"ฟอร์มูลา" สนทนาธุรกิจ สมรรถ รอบบรรเจิด ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เจเนอร์รัล ออโต้ ซัพพลาย จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ รอยัล เอนฟีลด์ อย่างเป็นทางการในประเทศไทยฟอร์มูลา : รอยัล เอนฟีลด์ ขณะนี้เป็นบแรนด์รถจักรยานยนต์ที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก ส่วนประเทศไทย ตั้งแต่เริ่มเปิดตัวจนถึงปัจจุบัน ตลาดเป็นอย่างไร ? สมรรถ : รอยัล เอนฟีลด์ อยู่ในสายการผลิตมายาวนานที่สุดในโลก ตั้งแต่ปี 1901 ถึงปัจจุบัน ก่อนย้ายไปอยู่อินเดีย ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่การดีไซจ์น รูปลักษณ์ จะถูกออกแบบตั้งแต่อยู่ที่อังกฤษแล้ว สำหรับ รอยัล เอนฟีลด์ ในประเทศไทยนั้นเปิดตัวช่วงปลายปี 2015 ในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 32" และเป็นบแรนด์ที่มีคนติดตามมานาน มีกลุ่มแฟนพันธุ์แท้ที่รอคอยอยู่ เมื่อบริษัทฯ ได้นำเข้าอย่างเป็นทางการ ลูกค้าก็ให้ความสนใจเป็นอย่างดี โดยมีประชากร รอยัล เอนฟีลด์ รวมกันตั้งแต่ปี 2015-2017 ได้ประมาณ 2,000 คัน ฟอร์มูลา : ปัจจุบัน รอยัล เอนฟีลด์ มีฐานการผลิตที่ใดบ้าง และมีแผนจะผลิตในประเทศไทยหรือไม่ ? สมรรถ : รอยัล เอนฟีลด์ มีโรงงานผลิตอยู่ที่ประเทศอินเดีย 2 แห่ง และกำลังจะเปิดแห่งที่ 3 ซึ่งกำลังการผลิต 3 โรงงาน รวมกันประมาณ 800,000 แสนคัน/ปี และในปี 2018 จะเพิ่มเป็น 900,000 คัน/ปี อีกทั้งยังมีเทคโนโลยีเซนเตอร์อยู่ที่ประเทศอังกฤษ ทำหน้าที่ออกแบบ ดีไซจ์น และทดสอบสมรรถนะ มีพนักงานกว่า 100 คน ทำงานใกล้ชิดกับโรงงาน สำหรับความเป็นไปได้ในการตั้งโรงงานผลิตในประเทศไทยนั้น บริษัทแม่ก็มีการศึกษาตลาดในโซนอาเซียนอยู่เหมือนกัน เพราะถ้าพูดถึงมอเตอร์ไซค์ ประเทศในแถบอาเซียน อย่าง อินโดนีเซีย เวียดนาม และไทยเอง มีตลาดค่อนข้างใหญ่ ผมคิดว่าถ้าในอนาคตเมื่อบริษัทแม่พิจารณาที่จะตั้งโรงงานผลิตนอกประเทศอินเดีย ประเทศไทยก็น่าจะเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ฟอร์มูลา : คุณมองภาพโดยรวมของตลาดรถมอเตอร์ไซค์บิกไบค์ในเมืองไทยอย่างไร ? สมรรถ : ตลาดรถมอเตอร์ไซค์บิกไบค์โตขึ้นมาก โดยเฉพาะเซกเมนท์รถคลาสสิค ซึ่งจะเห็นได้ว่าทุกบแรนด์พยายามนำเสนอรถในเซกเมนท์นี้ออกมา สำหรับ รอยัล เอนฟีลด์ เป็นรถคลาสสิคที่มีเรื่องราวมายาวนาน และเน้นความเรียบง่ายของเครื่องยนต์ รวมถึงการดีไซจ์นที่มีเอกลักษณ์ ถ้าลูกค้าอยากได้รถคลาสสิคที่ดูแลรักษาง่าย ราคาอะไหล่จับต้องได้ ผมมั่นใจว่า รอยัล เอนฟีลด์ ต้องเป็นตัวเลือกลำดับต้นๆ แน่นอน ฟอร์มูลา : รถจักรยานยนต์ รอยัล เอนฟิลด์ ที่จำหน่ายในประเทศไทยมีรุ่นใดบ้าง สมรรถ : ปัจจุบันมี 3 รุ่น คือ บุลเลท คลาสสิค และ จีที คอนทิเนนทัล ส่วน หิมาลายัน ที่เปิดตัวไปเมื่องาน "มหกรรมยานยนต์" ครั้งที่ 33 นั้น ยังไม่ได้เปิดราคา ซึ่งรุ่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ รุ่น คลาสสิค มียอดขายประมาณ 60-70 % ของยอดขายทั้งหมด ฟอร์มูลา : แผนการขยายโชว์รูมและศูนย์บริการในประเทศไทย ? สมรรถ : การขยายโชว์รูมจะควบคู่กันไปทั้งในรูปแบบเอกซ์คลูซีฟ และ มัลทิบแรนด์ แล้วแต่ความสามารถของโชว์รูมนั้นๆ โดยแบบเอกซ์คลูซีฟมีอยู่ที่ เชียงใหม่ หาดใหญ่ นครราชสีมา พัทยา และกำลังจะเปิดตัวที่ ภูเก็ต ส่วนแบบมัลทิบแรนด์ ที่รวมรถจักรยานยนต์บิกไบค์หลากหลายยี่ห้อไว้ในโชว์รูมเดียว จะเปิดที่ วิภาวดี พระราม 5 พระราม 2 และสถานีรถไฟฟ้าบางหว้า นครปฐม ลพบุรี พิษณุโลก และอุบลราชธานี ส่วนอุดรธานี อยู่ในขั้นตอนของการพูดคุยกับพาร์ทเนอร์ว่าจะเปิดในรูปแบบใด ฟอร์มูลา : วางนโยบายและแผนการตลาดในประเทศไทยไว้อย่างไร ? สมรรถ : การสร้างการรับรู้และความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภค ด้วยการเข้าร่วมงานขายรถจักรยานยนต์ ออกงานโรดโชว์ และร่วมกิจกรรมของกลุ่มคนรักรถมอเตอร์ไซค์บิกไบค์ นอกจากนี้ยังจัดกิจกรรมกระชับความสัมพันธ์ให้ลูกค้า ทั้งที่เป็นพโรเจคท์ของประเทศไทยเอง และพโรเจคท์ที่ต้องทำตามบริษัทแม่ที่วางแผนไว้ ฟอร์มูลา : เป้าหมายที่วางไว้ในระยะ 3-5 ปี เป็นอย่างไร ? สมรรถ : เป้าหมายของผม คือ การสร้างชุมชน รอยัล เอนฟีลด์ ให้ใหญ่ขึ้น และต้องแน่นแฟ้นเหมือนวันแรกที่ทำมา สร้างการรับรู้ให้แก่ลูกค้า โดยเน้นที่ความคลาสสิค และพยายามสร้างกลุ่มคนรุ่นใหม่ เพราะช่วงนี้รถมอเตอร์บิกไบค์สไตล์วินเทจ และคลาสสิคกำลังได้รับความนิยม