สนทนาธุรกิจ (formula)
ธน จงสืบธรรม ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอ็มจีซี มารีน (เอเชีย) จำกัด หรือ AZIMUT YACHTS ประเทศไทย
นอกจากซูเพอร์คาร์ เครื่องบินเจท หรือบ้านพักตากอากาศสุดหรูแล้ว ของเล่นสำหรับเศรษฐีที่กำลังได้รับความนิยม ก็คือ เรือยอชท์ “ฟอร์มูลา” สนทนากับ ธน จงสืบธรรม ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอ็มจีซี มารีน (เอเชีย) จำกัด หรือ AZIMUT YACHTS ประเทศไทยฟอร์มูลา : จุดเริ่มต้นของการเปิดตลาด เรือยอชท์ AZIMUT ในประเทศไทย ? ธน : ผู้บริหารกลุ่มบริษัท มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด ทำธุรกิจ HI LUXURY บแรนด์อยู่แล้ว ได้แก่ ROLLS-ROYCE (โรลล์ส-รอยศ์) ASTON MARTIN (แอสตัน มาร์ทิน) ได้ตัดสินใจเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย เรือ AZIMUT YACHTS (อซิมุท) ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีความสอดคล้องกัน บริหารงานโดย บริษัท เอ็มจีซี มารีน (เอเชีย) จำกัด หรือ AZIMUT YACHTS ประเทศไทย ที่ได้รับการแต่งตั้งจากบริษัท อซิมุท เบเนตตี กรุพ ประเทศอิตาลี ตั้งแต่ปี 2558 ฟอร์มูลา : นโยบายและการทำตลาดเป็นอย่างไร ? ธน : บริษัทฯ ได้ลงทุนเพื่อเตรียมความพร้อมการให้บริการ การจัดการดูแลเรือยอชท์เต็มรูปแบบ เพื่อรองรับนโยบายของภาครัฐบาลที่มีเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางทะเลในอาเซียน สำหรับการซื้อเรือ และการก่อสร้าง AZIMUT LOUNGE (อซิมุท เลาน์จ) ที่โอเชียน มารีนา พัทยา และ โบท ลากูน ภูเก็ต ปัจจุบัน มีเรือจอดที่โอเชียน มารีนา พัทยา 5 ลำ ตั้งแต่ขนาด 43-77 ฟุต และยังมีเรือขนาด 60 ฟุต จอดอยู่ที่ภูเก็ต ฟอร์มูลา : จุดเด่นของ AZIMUT YACHTS ประเทศไทย ? ธน : AZIMUT LOUNGE ออกแบบโดยจำลองบรรยากาศของเรือยอชท์ ให้ลูกค้าได้สัมผัสเสมือนอยู่ในเรือยอชท์จริง พร้อมมีผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพนำเสนอให้บริการแก่ลูกค้า เลือกตามความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นบริการทางการเงินสำหรับเรือยอชท์แบบครบวงจร ผ่านพโรแกรม ยอชท์ ไฟแนนเชียล เซอร์วิศ ที่ให้บริการโดยบริษัทในเครือ เอมจีซี-เอเชีย มีการให้เช่าระยะยาว ประกันภัย และจัดเลี้ยง ตลอดจนเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกบนเรือ ไม่ว่าจะเป็น ลูกเรือ หรือกัปตัน รวมทั้งบริการหลังการขายและบริการด้านเทคนิค จากผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านหลักสูตรการฝึกอบรมจาก AZIMUT อิตาลี อาทิ พโรแกรมการบำรุงรักษาเรือยอชท์ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ ระบบแจ้งเตือนเมื่อถึงเวลาซ่อมบำรุง ทำให้ลูกค้าไว้วางใจได้สูงสุดตลอดระยะสัญญาเช่า หรือซื้อ รวมถึงบริการบโรเคอร์ทั้งรับซื้อ/ขาย เพื่อแลกเปลี่ยนเรือ AZIMUT YACHTS ใช้แล้ว ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ซึ่งทุกลำจะผ่านการตรวจสอบอย่างละเอียดตามมาตรฐานข้อกำหนดของ AZIMUTอิตาลี ทำให้มั่นใจได้ว่าลูกค้าจะได้รับความคุ้มค่า และความพึงพอใจสูงสุด ฟอร์มูลา : ปัจจุบัน AZIMUT YACHTS ได้รับความนิยมมากน้อยเพียงใด ? ธน : AZIMUT YACHTS เป็นผู้นำการออกแบบและผลิตเรือยอชท์เครื่องยนต์มอเตอร์ระดับไฮเอนด์ ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2512 ปัจจุบันให้บริการแก่ลูกค้าในท่าเทียบเรือกว่า 130 แห่งทั่วโลก ภายใต้ปรัชญา “ความงามแบบงานศิลป์อิตาลี ผ่านเทคโนโลยีอันล้ำสมัย (LTALIAN BEAUTY, THROUGH TECHNOLOGY) อีกทั้งยังเป็นบแรนด์เรือยอชท์ที่มีสไตล์ นวัตกรรม และคุณภาพ ที่เปี่ยมด้วยคุณค่า ความสวยงามเป็นเหตุผลสำคัญยิ่งอันดับแรก ส่วนคุณค่าภายในของตัวผลิตภัณฑ์ ความสะดวกสบาย ความปลอดภัย ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ไปจนถึงโซลูชันสำหรับการใช้ชีวิตอย่างหรูหรา มีสไตล์ เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่เด่นชัด นอกจากนี้ เจ้าของเรือต่างมองหาสิ่งที่มากไปกว่านั้น คือ ความต้องการอู่ต่อเรือที่ผลิตเรือยอชท์ในฝันที่มีประวัติความเป็นมาที่นำไปเล่าขานได้ไม่รู้จบ เจ้าของเรือต้องการเครือข่ายการให้บริการที่มีความครอบคลุม รวมไปถึงการมีภาพลักษณ์เป็นผู้ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานและชีวิต ดังนั้น พวกเขาจึงต้องการบริษัทฯ ที่เชื่อใจได้ เมื่อรวมความต้องการทั้งหมดนี้เข้าด้วยกัน AZIMUT YACHTS สามารถส่งมอบผลลัพธ์และการรับประกันที่น่าพอใจแก่ลูกค้าในฐานะผู้นำแห่งอุตสาหกรรมการผลิตเรือยอชท์ คุณค่าของเรือยอชท์หรูทุกลำ จะคงอยู่ตราบเท่าที่เรือมีความคงทน และความงามที่ท้าทายฤดูกาลต่างๆ ได้ และมีสไตล์ที่เป็นแหล่งรวมของแรงบันดาลใจสำหรับผู้คลั่งไคล้การเดินเรือ ไม่ใช่แค่ผู้เป็นเจ้าของเรือยอชท์ตามแฟชันเท่านั้น เรือยอชท์ ของ AZIMUT ได้รับการออกแบบด้วยแก่นแท้แห่งความเป็นบแรนด์อิตาเลียน เรือแต่ละรุ่น สะท้อนถึงความใส่ใจในรายละเอียด และความเป็นเลิศสไตล์การผลิตในแบบฉบับของประเทศอิตาลี การต่อเรือยอชท์หรู ต้องใช้กระบวนการผลิตที่มีประสิทธิภาพ เทคโนโลยีล้ำสมัย รวมถึงความสามารถในการสร้างนวัตกรรม เจ้าของเรือที่วางใจเลือกซื้อเรือยอชท์จาก AZIMUT จะได้ความหรูหรา ได้เทคโนโลยีสำหรับเรือยอชท์ที่ไฮเทค เรือที่ต่อในอู่ที่มีความทันสมัย ซึ่งบริษัทฯ ลงทุนในด้านการวิจัยมาเป็นอย่างดี จึงไม่ยากที่จะประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง บริษัทฯ จึงได้ตัดสินใจเป็นผู้นำเข้า และจัดจำหน่ายในประเทศไทย ฟอร์มูลา : เรือยอชท์ ในประเทศไทย ได้รับความสนใจมากน้อยเพียงใด ? ธน : แต่เดิมคนที่นิยมเล่นเรือยอชท์จะเป็นคนเฉพาะกลุ่ม แต่ระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมา เริ่มมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น ไม่ได้ใช้ขับในทะเลเพียงอย่างเดียว มีกลุ่มเรือแม่น้ำ หันมาให้ความสนใจมากขึ้น ซึ่งจะเป็นกลุ่มลูกค้าที่เล่น เจทสกี โดยเรือแม่น้ำ มีข้อจำกัดเรื่องการยกเรือ ต้องใช้ทเรเลอร์ลาก จึงมีแค่ขนาด 34 ฟุต เพราะติดขัดเรื่องการยกขึ้น/ลง สำหรับ AZIMUT YACHTS 5 ปีที่ผ่านมามีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ถือว่าบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยปีที่แล้วได้ส่งมอบเรือยอชท์ AZIMUT ให้แก่ลูกค้าไปแล้ว 5 ลำ แต่ปีนี้คาดว่าจะได้น้อยกว่าปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ มุ่งมั่นที่จะขยายตลาดต่อไป รวมทั้งยังเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่โดยเฉพาะชาวต่างประเทศ ฟอร์มูลา : กลยุทธ์การรุกตลาด ? ธน : เจาะกลุ่มผู้เล่นเรือ โดยบริษัทฯ ต้องการเพิ่มยอดขายให้มากขึ้น โดยสร้างการรับรู้ของบแรนด์ ซึ่งผลิตภัณฑ์ ULTRA HI LUXURY จะเป็นการบอกปากต่อปาก อีกทั้งยังต้องเน้นการประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้นทั้งทางตรงและทางอ้อม ที่ผ่านมา ได้เข้าร่วมแสดงเรือปีละ 2 ครั้ง ที่ภูเก็ต ซึ่งส่งผลต่อการรับรู้ของบแรนด์อย่างมาก เพราะทำให้กลุ่มคนที่มาในงาน หรือไม่ได้มาก็สามารถรับรู้ว่ามาติดต่อโดยตรงที่บริษัทฯ ได้เลย หากสนใจในสินค้า พร้อมกันนี้ยังได้ขยายการรับรู้ในโซเชียลต่างๆ ด้วย นอกจากนี้ ยังเน้นการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้แนะนำ AZIMUT YACHTS VERVE 47 รุ่นใหม่ โดยรุ่นนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง AZIMUT กับ AMERICAN MERCURY เครื่องวางท้าย ทำความเร็วได้ถึง 50 นอท เป็นเรือที่เร็วที่สุดของ AZIMUT จำหน่ายในราคา 40 ล้านบาท เจาะกลุ่มลูกค้าที่ต้องการความสปอร์ท ลักชัวรี เหมาะกับเจ้าของธุรกิจ บรรจุผู้โดยสาร 6-8 ท่าน ฟอร์มูลา : ราคาจำหน่ายของ AZIMUT YACHTS ? ธน : ปัจจุบัน AZIMUT YACHTS รุ่นที่มีราคาต่ำสุดจะอยู่ที่ขนาดเรือ 34 ฟุต ราคา 13 ล้านบาท และขนาดของเรือขนาด 77 ฟุต หรือลำใหญสุดจะอยู่ที่ราคา 115 ล้านบาท แต่ถือว่าเป็นเรือที่มาพร้อมกับความเร็วและความหรูหราอย่างมาก เพราะ AZIMUT 77 S