รายงาน(formula)
อัพเดทรถไฟฟ้าครึ่งปีแรก รถไฟฟ้าล้วนกำลังมา พลัก-อิน ไฮบริด กำลังนิยม
กระแสรถยนต์ไฟฟ้าในบ้านเรา กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เห็นได้จากค่ายรถยนต์ต่างๆ เริ่มปรับกลยุทธ์ ผลิตรถพลังงานไฟฟ้าแบบพลัก-อิน ไฮบริด ออกมาจำหน่ายกันหลายรุ่น รวมไปถึงรถยนต์ไฟฟ้าล้วน 100 % ก็เริ่มมีให้เห็นกันบ้างแล้ว "ฟอร์มูลา" ขออัพเดทรถยนต์ รักษ์โลกดังกล่าว ในงานบางกอก อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 39 จะมีรุ่นไหนน่าสนใจบ้าง มาติดตามกัน
รถยนต์พลัก-อิน ไฮบริด
รถยนต์ไฮบริด (แบบไม่เสียบปลั๊ก) ที่มีมอเตอร์ไฟฟ้า และเครื่องยนต์เป็นชุดขับเคลื่อน เข้ามามีบทบาทกับวงการยานยนต์ไทยมาแล้วหลายปี เห็นได้ชัดจาก โตโยตา ปรีอุส และโตโยตา แคมรี ไฮบริด ที่เริ่มทำตลาดในไทยตั้งแต่ปี 2003 ล่าสุด รัฐบาลได้ปรับลดภาษีสรรพสามิตรรถยนต์ไฟฟ้าแบบพลัก-อิน ไฮบริด และรถไฟฟ้าล้วน 100 % ลงอย่างเห็นได้ชัด จึงทำให้ค่ายรถเริ่มหันมาปรับกลยุทธ์ ผลิตรถยนต์แบบพลัก-อิน ไฮบริด ที่สามารถเสียบปลั๊กชาร์จไฟบ้านได้เข้ามาแทนที่ อย่างค่าย บีเอมดับเบิลยู และเมร์เซเดส-เบนซ์BMW
บีเอมดับเบิลยู เริ่มจริงจังกับการผลิตรถยนต์ไฮบริดแบบพลัก-อิน มากขึ้น ด้วยการนำรถเก๋งซีดานเรือธงของค่าย จากเดิมใช้เครื่องยนต์เบนซิน กลายเป็นรถแบบพลัก-อิน ไฮบริด ยกชุด อาทิ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 4 สูบ ทวินเพาเวอร์ เทอร์โบ 184 แรงม้า ทำงานควบคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้าให้พละกำลัง 88 แรงม้า อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอยู่ที่ 55.6 กม./ลิตร ทำความเร็วขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าได้สูงสุด 120 กม./ชม. โดยไม่ปล่อยมลพิษแต่อย่างใด บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 5 เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 4 สูบ ทวินเพาเวอร์ เทอร์โบ 184 แรงม้า มอเตอร์ไฟฟ้าให้พละกำลัง 133 แรงม้า อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 55.6 กม./ลิตร ทำความเร็วขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าได้สูงสุด 140 กม./ชม. บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 7 เทคโนโลยีสุดหรูอยู่ในรถรุ่นนี้ เครื่องยนต์เบนซิน 3.0 ลิตร 6 สูบ ทวินเพาเวอร์ เทอร์โบ 258 แรงม้า มอเตอร์ไฟฟ้าให้พละกำลัง 133 แรงม้า อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอยู่ที่ 45.5 กม./ลิตร ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าได้ไกลถึง 37 กม. ทำความเร็วขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าได้สูงสุด 140 กม./ชม. ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาแบบ AWDWALL BOX BMW
