รู้ลึกเรื่องรถ
แรงตก ไม่ต้องตกใจ
เครื่องยนต์ “แรงตก” เป็นปัญหาดั้งเดิมที่มาพร้อมเครื่องยนต์สันดาปภายในรถยนต์ทุกรุ่น ไม่ว่าจะออกแบบมาล้ำเลิศเพียงใด เพราะอาการมันจะเกิดขึ้นกับรถทุกคันเมื่อใช้งานมานานพอสมควร แต่ถ้าเรารู้ว่าเครื่องยนต์สันดาปภายในทำงานอย่างไร และจุดหลักที่ทำให้เครื่องยนต์แรงตกคืออะไร ดังนั้นก็จะสามารถป้องกันและยืดเวลาก่อนจะต้องซ่อมใหญ่ให้ยาวขึ้น หากอ่านบทความนี้แล้ว ควรสละเวลาสักนิดตรวจเชครถของท่านให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ที่สุด โดยไม่ต้องไปเสี่ยงเครื่องยนต์พังกับสารปรุงแต่งอัศจรรย์อย่างที่เป็นข่าวแต่อย่างใดเครื่องยนต์ของรถยนต์นั้นทำงานด้วยองค์ประกอบหลัก 4 ประการ นั่นคือ อากาศ (AIR) เชื้อเพลิง (FUEL) กำลังอัด (COMPRESSION) และการจุดระเบิด (SPARK) การเสื่อมถอยขององค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับองค์ประกอบทั้ง 4 ส่งผลกระทบโดยตรงกับสมรรถนะของเครื่องยนต์อย่างชัดเจนไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง อันดับแรก “อากาศ” องค์ประกอบที่เกี่ยว ข้องกับอากาศ มี 2 ส่วน คือ “ไอดี” (INTAKE) และ “ไอเสีย” (EXHAUST) หากจุดใดจุดหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการนำไอดีเข้า ไอเสียออก มีการอุดตัน หรือติดขัดไม่ลื่นไหลอย่างที่ควร ย่อมส่งผลกระทบโดยตรงต่อกำลังของเครื่องยนต์อย่างชัดเจน เริ่มจากระบบนำอากาศเข้า หรือ “ไอดี” กันก่อน ปราการด่านแรกสุดของระบบไอดีก็คือ “ไส้กรองอากาศ” (AIR FILTER) จึงไม่น่าแปลกใจในรถแข่งจะไม่นิยมติดไส้กรองอากาศ เพราะต้องการให้อากาศไหลเข้าสู่ห้องเผาไหม้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย แต่เนื่องจากรถของพวกเรานั้นมีเงื่อนไขการใช้งานที่ซับซ้อนกว่า จึงมีความจำเป็นต้องติดตั้งไส้กรองอากาศ เพื่อหลีกเลี่ยงมิให้เครื่องยนต์เกิดความเสียหายจากฝุ่นผงที่ถูกดูดเข้าสู่ห้องเผาไหม้นั่นเอง ไส้กรองอากาศนั้น เมื่อใช้มาได้ซักระยะหนึ่ง สมรรถนะในการให้อากาศไหลผ่านก็จะเสื่อมถอยลง เกิดจากการจับตัวเหนียวของคราบไอน้ำมันในอากาศ รวมถึงฝุ่นผงสิ่งสกปรกนานาชนิด ดังนั้นทุกๆ เดือนจึงควรนำออกมาเป่าไล่ฝุ่น แต่สุดท้ายถ้าดูแล้วเกรอะกรังเกินเยียวยาก็อย่าเสียดาย เปลี่ยนใหม่ไปเลยเพราะหากมันทำงานได้ไม่สมบูรณ์ เหมือนคนถ้าจมูกตันเพราะเป็นหวัด และเราจะไปคาดหวังว่าเครื่องยนต์จะทำงานดี ได้อย่างไร อันดับต่อมา ระบบไอดี คือ กลไกที่ใช้ควบคุมให้อากาศไหลเข้าสู่ห้องเผาไหม้ ได้แก่ “สายคันเร่ง” (THROTTLE CABLE) ในรถยนต์รุ่นใหม่ไม่มีปัญหาจุดนี้ แต่ในรถรุ่นเก่าที่ใช้สายคันเร่งควบคุมลิ้นปีกผีเสื้อ เมื่อใช้ไปนานเข้า มักจะมีการคลายตัวหย่อนยานลง ทำให้เปิดลิ้นปีกผีเสื้อได้ไม่สุด จนไม่สามารถนำอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้พอเพียง ส่งผลให้กำลังเครื่องยนต์ตกลง รถยนต์ของท่านจึงควรได้รับการตรวจเชคความตึงของสายคันเร่งให้ตรงตามมาตรฐาน ซึ่งส่วนใหญ่นั้นจะสามารถปรับตั้งให้ตึงได้ไม่ยากด้วยตนเอง
- ภาพแสดงชิ้นส่วนภายในของ “ตัวกรองมลพิษ”
- “ปั๊มติ๊ก” ส่วนใหญ่มักแช่อยู่ในถังน้ำามันเชื้อเพลิง ซึ่งจะเสื่อมประสิทธิภาพไปตามอายุการใช้งาน
- หัวเทียนใหม่เปรียบเทียบกับที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว
ABOUT THE AUTHOR
ภ
ภัทรกิติ์ โกมลกิติ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2561
คอลัมน์ Online : รู้ลึกเรื่องรถ