รถแรงรถเร็วสายพันธุ์เยอรมันอีกแบบหนึ่งที่ตัดสินใจนำเรื่องราวมาบรรจุไว้ใน "ระเบียงรถใหม่” เดือนนี้ คือ ผลงานใหม่ของค่าย "ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว” ซึ่งเพิ่งเปิดตัวผ่านสื่อต่างๆ เมื่อปลายเดือนมกราคมที่เพิ่งผ่านพ้นไป พร้อมกับป้ายชื่อ BMW M5 CS (บีเอมดับเบิลยู เอม 5 ซีเอส)รถเก๋งอนุกรม BMW 5-SERIES (บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-5) ที่จำหน่ายทั่วโลกปัจจุบันเป็นรถรุ่นที่ 7 มีตัวถังให้เลือก 2 แบบ คือ ตัวถัง 4 ประตูซีดาน กับตัวถัง 5 ประตูตรวจการณ์ ตัวถังแบบแรกซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศต่ำสุด 0.23 เริ่มออกโชว์รูมในเยอรมนีเมื่อเดือนกุมภาพันธุ์ 2017 ส่วนตัวถังแบบหลังซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศต่ำสุด 0.26 ตามมาในเดือนมิถุนายนปีเดียวกัน ทั้งสองตัวถังเพิ่งได้รับการปรับปรุงแบบ MID-LIFE FACELIFT หรือ "ยกหน้าช่วงกึ่งกลางชีวิต” และเริ่มจำหน่ายพร้อมกันตอนปลายเดือนพฤษภาคม 2020 ตามข้อมูลก่อนสิ้นปีหนูทองท้องเหี่ยวแห้ง ในเยอรมนีและเฉพาะตัวถัง 4 ประตูซีดาน มีรถให้เลือกอย่างหลากหลายและมากมายถึง 17 โมเดล เป็นรถติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินพร้อมระบบไฮบริดแบบอ่อน 5 โมเดล คือ BMW 520I-BMW 530I-BMW 530I XDRIVE-BMW 540I-BMW 540I XDRIVE เป็นรถติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซลพร้อมระบบไฮบริดแบบอ่อน 5 โมเดล คือ BMW 520D-BMW 520D XDRIVE-BMW 530D-BMW 530D XDRIVE-BMW 540D XDRIVE เป็นรถไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซินทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า 4 โมเดล คือ BMW 520E-BMW 530E-BMW 530E XDRIVE-BMW 545E XDRIVE และเป็นรถที่พัฒนาโดย M SPORT ซึ่งเป็นหน่วยงานย่อยที่รับผิดชอบกิจการรถแรงรถเร็วและรถแข่งของค่ายนี้อีก 3 โมเดล คือ BMW M550I XDRIVE (เบนซิน 390 กิโลวัตต์/530 แรงม้า ขับทุกล้อ)-BMW M5 (เบนซิน 441 กิโลวัตต์/600 แรงม้า ขับทุกล้อ)-BMW M5 COMPETITION (เบนซิน 460 กิโลวัตต์/625 แรงม้า) ทุกโมเดลส่งกำลังเครื่องยนต์สู่ล้อผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ STEPTRONIC ส่วน BMW M5 CS ที่กำลังอวดโฉมอยู่นี้นับเป็นรถโมเดลหัวกะทิ ซึ่งพัฒนาต่อยอดมาอีกทอดหนึ่งจากรถ BMW M5 และ BMW M5 COMPETION รหัสห้อยท้าย CS ซึ่งย่อมาจาก CLUBSPORT บ่งบอกให้ทราบว่า นี่คือรถเก๋ง SUPER-SEDAN (ซูเพอร์-ซีดาน) ที่ออกแบบ/พัฒนา เพื่อผสมผสานคุณลักษณ์ของรถที่ใช้งานประจำวันตามท้องถนนทั่วไป ให้เข้าด้วยกันอย่างสมบูรณ์แบบกับสมรรถนะของรถที่วิ่งในสนามแข่ง ตัวถังซึ่งยาว 5.001 ม. กว้าง 1.903 ม. สูง 1.468 ม. ติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 4 ตัว และมีน้ำหนักรถพร้อมขับ 1,825 กก. มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงมากมายทั้งในส่วนของตัวถังและเครื่องยนต์กลไก เพื่อทำให้มั่นใจได้ว่า เหนือกว่าด้วยประการทั้งปวงเมื่อเทียบกับรถซึ่งเป็นที่มา ตัวอย่างเช่น เครื่องยนต์ที่ทรงพลังกว่า ระบบขับเคลื่อนทุกล้อที่ผ่านการปรับปรุงให้ทำงานได้ดีกว่า แชสซีส์ที่ปรับแต่งใหม่ และชิ้นส่วนหลายชิ้นทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ซึ่งช่วยลดน้ำหนักได้ถึง 70 กก. เมื่อเทียบกับรถ BMM M5 COMPETITION เครื่องยนต์ที่ซ่อนตัวอยู่ใต้ฝากระโปรงหน้าเป็นเครื่องบลอคเดิม คือ เครื่องทวินเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ ความจุ 4,395 ซีซี ที่ปรับแต่งพิเศษจนกำลังสูงสุดพุ่งขึ้นเป็น 467 กิโลวัตต์/635 แรงม้า คือ เพิ่มขึ้น 7 กิโลวัตต์/10 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้าคู่หลังยังคงเป็นเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ STEPTRONIC เช่นเดิม สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 3.0 วินาที อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. ทำได้ใน 10.3 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 305 กม./ชม. ตัวเลขเหล่านี้ทำให้กล่าวได้อย่างเต็มเสียงว่า นี่คือ รถผลิตขายที่แรงที่สุดและเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ของค่าย "ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว” มีกำหนดออกตลาดในฤดูใบไม้ผลิของปี 2021 (ประมาณไตรมาส 2 ) ค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ของเยอรมนี เริ่มต้นที่ 180,400 ยูโร หรือประมาณ 6.67 ล้านบาทไทย BMW M5 CS