“ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์ สมรรถ รอบบรรเจิด กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดูคาทิสติ จำกัด หรือ ดูกาตี ไทยแลนด์ ผู้แทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ ดูกาตี อย่างเป็นทางการในประเทศไทยฟอร์มูลา : ภาพโดยรวมตลาดบิกไบค์ในเมืองไทยเป็นอย่างไร ? สมรรถ : ปี 2562 ติดลบเล็กน้อย และมีการเปลี่ยนเซกเมนท์ของรถที่คนสนใจ ตอนนี้บิกสกูเตอร์มาแรงมาก ราคาอยู่ที่ 2-4 แสนบาท ค่ายที่มีเซกเมนท์นี้ก็จะได้ตัวเลขเยอะ ซึ่ง ดูกาตี ไม่มีรถในเซกเมนท์นี้ ด้วยเอกลักษณ์ของบแรนด์ ที่โฟคัสเฉพาะกลุ่มรถไฮเพอร์ฟอร์มานศ์ สำหรับคนรักเทคโนโลยี ซึ่ง ดูกาตี ไม่สามารถลดซีซีลงมาให้ลูกค้าได้ ซีซีที่ต่ำสุดของเรา คือ รุ่น สแกรม- บเลอร์ 400 แต่ส่วนใหญ่พอซื้อไปก็จะอัพเกรดเป็น 800 ซีซี กันหมด ฟอร์มูลา : ดูกาตี วางนโยบาย และทิศทางการตลาดไว้อย่างไร ? สมรรถ : เราเน้นรถซีซีสูง และเอกซ์คลูซีฟ เจาะกลุ่มคนที่ชอบเรื่องเพอร์ฟอร์มานศ์ มีประสบการณ์ในการขับขี่ ซึ่งรถ ดูกาตี ทุกคันเน้นเพอร์ฟอร์มานศ์หมด ถึงแม้ว่าจะเป็นรุ่น ทัวริง ก็ยังให้ความเร็ว และแรงบิดสูง อย่างรุ่น มัลทิสตราดา ก็สามารถนำลงไปวิ่งในทแรคได้เหมือนกัน ฟอร์มูลา : รถ ดูกาตี ที่ได้รับความนิยมสูงสุด คือ รุ่นใด ? สมรรถ : ปานิกาเล ซึ่งเป็นรถในกลุ่มสปอร์ท เริ่มตั้งแต่ 959 ซีซี ไปจนถึง วี 4 ราคา 7 แสนกว่าบาทถึงต้นๆ ล้านบาท และรุ่น ลิมิเทด ที่ประกอบในอิตาลี ราคาสูงสุด 3 ล้านกว่าบาท ซึ่งขายหมดแล้ว รุ่น ลิมิเทด ค่อนข้างได้รับความนิยม จะมีแฟนพันธุ์แท้ที่ซื้อเพราะตัวเลขที่มากับตัวรถ อย่างรุ่นที่ผลิตมา 500 คันทั่วโลก จะขายได้เรื่อยๆ หรือแม้แต่ วี 4 อาร์ ที่ไม่ใช่ ลิมิเทด เป็นรถรุ่นพิเศษที่ผลิตสำหรับวิ่งในทแรค ผลิตมารุ่นแรกๆ เป็นรถที่แฟนพันธุ์แท้ต้่องมี ฟอร์มูลา : รถใหม่ที่เปิดตัว คือ รุ่นใด ? สมรรถ : สตรีทไฟเตอร์ วี 4 เนเคดไบค์ เพอร์ฟอร์มานศ์สูง ดีไซจ์นเป็นอิตาเลียน ที่นำเทคโนโลยี และเครื่องยนต์เดียวกับ ปานิกาเล วี 4 เอส รุ่นโด่งดังของ ดูกาตี มาใช้ เป็น เนเคดไบค์ ที่มีดีไซจ์น ไลฟ์สไตล์ และเทคโนโลยีที่ทันสมัย ได้รับรางวัล MOST BEAUTIFUL BIKE ในงาน EICMA 2019 ด้วยดีไซจ์นดุดัน เร้าอารมณ์ เส้นสายคมกริบ ที่ได้แรงบันดาลใจจากรอยยิ้มของ JOKER ปานิกาเล วี 2 เป็นรถที่นำดีเอนเอของ วี 4 มาใช้ส่วนหนึ่ง มีน้ำหนัก เทคโนโลยี และเครื่องยนต์ที่เล็กลง SUPERQUADRO TWIN-CYLINDER ขนาด 955 ซีซี แต่ก็ยังขับสนุก นักแข่งก็ติดใจ ใช้งานง่ายทุกการเดินทาง และรองรับมาตรฐานยูโร 5 ฟอร์มูลา : ตอนนี้โรงงาน ดูกาตี ในประเทศไทยผลิตรถกี่รุ่น ? สมรรถ : ผลิตทุกไลน์อัพ ยกเว้นรุ่นพิเศษ อย่าง วี 4 อาร์ ที่ผลิตออกมาน้อย และรุ่น ลิมิเทด เอดิชัน นอกนั้นผลิตที่โรงงานในประเทศไทยทั้งหมด เพราะไม่ได้ผลิตเพื่อจำหน่ายแค่ในประเทศ แต่ส่งออกไปยังโอเชียเนียอีกด้วย เครื่องยนต์บางรุ่น เช่น สแกรมบเลอร์ ผลิต และประกอบที่เมืองไทย และส่งออกด้วย