สายไฟ ต้องเกิน 15 แอมพ์
รถพลัก-อิน ไฮบริด ของ บีเอมดับเบิลยู ทุกคัน จะแถมหัวชาร์จติดรถมาให้ แต่ก่อนที่จะใช้ชุดอุปกรณ์เสียบชาร์จรถกับไฟบ้าน ผู้ใช้ต้องแน่ใจว่า สายไฟที่เดินทางมาสู่ปลั๊กเสียบ ต้องรองรับกระแสไฟ ได้มากกว่า 15 แอมพ์ เพราะในการชาร์จ จะใช้กระแสไฟที่มาก สายไฟต้องมีแรงต้านทานที่เพียงพอ รวมไปถึงปลั๊กแท่นเสียบต้องเป็นขนาด 3 รู มีกราวน์ดต่อลงดิน ห้ามต่อพ่วงกับอุปกรณ์อื่นเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัย การชาร์จไฟ ผู้ใช้งานสามารถเลือกประจุการชาร์จไฟได้จากระบบภายในรถยนต์ เช่น 6 แอมพ์ จะใช้เวลาการชาร์จไฟจนเต็ม 10 ชม. เลือกการชาร์จ 9 แอมพ์ ใช้เวลาชาร์จ 7 ชม. เลือกชาร์จ 12 แอมพ์ใช้เวลา 4 ชม. นอกจากนี้ยังสามารถเลือกซื้อ WALL BOX มาติดตั้งที่บ้านได้ ซึ่งทำให้การชาร์จไฟเร็วกว่าชุดอุปกรณ์ชาร์จไฟที่ให้มาพร้อมกับรถประมาณ 1 ชม. ราคา 70,000 บาทMERCEDES-BENZ
ค่าย "ดาวสามแฉก" มี อี-คลาสส์ อี 350 อี เติมเต็มรถพลัก-อิน ไฮบริด มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 4 สูบ 211 แรงม้า มอเตอร์ไฟฟ้าให้พละกำลัง 88 แรงม้า ปล่อย CO2 เพียง 49-57 กรัม/กม. ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าได้ไกลถึง 33 กม. และทำความเร็วสูงสุดในโหมดไฟฟ้าได้ 130 กม./ชม. ส่วน ซี-คลาสส์ ซี 350 อี เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 4 สูบ เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 211 แรงม้า มอเตอร์ไฟฟ้าให้พละกำลังสูงสุด 82 แรงม้า ติดตั้งแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาดความจุ 6.38 กิโลวัตต์ ชาร์จไฟเต็มภายใน 3 ชม. ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าได้ไกลถึง 31 กม. จีแอลอี 500 อี 4 แมทิค ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 3.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 333 แรงม้า ทำงานควบคู่กันกับมอเตอร์ไฟฟ้า ให้พละกำลังเพิ่มขึ้นอีก 116 แรงม้า ติดตั้งแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ความจุ 8.7 กิโลวัตต์ ไว้ที่ใต้เพลาขับด้านหลัง ชาร์จไฟเต็มภายใน 4 ชม. ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าได้ไกลถึง 30 กม.WALL BOX MERCEDES-BENZ
รองรับไฟ 3 เฟส เพื่อการชาร์จที่เร็วขึ้น
การเสียบชาร์จไฟของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ต้องติดตั้งเดินสายไฟให้รองรับกับกระแสไฟเทียบเท่ากับเครื่องปรับอากาศขนาด 24,000 บีทียูขึ้นไป และเต้าเสียบปลั๊กต้องมีขนาด 3 รู ต่อกราวน์ดลงดิน และห้ามต่อพ่วงกับอุปกรณ์อื่นโดยเด็ดขาด เพราะกำลังไฟเกิน ทำให้ชอทได้ การชาร์จไฟสามารถเลือกกำลังไฟได้ทั้ง 8, 10, 13 แอมพ์ตามความเหมาะสม หากต้องการเก็บประจุให้มีประสิทธิภาพสูงสุด แนะนำให้เลือกกำลังไฟที่ 8 แอมพ์ ใช้เวลาในการชาร์จ 4-5 ชม. แต่ถ้าอยากได้ความรวดเร็วให้เลือก 10 หรือ 13 แอมพ์ ซึ่งจะใช้เวลาชาร์จ 2-3 ชม. ถ้าผู้ใช้งานอยากได้ความปลอดภัย ทาง เมร์เซเดส-เบนซ์ ก็มี WALL BOX ออกมาจำหน่าย พร้อมติดตั้ง ซึ่งช่วยให้การชาร์จไฟมีเสถียรภาพมากขึ้น มีระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติ แถม WALL BOX ยังรองรับไฟฟ้าแบบ 3 เฟสได้ในอนาคต ทำให้การชาร์จได้อย่างรวดเร็ว ราคา 138,000 บาทรถยนต์ไฟฟ้าล้วน 100 %
ในที่สุดก็เป็นความจริงแล้ว สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100 % ไม่ปล่อยไอเสีย มลพิษ รักษ์โลก ไม่ทำลายธรรมชาติ ซึ่งหลายประเทศทั่วโลก หันมาพัฒนาเทคโนโลยี และผลิตรถยนต์ระบบไฟฟ้า 100 % กันมากขึ้น โดยเฉพาะในเมืองไทยก็มีให้เห็นกันหลายบแรนด์แล้วBYD
บีวายดี รุ่น อี 6 เอมพีวี ขนาด 5 ที่นั่ง ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100 % นำเข้าโดยบริษัท ไรเซน เอนเนอร์จี จำกัด ส่งตรงจากประเทศจีน ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ AC SYNCHRONOUS MOTOR ให้กำลังสูงสุด 134 แรงม้า แบทเตอรี LITHIUM IRON PHOSPHATE ความจุ 80 กิโลวัตต์ เมื่อชาร์จไฟเต็มสามารถขับเคลื่อนได้ 400 กม. ทำความเร็วได้สูงสุด 149 กม./ชม. มั่นใจด้วยการรับประกันแบทเตอรี 5 ปี หรือ 500,000 กม.WALL BOX BYD
จะชาร์จเต็มเพียง 1.5 ชม.
อุปกรณ์ชาร์จไฟมีให้เลือก 2 แบบ ได้แก่ แบบ 7 กิโลวัตต์ ใช้ระบบไฟฟ้าแบบเฟสเดียว ชาร์จประจุไฟเต็ม 11.5 ชั่วโมง และแบบชาร์จ 40 กิโลวัตต์ รองรับระบบไฟฟ้าแบบ 3 เฟส ด้วยแรงดันไฟ 380-400 โวลท์ ย่นระยะเวลาชาร์จจนเต็มเหลือ 1.5 ชม. เท่านั้น ราคาจำหน่ายอุปกรณ์ชาร์จไฟแบบ 7 กิโลวัตต์ 37,900 บาท และ 40 กิโลวัตต์อยู่ที่ 129,900 บาทFOMM
อีกหนึ่งค่ายรถไฟฟ้าสัญชาติไทย ที่คิดค้นให้เป็นพาหนะเดินทางในระยะทางสั้นๆ มีรูปร่างเล็กกะทัดรัด ดูคล่องตัว ที่สำคัญติดตั้งคันเร่งแบบแป้นดึงอยู่หลังพวงมาลัย คล้ายกับแพดเดิล ชิฟท์ ของรถสปอร์ท และมีแป้นเบรคไว้ด้านล่างเพียงแป้นเดียว เพื่อเหลือพื้นที่วางเท้าได้มากขึ้น รองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 4 คน มีระบบปรับอากาศ ขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว แยกซ้าย/ขวา ในตำแหน่งดุมล้อ มอเตอร์แต่ละตัวให้กำลังสูงสุด 6.8 แรงม้า รวม 2 ล้อให้กำลัง 13.6 แรงม้า ทำความเร็วสูงสุดได้ 80 กม./ชม. ขับได้ไกล 160 กม./การชาร์จไฟเต็ม 6 ชม. แบทเตอรีเป็นแบบลิเธียม-ไอออน ซึ่งสามารถถอดเปลี่ยนได้ จำนวน 4 ชุด ชุดละ 2.96 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่สำคัญยังขับเคลื่อนบนน้ำได้อีกด้วย ราคา 664,000 บาท (2,000 คันแรก จะจำหน่ายในราคาเพียง 599,900 บาท) โดยมีให้เลือกถึง 7 สี คือ ขาว ดำ เหลือง แดง น้ำเงิน อลูมิเนียม และชมพูการชาร์จไฟของ FOMM ONE
