รถสปอร์ทสายพันธุ์อังกฤษอีกแบบหนึ่งที่เลือกมาบรรจุไว้ใน “ระเบียงรถใหม่” เดือนนี้ก็เป็นรถไร้หลังคาเช่นกัน เป็นผลงานใหม่ของค่าย McLAREN (แมคลาเรน) ผู้ก่อร่างสร้างตัว และสะสมชื่อเสียงมายาวนานจากกีฬาแข่งรถ โดยเฉพาะการแข่งรถฟอร์มูลา-1 ชิงแชมพ์โลก ก่อนเพิ่มบทบาทเป็นผู้ผลิตรถสปอร์ทชั้นยอดเปิดตัวเมื่อกลางเดือนพฤศจิกายน 2019 พร้อมคำประกาศยืนยันว่าเป็นรถที่จะผลิตในจำนวนจำกัดเพียง 399 คัน ก่อนลดจำนวนเป็น 249 คัน ตอนปลายเดือนกุมภาพันธ์ 249 และลดอีกครั้งเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม 2021 เป็น 149 คัน ตั้งชื่อว่า McLAREN ELVA (แมคลาเรน เอลวา) เพื่อเป็นที่ระลึก และเฉลิมฉลองวาระ 60 ปีของรถ McLAREN-ELVA M1A (แมคลาเรน-เอลวา เอม 1 เอ) ซึ่งเป็นรถแข่งยุคปี 1960 ที่ BRUCE McLAREN (บรูศ แมคลาเรน) ผู้ก่อตั้งกิจการของค่ายนี้เป็นทั้งผู้ออกแบบ และผู้ขับ ตอนเปิดตัวเมื่อปลายปี 2019 ดังที่กล่าวข้างต้น MCLAREN ELVA มีรูปลักษณ์เป็นรถสปอร์ท 2 ที่นั่ง ซึ่งไม่มีทั้งหลังคา ไม่มีกระจกบังลมหน้า ไม่มีกระจกข้าง และไม่มีกระจกหลัง (ภาพบนขวา ในหน้าขวา) เป็นรถยาว 4.610 ม. กว้าง 1.943 ม. และสูง 1.087 ม. ซึ่งในรูปแบบมาตรฐานไม่มีการติดตั้งระบบเครื่องเสียงแบบใดๆ แต่จะติดตั้งให้โดยไม่เพิ่มค่าตัว เมื่อผู้ซื้อต้องการเป็นรถขับเคลื่อนล้อหลังด้วยของเครื่องยนต์ทวินเทอร์โบเบนซิน DOHC วี 8 สูบ 90 องศา ความจุ 3,994 ซีซี (รหัสเครื่องยนต์ M840TR) บลอคเดียวกันกับที่เคยพบเคยเห็นมาก่อนแล้วในรถสปอร์ท “ซูเพอร์คาร์” ประตูปีกนก McLAREN SENNA (แมคลาเรน เซนนา) แต่ปรับแต่งใหม่จนกำลังสูงสุดเพิ่มจาก 588 กิโลวัตต์/800 แรงม้า เป็น 599 กิโลวัตต์/815 แรงม้า และส่งกำลังสู่ล้อคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ มีน้ำหนักรถพร้อมขับค่อนข้างเบา คือ แค่ 1,269 กก. เนื่องจากชิ้นส่วนตัวถังทั้งหมดทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ซึ่งเป็นวัสดุสังเคราะห์มวลเบาแต่แข็งแรงเป็นเลิศ เป็นตัวเลขที่ทำให้กล่าวได้ว่า นี่คือ รถถนนที่เบาที่สุดในประวัติศาสตร์ของค่ายนี้ รวมทั้งเป็น NON-HYBRID CAR หรือรถไม่ติดตั้งระบบไฮบริดที่ทรงพลังที่สุดอีกต่างหาก ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทของเมืองผู้ดีตั้งค่าตัวรวมภาษีเพิ่มร้อยละ 20 ของรถที่สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 2.8 วินาที และทำอัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. ในเวลาเพียง 6.8 วินาที แบบนี้ไว้ที่ 1.425 ล้านปอนด์อังกฤษ หรือประมาณ 64 ล้านบาทไทย และบอกว่าจะแถมหมวกกับแว่นตาที่ออกแบบเป็นพิเศษสามารถป้องกันทั้งลม และกระสุนปืนให้ด้วย แม้ว่าไม่ใช่สิ่งจำเป็น และขาดไปเสียมิได้ เพราะตัวถังของรถไร้หลังคาไร้กระจกหน้าแบบนี้ ผ่านการออกแบบเพื่อป้องกันปัญหาลมปะทะใบหน้าผู้ขับ และผู้โดยสารไว้แล้ว เป็นระบบบริหารจัดการกระแสลม AAMS หรือ ACTIVE AIR MANAGEMENT SYSTEM ที่ทำให้เกิด BUBBLE OF CALM หรือ “ฟองอากาศปลอดสิ่งรบกวน” โอบหุ้มศีรษะ และร่างกายท่อนบนของผู้ขับผู้โดยสารไว้ทั้งหมด ตอนกลางเดือนพฤษภาคม 2021 นิตยสารรถยนต์ชั้นนำฉบับหนึ่งของเมืองผู้ดี คือ AUTOCAR (ออโทคาร์) มีโอกาสทดสอบรถแบบนี้ ปรากฏว่าสามารถทำความเร็วสูงสุด 203 ไมล์/ชม. หรือประมาณ 327 กม./ชม. ผู้ทดสอบให้ความเห็นด้วยว่า ราคาค่าตัวที่ตั้งไว้สูงลิบลิ่วนี้ ทำให้บางคนอาจตั้งคำถามว่า ใครกันคือผู้คิดจะซื้อรถ McLAREN ที่ไม่มีหลังคาไม่มีกระจกหน้า ? ในขณะที่อีกบางคนก็อาจตั้งคำถามว่า เป็นรถที่ซื้อไว้ขับ หรือแค่นั่งให้คนเห็น ? ตอนปลายเดือนเดียวกันปีเดียวกัน รถไร้หลังคาแบบนี้ก็เป็นข่าวเกรียวกราวอีกครั้ง เมื่อยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทเมืองผู้ดีนำรถ McLAREN ELVA ที่มีกระจกบังลมหน้า (คันที่ติดหมายเลข 26) ออกอวดตัวเป็นครั้งแรก พร้อมยืนยันว่าจะผลิตจำหน่าย และจะเริ่มการส่งมอบรถก่อนสิ้นปีวัว เครื่องยนต์กลไกที่ติดตั้งในรถแบบใหม่นี้ไม่มีอะไรแตกต่างจากรถไร้กระจกหน้า ตัวเลขความเร็วก็ไม่มีอะไรเปลี่ยน แม้ว่าน้ำหนักตัวของรถเพิ่มขึ้น 20 กก. ที่น่าสงสัย และยังไม่มีใครบอกก็คือ จะผลิตกี่คัน ? เพราะรถแบบแรกที่บอกว่าจะผลิต 149 คัน ก็ยังขายได้ไม่หมด ! McLAREN ELVA