เป็นสิ่งที่น่าภูมิใจ เพราะเจ้าอื่นส่วนใหญ่ไม่ได้ผลิต และประกอบเครื่องยนต์ แต่โรงงานของเราสามารถทำได้ ฟอร์มูลา : จุดเด่นที่เหนือกว่าคู่แข่ง ? สมรรถ : การดูแลลูกค้า ดูกาตี มีพโรแกรมเซอร์วิศ เรียกว่า สมาร์ทเซอร์วิศ แพคเกจ เพื่อให้ลูกค้าใช้งานรถ ดูกาตี ในทุกเส้นทางได้อย่างมั่นใจ ไร้กังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา โดยรถของท่านจะได้รับบริการจากช่างผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการอบรมตามมาตรฐานของบริษัทผู้ผลิตที่ประเทศอิตาลีอย่างมีประสิทธิภาพ รับประกัน 2 ปี ไม่จำกัดระยะทาง พร้อมคุณภาพจากอะไหล่แท้ของ ดูกาตี เราดูแลลูกค้าด้วยความจริงใจ ดูกาตี ประกอบในประเทศก็จริง แต่ชิ้นส่วนต่างๆ มาจากอิตาลี ค่าใช้จ่ายก็จะเป็นไปตามรถยุโรป ตรงนี้เราต้องให้ข้อมูลลูกค้าอย่างตรงไปตรงมา ชี้แจงรายละเอียดว่าบางอย่างที่แพง เป็นเพราะอะไร ฟอร์มูลา : พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปมากน้อยแค่ไหน ? สมรรถ : เปลี่ยนไปมาก เมื่อก่อนคำว่าบิกไบค์กว้างมาก แต่ปัจจุบันจะจำแนกเยอะมาก อาทิ สปอร์ท ทัวริง แอดเวนเจอร์ เนเคด เป็นต้น ลูกค้าจะรู้ว่าไลฟ์สไตล์ของเขาเป็นแบบใด ชอบขับขี่แนวไหน อีกทั้งยังมีข้อมูล รายละเอียดของรถอยู่ในอินเตอร์เนท ลูกค้าสามารถศึกษาข้อมูลรถให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ตัวเองได้ บางคนชอบแนวสปอร์ท ก้มขี่ แต่พออายุมากขึ้น ก็เปลี่ยนเป็นทัวริงที่จัดท่านั่งสบายกว่า ปัจจุบันพนักงานขายทุกคนไม่ว่าจะค่ายไหน ต้องมีความรู้มากกว่าข้อมูลรถ เพราะลูกค้าไม่ได้ถามแค่เรื่องแรงบิด แรงม้าแล้ว แต่จะถามเรื่องฟีลิง ออพชันต่างๆ มากกว่า ฟอร์มูลา : ปัจจุบัน ดูกาตี มีโชว์รูมกี่แห่ง ? สมรรถ : 13 สาขา ทั่วประเทศ ครอบคลุมหัวเมืองใหญ่ อาทิ อุดรธานี ขอนแก่น นครราชสีมา บุรีรัมย์ หัวหิน ภูเก็ต และพัทยา เป็นต้น ไม่ว่าขับ ดูกาตี ไปเที่ยวที่ไหนก็ตาม มั่นใจได้ว่า มีศูนย์บริการรองรับแน่นอน หลายคนมองว่า ดูกาตี มีโชว์รูมน้อย จริงๆ ผมมองเรื่องเสถียรภาพของผู้จำหน่ายเป็นหลัก ไม่อยากเปิดดีเลอร์เยอะๆ เพื่อผลักดันยอดขาย แล้วทำให้ดีเลอร์อยู่ไม่ได้ สิ่งที่ ดูกาตี แตกต่างจากบแรนด์อื่น คือ รถราคาเดียวทั่วประเทศ ไม่มีการผลักดันสตอคไปที่ดีเลอร์ เพราะไม่ต้องการให้เกิดสถานการณ์ดีเลอร์มีสตอคเยอะ แล้วไปตัดราคากันเอง จุดหนึ่งที่เรามอง คือ เสถียรภาพของการดำเนินธุรกิจของดีเลอร์ ถ้าเขาอยู่ได้ เขาก็จะต่อยอดให้บแรนด์ ไปจัดกิจกรรมให้ลูกค้า ไปสร้างความสุขให้แก่ลูกค้า และชุมชนที่เขาอยู่ ฟอร์มูลา : ในอนาคต 3-5 ปี ทิศทางของมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่จะเป็นอย่างไร ? สมรรถ : เท่าที่จับตาดู หลายค่ายจะลดซีซีลง อาจเป็นเพราะเรื่องงบประมาณของลูกค้า แต่ ดูกาตี ไม่มีนโยบายที่จะทำตลาดรถซีซีน้อย ซึ่งดูจากโมเดลไลน์อัพ ยังจับกลุ่มรถไฮเพอร์ฟอร์มานศ์ ซีซีสูงอยู่ และเชื่อว่าในอนาคตกลุ่มคนที่ชอบการขับขี่จริงๆ จึงจะซื้อบิกไบค์