เดือนนี้รถทุกคันที่ปรากฏตัวใน "ระเบียงรถใหม่" ล้วนเป็นรถยาวๆ คันที่ยาวที่สุดนั้นยาวถึง 5.255 ม. ส่วนคันที่สั้นที่สุดก็ยังยาวถึง 4.843 ม. เป็นรถ 2 สัญชาติ คือ รถเยอรมัน กับรถญี่ปุ่น มีทั้งรถเบนซิน รถดีเซล รถไฮบริดชนิดไม่ต้องเสียบปลั๊ก รถไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊ก และมีตัวถังถึง 4 แบบ คือ ตัวถังซีดาน ตัวถังคูเป ตัวถังเปิดประทุน ตัวถังตรวจการณ์เริ่มกันที่ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-8 คูเป (BMW 8-SERIES COUPE) รถคูเป 2 ประตู 4 ที่นั่ง สุดหรูสุดแรง ซึ่งเพิ่งอวดตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ "ครั้งแรกในโลก" ที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีส ครั้งล่าสุดเมื่อต้นเดือนตุลาคม 2018 และที่งานมหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย ซึ่งอุบัติขึ้นระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน-10 ธันวาคม 2018 นี่เอง ก็บินมาให้คนรักรถในบ้านเราได้สัมผัสตัวจริงเป็นครั้งแรก ค่าย "ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว" เคยทำรถติดป้ายชื่อ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-8 (BMW 8-SERIES) มาก่อนแล้วในช่วงเวลาประมาณ 1 ทศวรรษ คือ ระหว่างปี 1989-1999 ส่วนรถรุ่นใหม่นี้นับเป็นรถรุ่นที่ 2 เพิ่งปรากฏตัวหลังจากไม่มีรถอนุกรมนี้ในสายการผลิตมายาวนานเกือบ 2 ทศวรรษ ความแตกต่างประการสำคัญของรถ 2 รุ่นนี้ คือ รุ่นแรกมีแต่ตัวถัง 2 ประตูคูเป แต่รุ่นที่ 2 จะมีตัวถังให้เลือกถึง 3 แบบ ที่ได้เห็นกันไปแล้ว คือ ตัวถัง 2 ประตูคูเป กับตัวถัง 2 ประตูเปิดประทุน ที่กำลังตามมา คือ ตัวถัง 4 ประตูคูเป ที่เรียกกันในภาษาฝรั่งว่า GRAND COUPE นั่นเอง เฉพาะตัวถัง 2 ประตูคูเป ซึ่งเริ่มการจำหน่ายในเมืองแม่ไปแล้วเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2018 นี้ ในระยะแรกจะมีรถเพียง 2 โมเดล คือ BMW M850I XDRIVE COUPE กับ BMW 840D XDRIVE COUPE โมเดลแรกซึ่งมีขนาดตัวถัง 4.851x1.902x1.346 ม. มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.33 และค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ในเยอรมนีเริ่มต้นที่ระดับ 125,700 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 4.78 ล้านบาทไทย ติดตั้งเครื่องยนต์ทวินเทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC วี 8 สูบ 4,395 ซีซี 390 กิโลวัตต์/530 แรงม้า ส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้าคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ STEPTRONIC อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 3.7 วินาที ความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม. ส่วนโมเดลหลังซึ่งมีขนาดตัวถัง 4.843x1.902x1.341 ม.มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.29 และค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มในเยอรมนีเริ่มต้นที่ 100,000 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 3.80 ล้านบาทไทย ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลฉีดตรง DOHC 6 สูบเรียง 2,993 ซีซี 235 กิโลวัตต์/320 แรงม้า ส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้าคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ STEPTRONIC อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 4.9 วินาที ความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม. เช่นกัน ล่าสุด คือ เมื่อวันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน 2018 นี่เอง ยอดผู้ผลิตรถหรูเมืองเบียร์ได้เปิดเผยโฉมหน้าและรายละเอียดของรถโมเดลที่ 3 ซึ่งจะเริ่มการจำหน่ายในปี 2019 พร้อมกับป้ายชื่อ บีเอมดับเบิลยู เอม 8 คูเป (BMW M8 COUPE) เป็นรถโมเดลหัวกะทิ ผลงานใหม่ของแผนก M SPORT ซึ่งรับผิดชอบการพัฒนารถแรงและรถแข่งของค่ายใบพัด รถหรูและแรงโมเดลนี้จะติดตั้งเครื่องยนต์ทวินเทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC วี 8 สูบ ซึ่งให้กำลังสูงสุดที่สูงกว่า 440 กิโลวัตต์/600 แรงม้า ส่วนราคาค่าตัวขณะนี้ยังไม่มีการประกาศตัวเลข
บทความแนะนำ