รถ จีพ ก็เหมือนกางเกงยีนส์ คงความคลาสสิคแบบเก๋าๆ มาเป็นเวลาช้านานจนกลายเป็นตำนาน รถ จีพ ให้อารมณ์ติดดิน สมบุกสมบัน ลุยไหนลุยนั่นซึ่งเปรียบเหมือนกางเกงยีนส์ ชุดราตรี หรือไหมไทย เวลาสวมใส่คงไม่เข้ากันกับ จีพ แต่ถ้ากางเกงยีนส์ หรือเสื้อเชิร์ทลายสกอท แถมหมวกปีกกว้างนั่งคู่กับ จีพ ก็คงเท่ระเบิดการแต่งตัวก็ต้องดูรถ หรือพูดอีกที จะขับรถคันไหน ก็ต้องแต่งตัวให้เข้ากัน นั่ง โรลล์ส-รอยศ์ ต้องใส่สูท อาร์มานี หรือฝ่ายหญิงก็ควรใส่ชุดปราดา หรือ ชาเนล เมื่อฤดูร้อนมาถึง ทำให้นึกถึงรถ จีพ บิดาของผู้เขียนขับรถ จีพ รับ/ส่งผู้เขียนเรียนหนังสือที่จุฬา ฯ ลมแรง และเปิดเผยเกินไป ถ้าเป็นสาวๆ สมัยนี้ คงดูเปรี้ยวน่าดู แต่สมัยก่อนโน้น เราได้แต่เขินอาย สำหรับ จีพ เชอโรคี เกิดมาภายใต้บริษัท อเมริกัน มอเตอร์ส และต่อมาอยู่ภายใต้ปีกของ ไครสเลอร์ แอลแอลซี ปัจจุบันอยู่ภายใต้การรวมตัวกันของ 2 บริษัท คือ ไครสเลอร์ กรุพ แอลแอลซี กับกลุ่ม FIAT GROUP จีพ ผ่านร้อน ผ่านหนาว ผ่านกาลเวลา และมีคนกลุ่มหนึ่งหลงใหลติดตามเป็นเจ้าของมีโรงงานผลิตอยู่ในรัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา ปักกิ่ง อาร์เจนตินา และเวเนซูเอลา และนอกจากรุ่น เชอโรคี (เอกซ์เจ) แล้ว ยังมีรุ่นคอแมนเช (เอมเจ) รถกระบะที่ดูแล้วน่าจะไว้ใช้ท่องเที่ยวซาฟารีที่แอฟริกา และว่ากันว่า จีพ เชอโรคี (เอกซ์เจ) ได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน 20 รถอมตะของโลก และอาจจะเป็น เอสยูวี ที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมาด้วย บรรดาดีไซจ์เนอร์ทุกยุคทุกสมัยถือว่ามัน คือ แรงบันดาลใจในการออกแบบ เมื่อปี 2011 มันถูกเลือกให้เป็นรถที่ผลิตต่อ “ปฏิเสธที่จะล้มหายตายจาก” ไปจากโลกใบนี้ หน้าตาอย่าง จีพ เชอโรคี เตะตาตำรวจกับภาครัฐ นำมาปฏิบัติหน้าที่ให้ภาพลักษณ์ขึงขังสมบุกสมบัน ในยุค 90 หน่วยราชการ และตำรวจ จึงเอาไปใช้เป็นรถตรวจการณ์ จีพ ได้ผลิตรุ่นเฉพาะตำรวจตรวจการณ์ขึ้นมาเมื่อปี 1992 ชื่อโมเดล เอเอชบี และต่อมาในปี 1996 ก็นำรุ่น เอกซ์เจ เชอโรคี เอสอี สำหรับรถตำรวจขึ้นมาอีก โดยที่ทาง จีพ ก็ทำฟีเจอร์ต่างๆ ให้เหมาะกับการใช้งานของตำรวจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแรงม้า หรืออุปกรณ์ภายใน ดูเหมือนว่ากลุ่มลูกค้าเฉพาะแบบฟลีทจะเป็นกลุ่มลูกค้าใหญ่ของ จีพ เช่น จีพ ได้หันมาจับองค์การไปรษณีย์ ยูเอสพีเอส (UNITED STATES POSTAL SERVICE) ผลพลอยได้ตามมา คือ จีพ ได้เข้ามาทำตลาดรถพวงมาลัยขวา จากฟากฝั่งสหรัฐอเมริกา จีพ ก็เข้าไปเฉิดฉายในอังกฤษ และไอร์แลนด์ แล้วตลาดต่อมา คือ ญี่ปุ่น สถานการณ์ปัจจุบัน จะเห็น จีพ เข้าไปเกือบทุกตลาด และความที่ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เข้มงวดเรื่องกฎระเบียบต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องการปลดระวางบรรดารถเก่า รถ จีพ รุ่นเก่าในญี่ปุ่น ก็เลยถูกขายกลับไปทำเป็นรถส่งไปรษณีย์ในชนบทที่บ้านเก่าสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันนี้ภาพลักษณ์ จีพ กแรนด์ เชอโรคี ดูโอ่โถง สง่างาม พร้อมควบคู่ความสมบุกสมบัน ส่วนภายในบุหนังแท้ ฝีมือเย็บขอบประณีต และที่สำคัญใช้เครื่องยนต์ดีเซล เพื่อประหยัดน้ำมัน