ปิด ”ระเบียงรถใหม่” ในเดือนแรกของปีฉลูสู้ไม่ถอย ด้วยรถสปอร์ทเปิดประทุนชื่อยาวสี่วาห้าศอก คือ PORSCHE 911 TARGA 4S HERITAGE DESIGN EDITION (โพร์เช 911 ทาร์กา 4 เอส เฮอริเทจ ดีไซจ์น เอดิชัน) รถสายพันธุ์เยอรมันอีกแบบหนึ่งที่ตัดสินใจเลือกมาอวดตัวในเดือนแห่งการชุมนุมรถสปอร์ทรถแรงรถเร็ว
เปิดตัวมาแล้วประมาณครึ่งปี คือ เมื่อต้นเดือนมิถุนายน 2020 ไม่ใช่รถที่ออกแบบพัฒนาขึ้นใหม่ แต่เป็นการนำรถสปอร์ทเปิดประทุนติดป้ายชื่อ PORSCHE 911 TARGA 4S (โพร์เช 911 ทาร์กา 4 เอส) รุ่นปัจจุบัน ซึ่งเป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อด้วยพลังของเครื่องยนต์ไบเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 6 สูบนอนยัน (BOXER) 2,981 ซีซี 331 กิโลวัตต์/450 แรงม้า และเปิดตัวเมื่อเดือนพฤษภาคม 2020 มาดัดแปลงเป็นรถโมเดลใหม่ การดัดแปลงที่ว่านี้เป็นการผสมผสานเทคโนโลยียุคปัจจุบันเข้ากับลักษณะการออกแบบในยุคทศวรรษหลังปี 1950 และ 1960 สมชื่อรุ่น HERITAGE DESIGN EDITION แนวความคิดนี้ ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทของเมืองเบียร์ทดลองใช้มาแล้วเมื่อปี 2019 กับรถ PORSCHE 911 SPEEDSTER (โพร์เช 911 สปีดสเตอร์) ที่เป็นส่วนหนึ่งของรถ PORSCHE 911 รุ่นก่อนซึ่งมีรหัสโรงงาน 991 และมีการตอบรับอย่างดี จึงตั้งใจว่าจะทำกับรถ PORSCHE 911 รุ่นปัจจุบันซึ่งมีรหัสโรงงาน 992 อีก 4 โมเดล
ผลลัพธ์ที่มองเห็นได้ชัดของการตกแต่งตัวถังในสไตล์การออกแบบยุคโบราณที่กล่าวข้างต้น คือ การเคลือบตัวถังรถด้วยสีแดง CHERRY RED ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากสีรถ PORSCHE 356 ซึ่งอยู่ในสายการผลิตของค่ายนี้ระหว่างปี 1950-1965 การใช้คาลิเพอร์เบรกสีดำ ไม่ใช่สีแดง หรือสีเหลือง อย่างที่นิยมใช้กันในปัจจุบัน การติดตั้งโลโกแบบเก่า การติดสติคเกอร์รูปวงกลมสีขาวภายในบรรจุหมายเลขรถตามที่ผู้ซื้อต้องการ ฯลฯ ส่วนภายในห้องโดยสารสิ่งที่เห็นได้ชัดเจนที่สุด คือ การบุผนัง และหุ้มเบาะเก้าอี้ที่นั่งด้วยหนังแท้ย้อมสีแดง และผ้าฝ้ายเนื้อหนาเหมือนที่ใช้ในรถ PORSCHE 356
ตัวถังยาว 4.519 ม. กว้าง 1.852 ม. และสูง 1.299 ม. ที่มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.30 และมีห้องโดยสารที่ออกแบบในลักษณะ 2+2 ที่นั่ง ติดตั้งระบบขับ และกลไกต่างๆ ชุดเดียวกันกับรถ PORSCHE 911 TARGA 4S รุ่นสามัญ คือ เป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อ ที่ใช้เครื่องยนต์ไบเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 6 สูบนอนยัน (BOXER) 2,981 ซีซี ซึ่งให้กำลังสูงสุด 331 กิโลวัตต์/450 แรงม้า ที่ 6,500 รตน. และให้แรงบิดสูงสุด 530 นิวตัน-เมตร/54.1 กก.-ม. ที่ 2,300-5,000 รตน. ทำงานร่วมกันกับระบบเกียร์ธรรมดา 7 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 8 จังหวะ ใช้ระบบรองรับ (กันสะเทือน) แบบอิสระทั้งหน้า และหลัง ติดตั้งห้ามล้อแบบจานขนาด 350 มม. ทั้งหน้า และหลัง ส่วนพวงมาลัยติดตั้งระบบผ่อนแรงที่มี VARIABLE STEERING RATIO & STEERING PULSE คือ แปรผันอัตราผ่อนแรงได้เองโดยอัตโนมัติตามลักษณะการขับขี่ รวมทั้งมีระบบบังคับเลี้ยวด้วยล้อหลัง หรือ REAR-AXLE STEERING เป็นออพชันพิเศษให้เลือกใช้โดยเพิ่มค่าตัวรถเพียงนิดหน่อยด้วย
สมรรถนะความเร็วของรถที่ติดตั้งเกียร์ธรรมดา อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 4.4 วินาที อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. ทำได้ใน 14.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 304 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 10.3 ลิตร/100 กม. หรือ 9.7 กม./ลิตร และมีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 235 กรัม/กม. ส่วนรถติดตั้งเกียร์อัตโนมัติ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 3.8 วินาที อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. ทำได้ใน 13.4 วินาที ความเร็วสูงสุด 304 กม./ชม. เท่ากัน มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 9.9 ลิตร/100 กม. หรือ 10.1 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 227 กรัม/กม.
เป็นรถที่จำกัดจำนวนผลิตไว้เพียง 992 คัน ตามรหัสโรงงาน ค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ของเยอรมนี เริ่มต้นที่ 183,226 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 6.60 ล้านบาทไทย
PORSCHE 911 TARGA 4S HERITAGE DESIGN EDITION

