงานของเรามั่นใจว่า เมื่อเทียบกับงานแสดงรถยนต์ระดับ "ทอพไฟว์" อีก 4 รายการ ได้แก่ มหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ของสหรัฐอเมริกา มหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทของเยอรมนี มหกรรมยานยนต์ปารีสของฝรั่งเศส และมหกรรมยานยนต์โตเกียวของญี่ปุ่น รวมทั้งเมื่อวัดจากจำนวนของบริษัทรถยนต์ที่ร่วมงานและรายชื่อของรถที่แสดงในงาน ไม่ใช่วัดจากความยิ่งใหญ่ของงานและพื้นที่จัดงาน ก็น่าจะกล่าวได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่า งานที่บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกให้ความสำคัญที่สุด ก็คือ มหกรรมยานยนต์เจนีวา ซึ่งมีขึ้นทุกปีไม่มีเว้นนี่เอง ในฉบับเดือนมีนาคม 2560 และในรายงานข่าวมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ 2017 เราเล่าให้ฟังว่า "มหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ครั้งนี้ รสชาติค่อนข้างกร่อยด้วย 2 สาเหตุ สาเหตุแรก คือ การหายหน้าหายตาไปของผู้ผลิตรถยนต์รายสำคัญหลายราย เมื่อปีกลายเรารายงานไปแล้วว่า ไม่มีทั้ง แฟร์รารี (FERRARI) แอสตัน มาร์ทิน (ASTON MARTIN) แจกวาร์ (JAGUAR) และ แลนด์ โรเวอร์ (LAND ROVER) ปีนี้ยิ่งหนักขึ้นอีก เพราะแม้แต่ โพร์เช (PORSCHE) ก็ยังไม่มี" แต่ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งล่าสุดนี้ ทุกรายที่กล่าวข้างต้นมากันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา และน่าจะกล่าวได้ว่ารถยนต์ระดับ "อินเตอร์" เพียงยี่ห้อเดียวที่หายหน้าหายตาไป คือ มีนี (MINI) ก่อนการเดินทางเราคาดหมายกันว่า น่าจะได้พบรถพลังงานไฟฟ้าและรถไฮบริดรุ่นใหม่ๆ แบบใหม่ๆ ที่งานนี้ ผลลัพธ์ปรากฏว่า ผิดความคาดหมายไปมาก เพราะมีให้พบมีให้เห็นไม่มากเท่าที่คาด ที่ไม่ได้คาดไว้ก่อนแต่ได้พบได้เห็นและได้ยินที่งานนี้มีอยู่ 2 เรื่อง เรื่องแรก คือ การปรากฏตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ "ครั้งแรกในโลก" ของ เอสยูวี หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งหลายแบบหลายรุ่น ส่วนเรื่องหลังจัดเป็นข่าวดังในรอบปี คือ การขายกิจการของค่ายโอเพล/วอกซ์ฮอลล์ (OPEL/VAUXHALL) เอสยูวี หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งที่กล่าวข้างต้น มีทั้งรถสายพันธุ์ยุโรป คือ เรนจ์ โรเวอร์ วีลาร์ (RANGE ROVER VELAR) ซึ่งเป็นรถอนุกรมใหม่เอี่ยมแกะกล่องของค่ายอังกฤษ โอเพล ครอสส์แลนด์ เอกซ์ (OPEL CROSSLAND X) รถขนาดจิ๋วอนุกรมใหม่ล่าสุดของค่ายเยอรมัน และ เดแอส 7 ครอสส์แบค (DS7 CROSSBACK) ผลงานใหม่ของค่ายฝรั่งเศส มีทั้งรถสายเลือดซามูไร คือ ซูบารุ เอกซ์วี (SUBARU XV) ซึ่งเป็นรุ่นที่ 2 ของรถยอดนิยมติดตราดาวลูกไก่ มิตซูบิชิ เอคลิพส์ ครอสส์ (MITSUBISHI ECLIPSE CROSS) รถที่ค่ายสามเพชรออกแบบ/พัฒนาขึ้นโดยเฉพาะสำหรับตลาดยุโรป และนิสสัน กัชไก (NISSAN QASHQAI) รถรุ่นที่ 2 ซึ่งเพิ่งได้รับการปรับปรุงแบบ FACELIFT หรือ "ยกหน้า" และก็มีแม้กระทั่งรถ เอสยูวี พลังโสม คือ ซังยง โครันโด (SSANGYONG KORANDO) ซึ่งเพิ่งผ่านการปรับปรุงแบบ "ยกหน้า" เช่นกัน ข้อมูลบางส่วนของรถ เอสยูวี เหล่านี้ บรรจุไว้แล้วใน 18 หน้าถัดไป ส่วนข่าวใหญ่ คือ ข่าวการขายกิจการของ โอเพล/วอกซ์ฮอลล์ (OPEL/VAUXHALL) ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเดียวกับการจัดงานนี้ ก็พอจะสรุปได้อย่างสั้นๆ ว่า ยักษ์ใหญ่ จีเอม (GM) ของสหรัฐอเมริกา ได้ตัดสินใจขายกิจการทั้งหมดของ โอเพล ในเยอรมนี และวอกซ์ฮอลล์ ในอังกฤษ ซึ่งเมื่อปี 2016 มีผลการขาดทุนมากกว่า 200 ล้านยูโร หรือเท่ากับประมาณ 7,600 ล้านบาทไทย ให้แก่กลุ่มบริษัทรถยนต์ พีเอสเอ กรุพ (PSA GROUP) ของฝรั่งเศส ในราคา 2,200 ล้านยูโร หรือเท่ากับประมาณ 83,600 ล้านบาทไทย และคาดหมายกันว่ากระบวนการซื้อขายจะเสร็จสมบูรณ์ก่อนสิ้นปีไก่อูอู้ทุกเรื่องนี้ ผลลัพธ์ของการซื้อขายกิจการดังกล่าวจะทำให้กลุ่มพีเอสเอ กรุพ กลายสภาพเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ของยุโรป รองจากกลุ่ม โฟล์คสวาเกนน กรุพ (VOLKSWAGEN GROUP) ของเยอรมนี มีรถอยู่ในเครือข่ายรวม 5 ยี่ห้อ คือ เปอโฌต์ (PEUGEOT) ซีตรอง (CITROEN) เดแอส (DS) โอเพล (OPEL) วอกซ์ฮอลล์ (VAUXHALL) และมีส่วนแบ่งตลาดในยุโรปร้อยละ 17
MERCEDES-BENZ CONCEPT X-CLASS

