ปิด “ระเบียงรถใหม่” ในเดือนแห่งการชุมนุม เอสยูวี หรือรถกิจกรรมกลางแจ้ง ด้วย VOLKSWAGEN T-ROC CABRIOLET (โฟล์คสวาเกน ที-รค กาบริโอเลต์) รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์แบบใหม่ล่าสุดของยักษ์ใหญ่เมืองเบียร์ และเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งเปิดประทุนสายพันธุ์ยุโรปเพียงแบบเดียวที่หาซื้อได้ในโลกยุคไวรัสเป็นใหญ่ หลังจากเมื่อไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ยุโรปเคยมีรถกิจกรรมกลางแจ้งที่ปิดหลังคาก็ได้เปิดหลังคาก็ได้มาก่อนแล้ว 1 แบบ คือ รถสายพันธุ์ผู้ดีติดป้ายชื่อ LAND ROVER RANGE ROVER EVOQUE CONVERTIBLE (แลนด์ โรเวอร์ เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค คอนเวอร์ทิเบิล) แต่ขณะนี้รถดังกล่าวถูกปลดจากสายการผลิตไปแล้วผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่เมืองเบียร์เริ่มนำครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัดติดป้ายชื่อ VOLKSWAGEN T-ROC (โฟล์คสวาเกน ที-รค) ออกสู่โชว์รูมเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2017 พร้อมให้ข้อมูลว่าเป็นรถ เอสยูวี ที่ไม่ได้ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด แต่พัฒนาต่อกิ่งต่อยอดจากรถเก๋งแฮทช์แบค VOLKSWAGEN GOLF (โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ) รุ่นก่อน ซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 7 มีตัวถังยาว 4.234 ม. กว้าง 1.819 ม. สูง 1.573 ม. นั่งได้รวม 5 คน และมีเครื่องยนต์ให้เลือกอย่างหลากหลายทั้งเครื่องเบนซิน และเครื่องดีเซล ส่วนรถเปิดประทุนติดป้ายชื่อ VOLKSWGEN T-ROC CABRIOLET นี้ ผู้ผลิตเริ่มออกข่าวผ่านสื่อต่างๆ เมื่อกลางเดือนสิงหาคม 2019 และนำรถตัวจริงเสียงไม่จริงออกอวดตัวแบบ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทครั้งล่าสุดซึ่งมีขึ้นในเดือนถัดมา ส่วนการผลิตซึ่งกระทำที่เมืองโอสนาบรูค (OSNABRUCK) ของเยอรมนีเริ่มขึ้นตอนต้นเดือนธันวาคมปีเดียวกัน และเพียงไม่กี่วันหลังจากนั้นก็เริ่มรับการสั่งจอง แต่ต้องรอจนถึงปลายเดือนเมษายน 2020 ที่เพิ่งผ่านพ้นไปนี่แหละจึงเริ่มการส่งมอบรถให้แก่ตัวแทนจำหน่าย มีขนาดตัวถังยาว 4.268 ม. กว้าง 1.811 ม. สูง 1.522 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.34 ติดตั้งประทุนหลังคาแบบอ่อน เปิด/ปิดด้วยระบบอีเลคทรอไฮดรอลิค (ELECTROHYDRAULIC) บังคับควบคุมโดยการกดปุ่ม และทำได้เมื่อรถยังวิ่งเร็วไม่เกิน 30 กม./ชม. การเปิดประทุนแต่ละครั้งใช้เวลาสั้นมากคือแค่ 9 วินาที แต่การปิดทำได้ช้ากว่ากันนิดหน่อยคือ 11 วินาที เป็นระบบประทุนที่ผู้ผลิตยืนยันอย่างหนักแน่นว่า เชื่อมั่นได้แน่นอนในเรื่องความสะดวกสบายและความปลอดภัย มีการตกแต่งและติดตั้งอุปกรณ์ให้เลือก 2 แบบ กำกับด้วยรหัส STYLE กับ R-LINE เครื่องยนต์ก็มีให้เลือก 2 ขนาด คือ เครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC 3 สูบเรียง 999 ซีซี 85 กิโลวัตต์/115 แรงม้า ส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้าผ่านระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กับเครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,498 ซีซี 110 กิโลวัตต์/150 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของยักษ์ใหญ่เมืองเบียร์ โมเดลพื้นฐาน VOLKSWAGEN T-ROC CABRIOLET 1.0 TSI (โฟล์คสวาเกน ที-รค กาบริโอเลต์ 1.0 ทีเอสไอ) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 11.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 187 กม./ชม. ส่วนโมเดลหัวกะทิ VOLKSWAGEN T-ROC CABRIOLET 1.5 TSI (โฟล์คสวาเกน ที-รค กาบริโอเลต์ 1.5 ทีเอสไอ) ตัวเลขเปลี่ยนเป็น 9.6 วินาที และ 205 กม./ชม. ค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ของเยอรมนี เริ่มต้นที่ 27,495 ยูโร หรือประมาณ 0.96 ล้านบาทไทย