ผลงานใหม่อีกชิ้นหนึ่งของ FORD MOTOR COMPANY (ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี) ที่เลือกมาบรรจุไว้ใน “ระเบียงรถใหม่” เดือนนี้ คือ FORD BRONCO SPORT (ฟอร์ด บรองโก สปอร์ท) ไม่ใช่รถแบบใหม่ในชื่อเก่า แต่เป็นรถแบบใหม่แท้ๆ ที่เปิดตัวพร้อมกันกับรถ FORD BRONCO เมื่อวันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม 2020 การสั่งจองโดยวางเงินมัดจำ 100 เหรียญสหรัฐฯ หรือเท่ากับประมาณ 3,200 บาทไทย ก็กระทำเช่นเดียวกัน ที่สมควรบอกกันไว้ด้วยก็คือ รถอเมริกันพันธุ์แท้อนุกรมนี้ ไม่ผลิตในสหรัฐอเมริกา แต่จะใช้โรงงานซึ่งตั้งอยู่ที่เมือง HERMOSILLO (เเฮร์โมซิลโล) ในเมกซิโกเป็นที่ผลิตแม้ว่ามีชื่อรุ่นเหมือนเป็นรถตระกูลเดียวกัน มีรูปลักษณ์คล้ายคลึงกัน คือ ตัวถังกว้าง มีช่วงยื่นหน้า ยื่นหลังค่อนข้างสั้น และรูปทรงองค์เอวเหมือนกล่องสี่เหลี่ยม รวมทั้งออกแบบ/พัฒนาโดยมีผู้นิยมการใช้ชีวิตกลางแจ้ง และให้ความสำคัญกับกิจกรรมในวันหยุด ซึ่งมีอยู่มากในสหรัฐอเมริกา เป็น กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย แต่รถ 2 แบบนี้ คือ FORD BRONCO กับ FORD BRONCO SPORT ก็มีจุดแตกต่างจุดสำคัญยิ่งยวดอยู่จุดหนึ่ง ซึ่งน่าจะมีผลเป็นอย่างมากในการตัดสินใจซื้อ คือ แบบแรกเป็น เอสยูวี หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ที่พัฒนาจากรถพิคอัพ และมีโครงสร้างตัวถังเหมือนรถพิคอัพ ส่วนแบบหลังเป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ที่พัฒนาจากรถเก๋ง และมีโครงสร้างตัวถังเหมือนรถเก๋ง เป็นรถที่ออกแบบด้วยหลักการทางสถาปัตยกรรมชุดเดียวกันกับรถเก๋ง FORD FOCUS (ฟอร์ด โฟคัส) รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ FORD KUGA (ฟอร์ด คูกา) และใช้ชิ้นส่วนหลายชิ้นร่วมกันกับรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ FORD ESCAPE (ฟอร์ด เอสเคพ) รุ่นปัจจุบัน FORD BRONCO SPORT ที่ผู้นำด้านการพัฒนา และจัดซื้อของค่าย FORD ยืนยันว่า “ทุกตารางนิ้วเป็นผลลัพธ์ของการออกแบบ และกำหนดคุณสมบัติทางวิศวกรรม โดยมีการผจญภัยในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์อยู่ในความคิดคำนึง” มีตัวถังเพียงแบบเดียว เป็นตัวถัง 5 ประตู 5 ที่นั่ง ยาว 4.387 ม. กว้าง 2.088 ม. (รวมกระจกมองข้าง) และสูง 1.783-1.890 ม. แต่มี TRIM LEVEL หรือระดับการตกแต่ง/ติดตั้งอุปกรณ์ให้เลือกถึง 5 ระดับ กำกับด้วยรหัส BASE-BIG BEND-OUTER BANKS-BADLANDS-FIRST EDITION เป็นรถขนาดเล็กแต่มีพื้นที่ใช้สอยกว้างขวาง สามารถบรรทุก MOUNTAIN BIKE หรือจักรยานภูเขาได้ 2 คัน กับจักรยานธรรมดาอีก 2 คัน ห้องโดยสารก็ออกแบบให้รับสภาพกับการใช้งานแบบสมบุกสมบัน และลุยเละได้อย่างดี พื้นรถปูด้วยแผ่นยางที่ล้างน้ำได้ เก้าอี้ที่นั่งหุ้มด้วยผ้าที่ซักง่าย ปุ่มบังคับควบคุมต่างๆ ก็หุ้มด้วยซิลิโคน มีแต่รถขับเคลื่อนทุกล้อ มีกระทะล้อ 2 ขนาด คือ 17 กับ 18 นิ้ว เครื่องยนต์ก็มีให้เลือก 2 ขนาด คือ เครื่อง ECOBOOST เทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC 3 สูบเรียง 1,499 ซีซี 135 กิโลวัตต์/181 แรงม้า กับเครื่อง ECOBOOST เทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,999 ซีซี 183 กิโลวัตต์/245 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์เลือกไม่ได้เพราะมีแบบเดียว คือ เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ รถบางโมเดลมีโหมดการขับให้เลือก 5 แบบ กำกับด้วยรหัส NORMAL-ECO-SPORT-SLIPPERY-SAND และบางโมเดลมี 7 แบบ คือ เพิ่มโหมด MUD/RUTS-ROCK CRAWL กำลังจะออกโชว์รูมในฐานะรถรุ่นปี 2021 ค่าตัว MSRP เริ่มต้นที่ 26,660 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 853,000 บาทไทย