รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์จากเมืองปลาดิบอีกแบบหนึ่งซึ่งเลือกใช้งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งล่าสุดเมื่อต้นเดือนมีนาคมของปีไก่อ่อนสอนขันเป็นที่อวดตัวแบบ "ครั้งแรกในโลก" เป็นผลงานใหม่ของค่าย "ดาวลูกไก่" ซึ่งเมื่อวันศุกร์ที่ 31 มีนาคม 2017 นี่เอง เพิ่งเปลี่ยนชื่อบริษัทจากชื่อเก่า ฟูจิ เฮฟวี อินดัสตรีส์ ลิมิเทด (FUJI HEAVEY INDUSTRIES LTD) ที่ใช้มานมนานตั้งแต่ปี 1953 เป็นชื่อใหม่ใสปิ๊ง คือ ซูบารุ คอร์พอเรชัน (SUBARU CORPORATION)ยักษ์เล็กของเมืองยุ่นเริ่มบรรจุรถติดป้ายชื่อ ซูบารุ เอกซ์วี (SUBARU XV) เข้าสู่สายการผลิตของโรงงาน GUNMA PLANT ซึ่งตั้งอยู่ในญี่ปุ่นเมื่อปลายปี 2012 เป็นคอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัด ในตัวถังยาว 4.450 ม. กว้าง 1.780 ม. และสูง 1.550 ม. ซึ่งไม่ได้ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งคัน แต่ดัดแปลง/พัฒนามาอีกทอดหนึ่งจากรถเก๋ง ซูบารุ อิมพเรซา (SUBARU IMPREZA) รถรุ่นดังกล่าวได้รับการปรับปรุงแบบ FACELIFT หรือ "ยกหน้า" ไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อต้นปี 2016 ในบางประเทศเช่นสหรัฐอเมริกา รถรุ่นแรกนี้จำหน่ายในชื่อที่ต่างไป คือ ซูบารุ ครอสส์ทเรค (SUBARU CROSSTREK) ส่วนรถรุ่นใหม่ซึ่งเป็นรุ่นที่ 2 นี้ เปิดตัวในเมืองนาฬิกาเมื่อต้นเดือนมีนาคมดังที่กล่าวข้างต้น และเริ่มการจำหน่ายในเมืองแม่ไปเรียบร้อยแล้วเมื่อวันพุธที่ 24 พฤษภาคม 2017 เป็นรถที่ยักษ์เล็กเมืองยุ่นกล่าวอ้างว่าสามารถประสมประสานตัวถังขนาดเล็กกะทัดรัดเข้ากับคุณลักษณะของรถ เอสยูวี ที่แท้จริงได้อย่างลงตัว สามารถใช้งานได้อย่างแคล่วคล่อง ทั้งการขับในเมืองและขับแบบลุย ตัวถังยาว 4.465 ม. กว้าง 1.800 ม. และสูง 1.595 ม. ใช้พแลทฟอร์มที่พัฒนาขึ้นใหม่ และส่งผลให้จุดศูนย์ถ่วงของตัวรถอยู่ต่ำกว่าตัวถังของรถรุ่นเดิม 5 มม. เป็นคุณลักษณะที่ผู้ผลิตบอกว่าให้ผลบวกในด้านความปลอดภัย ส่วนหน้าตาและรูปทรงองค์เอวของตัวถัง ฟันธงได้เลยว่าเป็นผลของการออกแบบสไตล์อนุรักษนิยม ไม่ว่าจะมองจากมุมไหน ? ก็คาดเดาได้ว่าน่าจะติดป้ายชื่อ ซูบารุ เอกซ์วี เป็นรถขนาดเล็กกะทัดรัดที่ติดตั้งอุปกรณ์และระบบความปลอดภัยไว้มากมาย ทั้งความปลอดภัยเชิงป้องกัน และความปลอดภัยเชิงแก้ไข ที่สมควรกล่าวถึง คือ เทคโนโลยีช่วยขับ EYESIGHT ซึ่งประกอบด้วยระบบย่อยต่างๆ มากมาย เช่น ระบบควบคุมห้ามล้อก่อนเกิดการชน PRE-COLLISION BRAKING CONTROL และระบบช่วยไม่ให้รถวิ่งออกนอกลู่นอกทาง LANE KEEP ASSIST FUNCTION กับเทคโนโลยี HIGH BEAM ASSIST ซึ่งช่วยตรวจจับทั้งรถที่วิ่งสวนมาและรถที่วิ่งตามหลัง ในญี่ปุ่นรถรุ่นใหม่นี้แยกโมเดลให้เลือกใช้รวม 4 โมเดลหลัก คือ XV 1.6I EYESIGHT-XV 1.6IL EYESIGHT-XV 2.0IL EYESIGHT-XV 2.0IS EYESIGHT โดยที่ 2 โมเดลแรกติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน DOHC 4 สูบนอนยัน (บอกเซอร์) 1,599 ซีซี 85 กิโลวัตต์/115 แรงม้า ส่วน 2 โมเดลหลังติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบนอนยัน (บอกเซอร์) 1,995 ซีซี 113 กิโลวัตต์/154 แรงม้า ทุกโมเดลเป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อ และถ่ายทอดกำลังเครื่องยนต์สู่ล้อคู่หน้าคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT ยักษ์เล็กเมืองยุ่นตั้งเป้าหมายการขายในญี่ปุ่นของรถรุ่นใหม่นี้ไว้ที่ระดับ 2,200 คัน/เดือน กับตั้งค่าตัวรวมภาษีผู้บริโภคร้อยละ 8 ไว้ที่ระดับ 2.138-2.732 ล้านเยน หรือประมาณ 0.684-0.874 ล้านบาท (เมื่อคิดว่าต้องใช้เงินไทย 32 บาท ในการแลกเงินญี่ปุ่น 100 เยน) และมีสีตัวถังให้เลือกรวม 9 สี คือ สีเทา COOL GRAY KHAKI สีส้ม SUNSHINE ORANGE สีแดง PURE RED สีฟ้า QUARTZ BLUE PEARL สีน้ำเงิน DARK BLUE PEARL สีขาวมุก CRYSTAL WHITE PAERL สีเงิน ICE SILVER METALLIC สีเทาเข้ม DARK GRAY METALLIC สีดำ CRYSTAL BLACK SILICA SUBARU XV