ญี่ปุ่น-การคัดเลือก 2019-2020 JAPAN CAR OF THE YEAR หรือ “รถแห่งปีของญี่ปุ่น” ประจำปี 2019-2020 ประกาศผลลัพธ์อย่างเป็นทางการไปแล้วเมื่อเดือนสุดท้ายของปีหมูทองน่องเหี่ยว ปรากฏว่ารถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ยอดนิยม โตโยตา รัฟโฟร์ (TOYOTA RAV4) คว้ารางวัลเกียรติยศนี้ไปครอง โดยมีรถเก๋ง มาซดา 3 (MAZDA 3) และบีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-3 ซีดาน (BMW 3-SERIES SEDAN) ตามมาในอันดับรองการพิจารณาคัดเลือก “รถแห่งปีของญี่ปุ่น” ซึ่งกระทำต่อเนื่องกันมาเป็นประจำทุกปีตั้งแต่ปี 1980 ไม่เคยเว้น อุบัติขึ้นอีกครั้งหนึ่งในปี 2019 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป ครั้งนี้มีรถใหม่ทั้งที่ผลิตในประเทศ และที่นำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งประกาศเปิดตัวในญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2018-วันที่ 31 ตุลาคม 2019 และคาดหมายได้ว่าจะมียอดขายมากกว่า 500 คัน/ปี ผ่านเข้าสู่การพิจารณารวม 27 แบบ แยกเป็นรถญี่ปุ่น 13 แบบ และเป็นรถต่างประเทศ 14 แบบ การพิจารณาในรอบแรกซึ่งประกาศผลเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน 2019 เป็นการคัดเลือกรถเหล่านี้เหลือ 10 แบบ และเรียกว่า 10 BEST CAR หลังจากนั้นเกือบ 3 สัปดาห์ คือ ในวันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน 2019 จึงเป็นวันที่กำหนดให้คณะกรรมการผู้ตัดสินได้มีโอกาสทดสอบรถเหล่านี้ที่สนาม แข่งรถ ฟูจิ สปีดเวย์ (FUJI SPEEDWAY) ในจังหวัด ชิซูโอกะ (SHIZUOKA) ซึ่งอยู่ทางทิศ ตะวันตกของกรุงโตเกียว เช่นเดียวกันกับครั้งก่อน คณะกรรมการผู้ตัดสินในครั้งนี้มี 60 คน ทุกคนล้วนเป็นสื่อมวลชน และผู้ทรงคุณวุฒิด้านรถยนต์ โดยกำหนดกติกาการให้คะแนนว่า กรรมการแต่ละคนมีสิทธิ์ให้ 25 คะแนน และมีข้อแม้ว่าต้องให้ 10 คะแนนแก่รถแบบเดียวที่เห็นว่าเหมาะสมที่สุด แล้วแจกคะแนนที่เหลือให้แก่รถแบบ อื่นๆ อีก 4 แบบ แบบละไม่เกิน 9 คะแนน การให้คะแนนแก่รถแต่ละแบบดังกล่าวนี้ กำหนดให้พิจารณาจากคุณสมบัติต่างๆ คือ แนวคิดการออกแบบ สมรรถนะ คุณภาพ ความปลอดภัย ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การคุ้มค่าคุ้มราคา ฯลฯ การประกาศผล และมอบรางวัลมีขึ้นที่ศูนย์ TOKYO INTERNATIONAL EXCHANGE CENTER ในกรุงโตเกียวเมื่อวันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม 2019 ปรากฏว่ารถแต่ละแบบได้รับคะแนนเรียงตามลำดับดังนี้ 1. โตโยตา รัฟโฟร์ 436 คะแนน 2. มาซดา 3 328 คะแนน 3. บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-3 ซีดาน 290 คะแนน 4. โตโยตา โคโรลลา/โคโรลลา ทัวริง 118 คะแนน 5. แจกวาร์ ไอ-เพศ 109 คะแนน 6. จีพ แรงเลอร์ 56 คะแนน 7. ฮอนดา เอน-แวกอน/เอน-แวกอน คัสตอม 54 คะแนน 8. เมร์เซเดส-เบนซ์ เอ-คลาสส์/เอ-คลาสส์ ซีดาน 53 คะแนน 9. นิสสัน เดย์ซ์/มิตซูบิชิ อีเค ครอสส์ 35 คะแนน 10. ไดฮัทสุ ตันโต/ตันโต คัสตอม 21 คะแนน ในงานนี้มีการมอบรางวัลเกียรติยศรายการ อื่นๆ อีก 4 รางวัล ซึ่งปรากฏผลว่า รางวัลรถนำเข้า IMPORT CAR TROPHY ได้แก่รถ บีเอม-ดับเบิลยู ซีรีส์-3 ซีดาน (BMW 3-SERIES SEDAN) รางวัลรถเร้าอารมณ์ EMOTIONAL AWARD ได้แก่ รถ จีพ แรงเลอร์ (JEEP WRANGLER) รางวัลด้านนวัตกรรม INNOVATION AWARD ได้แก่ รถ นิสสัน สกายไลน์ (NISSAN SKYLINE) และรางวัลรถจิ๋ว SMALL MOBILITY TROPHY ได้แก่ รถ นิสสัน เดย์ซ์/มิตซูบิชิ อีเค ครอสส์ (NISSAN DAYZ/MITSUBISHI EK CROSS)