"ระเบียงรถใหม่" เดือนนี้ เป็นเรื่องราวของรถเก๋งแฮทช์แบคล้วนๆ มีทั้งรถสายพันธุ์ยุโรปและรถสายเลือดซามูไร มีทั้งรถที่มีประตูข้างแค่ 2 ประตู และรถที่มีประตูข้าง 4 ประตู มีทั้งรถที่ยาวแค่ 3.465 ม. ไปจนถึงรถที่ยาว 4.369 ม. เริ่มกันที่รถแฮทช์แบคขนาดเล็กกะทัดรัดแต่ตกแต่งสุดหรูหราของค่าย "ใบพัดเครื่องบินสีฟ้า" คือ รถ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-2 แอคทีฟ ทัวเรอร์ (BMW 2-SERIES ACTIVE TOURER) ที่จ่าหัวไว้ตัวเบ้อเร่อยอดผู้ผลิตรถหรูของเมืองเบียร์เริ่มนำรถติดป้ายชื่อ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-2 แอคทีฟ ทัวเรอร์ (BMW 2-SERIES ACTIVE TOURER) ออกสู่ตลาดในเมืองเบียร์เมื่อไตรมาส 3 ของปี 2014 พร้อมคำโอ้อวดสรรพคุณว่าเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้าแบบแรกของค่าย รถรุ่นดังกล่าวมีตัวถังยาว 4.342 ม. กว้าง 1.800 ม. สูง 1.555 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.26-0.29 เป็นตัวถังที่ออกแบบขึ้นใหม่ตั้งแต่พื้นรถจรดหลังคา และใช้โรงงานที่เมืองไลพ์ซิก (LEIPZIG) ในเยอรมนีเป็นที่ผลิต ห้องโดยสารติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 2 แถว นั่งได้รวม 5 คน (2+3) รูปทรงองค์เอวตัวถังซึ่งหลังคาค่อนข้างสูง ทำให้บางคนเรียกว่ารถเก๋งแฮทช์แบค ในขณะที่บางคนพอใจจะเรียก COMPACT MPV หรือรถอเนกประสงค์ขนาดเล็กกะทัดรัด ซึ่งไม่จำเป็นต้องตัดสินว่าใครผิดใครถูก ? ที่กำลังจะนำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ ไม่ใช่รถรุ่นที่ 2 แต่เป็นรถรุ่นเดิมที่ผ่านการปรับปรุงแบบ FACELIFT หรือ "ยกหน้า" เพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือนมีนาคมของปีน้องหมาไม่กล้าเห่า พร้อมกับรถอีกแบบหนึ่ง ที่ใช้เครื่องยนต์กลไกชุดเดียวกัน แต่เป็นรถขนาด 7 ที่นั่ง ซึ่งมีตัวถังยาวกว่ากันประมาณ 21 ซม. คือ รถ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-2 กรัน ทัวเรอร์ (BMW 2-SERIES GRAN TOURER) การเปลี่ยนแปลงในส่วนของตัวถังภายนอกซึ่งสัมผัสได้ด้วยตามีอยู่หลายจุด รวมทั้งแผงกระจังหน้ารูปไตคู่ที่ออกแบบขึ้นใหม่ ช่องดักลมแบบช่องเดียวที่เพิ่มขนาดความกว้าง และท่อไอเสียขนาดโตขึ้น (ในโมเดลซึ่งติดตั้งเครื่องยนต์ 4 สูบเรียง ใช้ท่อไอเสียคู่) ที่เหมาะมากสำหรับคนช่างเลือกก็คือ มีสีตัวถังสีใหม่ให้เลือกอีก 2 สี คือ สีครีม JUCARO BEIGE กับสีส้ม SUNSET ORANGE และมีกระทะล้ออัลลอยลายใหม่ให้เลือกถึง 6 แบบ ทั้งขนาด 17 นิ้ว 18 นิ้ว และ 19 นิ้ว ความเปลี่ยนแปลงทั้งหลายทั้งปวงที่ว่านี้ ส่งผลเพียงเล็กน้อยต่อขนาดตัวถัง คือ เพิ่มความยาวจาก 4.342 เป็น 4.354 ม. คือ ยาวขึ้นเพียง 1.2 ซม. แต่ความกว้างและความสูงยังเท่าเดิม ส่วนค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศที่บ่งบอกความลื่นลมของตัวถัง ก็มีตัวเลขใกล้เคียงกับของเดิม คือ อยู่ระหว่าง 0.27-0.31 ในเมืองเบียร์รถรุ่นใหม่นี้เริ่มการจำหน่ายแล้วเมื่อเดือนกรกฎาคมที่เพิ่งผ่านพ้นไป มีรถให้เลือกใช้รวม 9 โมเดล เป็นรถติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 3 โมเดล คือ BMW 216I-BMW 218I-BMW 220I เป็นรถติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซล 5 โมเดล คือ BMW 216D-BMW 218D-BMW 218D XDRIVE-BMW 220D-BMW 220D XDRIVE และเป็นรถไฮบริด 1 โมเดล คือ BMW 225XE IPERFORMANCE รถทุกโมเดลที่กล่าวนี้ นอกจากการตกแต่งและติดตั้งอุปกรณ์แบบมาตรฐาน ยังมีการตกแต่งแบบพิเศษที่ต้องจ่ายค่าตัวเพิ่มให้เลือกอีก 4 ระดับ กำกับด้วยรหัส ADVANTAGE-SPORT LINE-LUXURY LINE-M SPORT รถโมเดลพื้นฐานคือ BMW 216I ACTIVE TOURER ซึ่งค่าตัวเริ่มต้นที่ 27,850 ยูโร หรือประมาณ 1.11 ล้านบาทไทย ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC 3 สูบเรียง 1,499 ซีซี 80 กิโลวัตต์/109 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าผ่านระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ทำได้ใน 11.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 190 กม./ชม. ส่วนรถโมเดลหัวกะทิ BMW 220D XDRIVE ACTIVE TOURER ซึ่งค่าตัวเริ่มต้นที่ 40,850 ยูโร หรือประมาณ 1.63 ล้านบาทไทย ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,995 ซีซี 110 กิโลวัตต์/150 แรงม้า ส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้าและคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ STEPTRONIC อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 7.4 วินาที ความเร็วสูงสุด 229 กม./ชม.