เรือสายพันธุ์สปอร์ทในตระกูล S COLLECTION ที่เน้นทั้งความเร็วและความหรูหรา โครงสร้างคาร์บอนไฟเบอร์ โดดเด่นด้วยรูปลักษณ์อิตาเลียนดีไซจ์น ผสานการตกแต่งอย่างหรูหรา ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ 3 ตัว VOLVO D13 IPS1350 1,000 HP กำลังโดยรวม 3,000 แรงม้า ความเร็วสูงสุด 35 นอท ภายใน AZIMUT 77S มี 4 ห้องนอน บริเวณด้านหน้า และกลางเรือ (2 ห้องมาสเตอร์ ห้องนํ้าในตัวเป็นแบบ SHOWER และ 2 ห้องนอนเล็กแบบเตียงคู่ พร้อมห้องนํ้าส่วนกลาง) ขณะที่อีก 2 ห้องนอนสำหรับลูกเรือ จะแยกไปอยู่ด้านท้าย นอกจากนั้น ยังมีห้องครัวพร้อมตู้เย็นขนาดใหญ่ สำหรับแช่อาหาร รวมถึงเตาหุงต้มและเตาอบ ส่วนห้องนั่งเล่นอยู่บริเวณทางเข้า ติดตั้งโซฟาขนาดใหญ่ โทรทัศน์ขนาด 50 นิ้ว ใกล้กันเป็นห้องรับประทานอาหาร พร้อมโต๊ะรองรับแขก 8 ท่าน ชั้นดาดฟ้าหรือ FLYBRIDGE มีพื้นที่กว้างขวาง เหมาะสำหรับการชมพระอาทิตย์ตกดิน หรือใช้จัดพาร์ที ในส่วนกัปตันสามารถบังคับเรือได้จากบริเวณดาดฟ้าหรือ FLYBRIDGE เพื่อความเป็นส่วนตัวของครอบครัว หรือบังคับเรือได้จากภายในห้องควบคุมด้านล่าง ใกล้กับห้องรับประทานอาหาร ขณะที่บริเวณท้ายเรือ AZIMUT 77S สามารถบรรทุกเรือเล็ก หรือเจทสกี เพื่อทำกิจกรรมทางนํ้า อีกทั้งยังมีเครื่องซักผ้าบนเรือ ทั้งนี้ในแต่ละขนาดของเรือนั้น ตามกฎหมายจะกำหนดจำนวนของผู้โดยสาร เช่น 34 ฟุต ไม่เกิน 8 ท่าน 77S ได้ประมาณ 15-20 ท่าน รวมพนักงานขับเรือ และดูแลเรือด้วย ฟอร์มูลา : การแข่งขันในตลาดเรือยอชท์เป็นอย่างไรบ้าง ? ธน : การแข่งขันสูงมาก และค่อนข้างดุเดือด ทั้งนี้เนื่องจากกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบเรือยอชท์จะเป็นนิชมาร์เกทอย่างมาก ลูกค้าส่วนใหญ่ที่มีเรือยอชท์จะมีไลฟ์สไตล์ หากมีลูกค้าคนหนึ่งที่ต้องการเรือยอชท์สักลำ ทุกยี่ห้อก็จะวิ่งเข้าหา ทั้งเรื่องออพชัน และราคา เพราะไม่ใช่คนที่มีเงินจะซื้อเรือทุกคน แต่อีกส่วนหนึ่งลูกค้าที่บริษัทฯ ได้มา คือ การซื้อซ้ำจากการอัพขนาดเรือให้ใหญ่ยิ่งขึ้น ฟอร์มูลา : ตลาดโดยรวมของเรือยอชท์ในประเทศไทยมีเท่าไร ? ธน : ตลาดในไทยจะมีอยู่ประมาณ 2,000-2,500 ลำ แต่จะไม่ใช่เรือยอชท์เพียงอย่างเดียว แต่จะเป็นตลาดโดยรวมของเรือประเภทอื่นๆ ด้วย เช่น SAILBOAT, CATAMARAN, MOTOR CATAMARAN และ MOTOR YACHT ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเรือท่องเที่ยว ซึ่งในทั่วโลกจะไม่เรียกเรือประเภทนี้ว่าเรือยอชท์ มีแต่เมืองไทยเท่านั้นที่เรียกเรือประเภทนี้ว่าเรือยอชท์
ABOUT THE AUTHOR
นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2563
คอลัมน์ Online : สนทนาธุรกิจ (formula)