เสียบปลั๊กกับไฟบ้าน พร้อมมีจุดแลกเปลี่ยนแบทเตอรี
ระบบการชาร์จไฟของ ฟอมม์ วัน ผู้ใช้งานสามารถใช้อุปกรณ์ชาร์จไฟที่ให้มา เสียบปลั๊กชาร์จกับไฟบ้านที่หน้ารถได้เลย ซึ่งไม่มีอุปกรณ์ WALL BOX จำหน่ายเหมือนค่ายอื่น ในอนาคตวางแผนที่จะก่อตั้งชุมชนแบทเตอรี คลาวด์ (BATTERY CLOUD) ลูกค้าสามารถแลกเปลี่ยนแบทเตอรีได้ตามสถานที่ที่กำหนด โดยไม่ต้องเสียบปลั๊กชาร์จ ไม่เสียเวลา ยกแบทเตอรีลูกใหม่ เปลี่ยนใส่รถได้เลยMINE
รถไฟฟ้าสัญชาติไทย โดดเด่นด้วยดีไซจ์นล้ำสมัย มาพร้อมเทคโนโลยีแบทเตอรีที่เรียกว่า “สโตบา” ป้องกันการลัดวงจรของเซลล์แบทเตอรี มีรถต้นแบบออกมาอวดโฉมกันถึง 3 รุ่น คือ สปอร์ท อีวี-คอนเซพท์ ใช้แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน 45 กิโลวัตต์ชั่วโมง ชาร์จไฟจนเต็มภายใน 60 นาที ขับเคลื่อนได้ 250 กม. รุ่น ซิที อีวี-คอนเซพท์ ใช้แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน 20 กิโลวัตต์ชั่วโมง ชาร์จไฟเต็ม 25 นาที ขับเคลื่อนได้ 200 กม. รุ่น เอมพีวี อีวี-คอนเซพท์ ใช้แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน 30 กิโลวัตต์ชั่วโมง ชาร์จไฟเต็ม 40 นาที ขับเคลื่อนได้ 200 กม.การชาร์จไฟของ MINE
สร้างโรงงานผลิตแบทเตอรี และวางแผนตั้งสถานีชาร์จ 1,000 จุด
รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติไทย มีแผนจำหน่ายในประเทศไทยในอีกไม่ช้าแน่นอน โดยในช่วง 2 ปีแรก บริษัทจะก่อสร้างโรงงานผลิตแบทเตอรีเพื่อลดต้นทุนในการผลิต ทำให้ประชาชนซื้อได้ในราคาที่ไม่แพงเกินไป และในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าบริษัทจะวางเครือข่ายสถานีชาร์จไฟให้ได้ 1,000 จุดTESLA
เทสลา บแรนด์ผู้นำ มีชื่อเสียงด้านรถไฟฟ้า มีรุ่น เทสลา โมเดล เอกซ์ เอสยูวี ขนาด 7 ที่นั่ง รูปลักษณ์ทันสมัย เข้ามาจำหน่าย และอวดโฉมในเมืองไทยกันแล้วในช่วงเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ขนาดเล็กทั้งด้านหน้าและหลัง ให้พละกำลัง 193 กิโลวัตต์ แรงบิดสูงสุด 33.7 กก.-ม. (330 นิวตัน-เมตร) ขณะรุ่น เพอร์ฟอร์มานศ์ (P100 D) จะใช้มอเตอร์ขนาดใหญ่ที่ล้อหลัง ให้พละกำลังที่ 375 กิโลวัตต์ แรงบิดสูงสุด 67.3 กก.-ม. (660 นิวตัน-เมตร) อัตราเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. เพียง 3.1 วินาที ความเร็วสูดสุดคันนี้ทำได้ 250 กม./ชม. วิ่งได้ไกล 472 กม./ชาร์จไฟ 1 ครั้งชาร์จไฟที่ศูนย์บริการ เทสลา และรองรับการชาร์จไฟบ้าน
ผู้ใช้งานสามารถขับรถเข้าไปที่สถานีชาร์จไฟของศูนย์ให้บริการไฟฟ้าของ เทสลา และสถานีชาร์จไฟทั่วไป ที่รองรับชุดอุปกรณ์ชาร์จไฟ และขั่วต่อแบบ J1772 ที่รองรับการชาร์จไฟฟ้าตามบ้านทั่วไปได้เลยABOUT THE AUTHOR
พ
พีรพัฒน์ อินทมาตย์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2561
คอลัมน์ Online : รายงาน(formula)