MERCEDES-BENZ E-CLASS CABRIOLET

MERCEDES-AMG E 63 ESTATE

MERCEDES-MAYBACH G 650 LANDAULET

MERCEDES-AMG GT CONCEPT

BMW 5-SERIES TOURING
DESIGN, TECHNOLOGY, ENVIRONMENT, [/table]
BMW 4-SERIES

VOLKSWAGEN ARTEON

OPEL CROSSLAND X

OPEL INSIGNIA

FORD FIESTA ST
DESIGN, TECHNOLOGY, ENVIRONMENT, [/table]
AUDI Q8 SPORT CONCEPT

AUDI RS5 COUPE

PORSCHE PANAMERA TURBO S E-HYBRID

PORSCHE PANAMERA SPORT TURISMO

PORSCHE 911 GT3
DESIGN, TECHNOLOGY, ENVIRONMENT, [/table]
SEAT IBIZA

SKODA OCTAVIA RS 245

FERRARI 812 SUPERFAST

LAMBORGHINI HURACAN PERFORMANTE

PEUGEOT INSTINCT CONCEPT

CITROEN C-AIRCROSS CONCEPT

DS7 CROSSBACK

RENAULT ZOE E-SPORT CONCEPT

MCLAREN 720S
DESIGN, TECHNOLOGY, ENVIRONMENT, [/table]
ASTON MARTIN VALKYRIE

BENTLEY EXP12 SPEED 6E CONCEPT

RANGE ROVER VELAR

VOLVO XC60
DESIGN, TECHNOLOGY, ENVIRONMENT, [/table]
PININFARINA H600

ITALDESIGN POP.UP

SUZUKI SWIFT

TOYOTA I-TRIL

TOYOTA YARIS HYBRID

LEXUS LS 500H

MITSUBISHI ECLIPSE CROSS

HONDA CIVIC TYPE R

SUBARU XV
DESIGN, TECHNOLOGY, ENVIRONMENT, [/table]
KIA PICANTO

HYUNDAI FE FUEL CELL CONCEPT

SSANGYONG KORANDO

TATA NEXON GENEVA EDITION

ABOUT THE AUTHOR
ช
ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา และผู้จัดงานนิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2560
คอลัมน์ Online : มหกรรมยานยนต์ต่างประเทศ