เดือนนี้มีหน้ากระดาษจำกัด เรื่องราวของรถที่นำมาเล่าสู่กันฟังใน “ระเบียงรถใหม่” จึงมีแค่ 4 รายการ ทั้งหมดล้วนเป็นรถสปอร์ทกำลังสูงสายพันธุ์ยุโรป ครึ่งหนึ่งเป็นรถจากเมืองไส้กรอกที่ผู้คนชอบดื่มเบียร์ อีกครึ่งหนึ่งเป็นรถจากเกาะอังกฤษซึ่งผู้คนก็ชอบดื่มเบียร์เช่นกัน เริ่มต้นด้วยผลงานใหม่เอี่ยมไม่มีกล่องให้แกะ ของยอดผู้ผลิตรถสปอร์ท และรถ เอสยูวี สัญชาติเยอรมัน คือ รถสปอร์ทติดป้ายชื่อ PORSCHE 911 TURBO (โพร์เช 911 เทอร์โบ) ซึ่งเพิ่งเปิดตัวเมื่อกลางเดือนกรกฎาคม 2020 นี่เองในอดีตไม่นานนัก คือ เมื่อประมาณ 5 ปีที่ผ่านมานี่เอง เวลาเอ่ยชื่อ หรือเมื่อเห็นชื่อ PORSCHE 911 TURBO คนรักรถบางคนรวมทั้งผู้นั่งอยู่ใน “ระเบียงรถใหม่” คนนี้จะเกิดความรู้สึกในความขลัง เพราะในยุคนั้น เมื่อใดก็ตามที่เห็นชื่อนี้ ก็เข้าใจได้เลยว่าเครื่องยนต์ที่ซ่อนตัวอยู่ภายใต้ฝากระโปรงท้าย ต้องเป็นเครื่องยนต์เทอร์โบกำลังสูง ส่วนรถโมเดลอื่นของค่ายนี้ ที่ไม่มีคำว่า TURBO อยู่ในชื่อโมเดล เช่น PORSCHE 911 CARRERA หรือ PORSCHE 911 CARRERA S หรือ PORSCHE 911 TARGA ก็เข้าใจได้เลยว่าไม่ต้องมองหาเทอร์โบชาร์เจอร์ เพราะทั้งหมดล้วนติดตั้งเครื่องยนต์หายใจอากาศธรรมดา ซึ่งไม่มีการติดตั้งเทอร์โบชาร์เจอร์ เป็นอย่างนี้มาตลอดตั้งแต่ดึกดำบรรพ์ จนกระทั่งเมื่อเข้าสู่ยุคของรถ PORSCHE 911 รุ่นก่อน ซึ่งมีรหัสโรงงาน 991 และอยู่ในสายการผลิตระหว่างปี 2012-2019 นั่นแหละ ความขลังนี้จึงหมดไป ในช่วง 2-3 ปีแรกที่ออกตลาด รถรุ่นดังกล่าวยังคงใช้เครื่องยนต์หายใจธรรมดาควบคู่ไปกับเครื่องเทอร์โบ แต่เมื่อมีการปรับปรุงแบบ FACELIFT หรือ “ยกหน้า” ตอนปลายปี 2015 นั่นเอง เครื่องยนต์หายใจธรรมดาจึงถึงคราวสูญพันธุ์ PORSCHE 911 ทุกโมเดล ทั้งที่มีคำว่า TURBO อยู่ในชื่อโมเดล และที่ไม่มี ล้วนใช้เครื่องเทอร์โบด้วยกันทั้งนั้น ยกเว้น PORSCHE 911 GT2 และ PORSCHE 911 GT3 ซึ่งเน้นสมรรถนะการขับในสนามแข่ง ตอนนั้นยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทของเมืองเบียร์ให้คำอธิบายว่า การใช้เครื่องเทอร์โบ ทำให้แก้ไขปัญหาไอเสีย และปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ได้ง่ายกว่า รถรุ่นปัจจุบันซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 8 มีรหัสโรงงาน 992 และเปิดตัวที่งานมหกรรมยานยนต์ลอสแองเจลิส เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2018 ทั้งรถโมเดลพื้นฐานอย่าง PORSCHE 911 CARRERA กับ PORSCHE 911 CARRERA 4 รถโมเดลเหนือขึ้นไป คือ PORSCHE 911 CARRERA S กับ PORSCHE 911 CARRERA 4S และรถที่มีลักษณะเฉพาะ คือ PORSCHE 911 TARGA 4 กับ PORSCHE 911 TARGA 4S ก็ล้วนแล้วแต่ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบมาตั้งแต่ต้นด้วยกันทั้งนั้น เช่นเดียวกับรถ PORSCHE 911 TURBO รุ่นก่อนๆ ที่คนรักรถสปอร์ทคงคุ้นเคยกันดี รถรุ่นใหม่นี้มีตัวถัง 2 แบบ คือ ตัวถัง 2 ประตูคูเป 2+2 ที่นั่ง ซึ่งติดป้ายชื่อ PORSCHE 911 TURBO (โพร์เช 911 เทอร์โบ) กับตัวถัง 2 ประตูเปิดประทุน 2+2 ที่นั่ง ซึ่งติดป้ายชื่อ PORSCHE 911 TURBO CABRIOLET (โพร์เช 911 เทอร์โบ กาบริโอเลต์) ทั้ง 2 ตัวถังมีขนาดเท่ากันในทุกมิติ คือ ยาว 4.535 ม. เท่ากัน กว้าง 1.900 ม. เท่ากัน สูง 1.303 ม. เท่ากัน ค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศซึ่งบ่งบอกความลื่นลมก็ 0.33 เท่ากัน หน้าตา และตัวถังภายนอกมีรายละเอียดแตกต่างจากรถโมเดลอื่นๆ ที่กล่าวในย่อหน้าก่อนอยู่หลายจุด จุดที่เห็นได้ชัดที่สุด และเป็นจุดสะดุดตา คือ สปอยเลอร์ขนาดใหญ่ที่ติดตั้งอยู่ตรงบั้นท้ายอย่างที่เห็นในภาพ ส่วนเครื่องยนต์ที่ติดตั้งอยู่ภายใต้ฝากระโปรงหลัง ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเป็นเครื่องเทอร์โบหรือไม่เทอร์โบ ระบุให้ชัดกันไปก็คือ เป็นเครื่องไบเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 6 สูบนอนยัน (BOXER) ความจุ 3,745 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 427 กิโลวัตต์/580 แรงม้า ที่ 6,500 รตน. และให้แรงบิดสูงสุด 750 นิวตัน-เมตร/76.5 กก.-ม. ที่ 2,250-4,500 รตน. ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งกำลังเครื่องยนต์สู่ล้อคู่หน้าและคู่หลังเป็นเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 8 จังหวะ PDK สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ตัวถังคูเปทำได้ใน 2.8 วินาที ตัวถัง CABRIOLET 2.9 วินาที อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. ตัวถังคูเปทำได้ใน 9.7 วินาที ตัวถัง CABBRIOLET 10.1 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุด คือ 320 กม./ชม. เท่ากัน ค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ของเมืองเบียร์ ตัวถังคูเปเริ่มต้นที่ 180,811 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 6.70 ล้านบาทไทย ส่วนตัวถัง CABRIOLET เพิ่มขึ้นนิดหน่อยเป็น 194,035 ยูโร หรือประมาณ 7.20 ล้านบาทไทย