เดือนนี้มีรถสายเลือดซามูไร 3 รุ่น 3 แบบ แบบแรกที่กำลังอวดโฉมอยู่นี้ เป็นผลงานของค่าย INFINITI (อินฟินิที) ผู้ผลิตรถยนต์ระดับ “พรีเมียม” ของญี่ปุ่น ที่เริ่มกิจการในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 1989 คือ ใกล้เคียงกันกับการก่อกำเนิดในสหรัฐอเมริกาของรถญี่ปุ่นระดับ “พรีเมียม” อีก 2 ยี่ห้อ คือ ACURA (อคูรา) กับ LEXUS (เลกซัส) จุดแตกต่างจุดสำคัญของรถ “พรีเมียม” เหล่านี้ คือ INFINITI แตกหน่อจาก NISSAN ส่วน ACURA แตกลูกจาก HONDA และ LEXUS ต่อกิ่งจาก TOYOTA ที่เคยตั้งคำถามกับตัวเองแต่ยังหาคำตอบไม่ได้ก็คือ เวลาล่วงเลยไปแล้วยาวนานกว่า 3 ทศวรรษแล้ว ขณะนี้มีรถติดโลโก “ไม่มีวันสุดวันสิ้น” ของ INFINITI วิ่งอยู่ในเมืองไทยสักกี่คัน ?รถ INFINITI QX60 (อินฟินิที คิวเอกซ์ 60) ที่นำมาบรรจุไว้ใน “ระเบียงรถใหม่” เดือนนี้ ประวัติความเป็นมาเริ่มต้นในเดือนเมษายน 2012 เมื่อค่ายนี้นำรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดกลาง 5 ประตู 7 ที่นั่ง ออกสู่ตลาดพร้อมกับป้ายชื่อ INFINITI JX35 (อินฟินิที เจเอกซ์ 35) อย่างไรก็ตามหลังจากอยู่ในตลาดได้เพียง 1 ปีเศษ ระบบการตั้งชื่อรุ่นที่ค่ายนี้กำหนดขึ้นใหม่ ทำให้รถแบบนี้ต้องเปลี่ยนป้ายชื่อเป็น INFINITI QX60 (อินฟินิที คิวเอกซ์ 60) และใช้ชื่อนี้เรื่อยมา รถรุ่นล่าสุดซึ่งเป็นรุ่นที่ 2 มีรหัสโรงงาน L51 และผลิตที่เมือง SMYRNA (สเมียร์นา) ในรัฐเทนเนสซี เพิ่งเปิดตัวผ่านสื่อต่างๆ เมื่อปลายเดือนมิถุนายน 2021 และมีกำหนดออกโชว์รูมในทวีปอเมริกาเหนือก่อนสิ้นปีในฐานะรถรุ่นปี 2022 ยังมีโครงสร้างเหมือนรถรุ่นเดิม คือ เป็นรถระดับหรูขนาดกลาง ขับเคลื่อนด้วยล้อหน้า หรือขับเคลื่อนทุกล้อ ติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 3 แถว นั่งได้ 6 หรือ 7 คน กรณีนั่ง 6 คน เก้าอี้ที่นั่งแถว 2 ซึ่งเลื่อนหน้าเลื่อนหลังและพับพนักพิงได้ (เพื่อความสะดวกในการขึ้น/ลงรถของผู้โดยสารแถว 3) จะเป็นเก้าอี้นั่งยืดอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า CAPTAIN’S CHAIRS หรือเก้าอี้กัปตัน การติดตั้งเก้าอี้ที่นั่งเหล่านี้จะกระทำแบบเดียวกับที่นั่งในโรงมหรสพ คือ เก้าอี้ที่นั่งแถวหลังจะสูงกว่าแถวหน้า ที่พิเศษหน่อยและสมกับเป็นรถระดับ “พรีเมียม” ก็คือ ในรถบางโมเดลเก้าอี้ที่นั่งแถวหน้าจะติดตั้งระบบนวดไว้ด้วยในตัว นั่งไปนวดไปทำให้ขับรถได้อย่างผ่อนคลาย ตัวถังที่ออกแบบขึ้นใหม่ตั้งแต่พื้นรถจรดหลังคา มีขนาดใกล้เคียงกันมากกับรถรุ่นเดิม คือ ยาว 5.034 ม. กว้าง 2.184 ม. (รวมกระจกมองข้างขณะกาง) และสูง 1.770 ม. ค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศซึ่งบ่งบอกความลื่นลมก็ใกล้เคียงกับรุ่นเดิม คือ ค่าต่ำสุดลดจาก 0.33 เป็น 0.32 ห้องเก็บของท้ายรถในสภาพปกติจุแค่ 411 ลิตร แต่จะเพิ่มเป็น 1,178 ลิตร เมื่อพับราบที่นั่งแถว 3 และเป็น 2,135 ลิตรเมื่อพับที่นั่งแถว 2 ด้วย รถซึ่งจำหน่ายในสหรัฐอเมริกามีให้เลือกรวม 8 โมเดล รถขับเคลื่อนล้อหน้าซึ่งค่าตัว MSRP เริ่มต้นที่ 46,850 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1.55 ล้านบาทไทย มี 4 โมเดล คือ QX60 PURE-QX60 LUXE-QX60 SENSORY-QX60 AUTOGRAPH ส่วนรถขับเคลื่อนทุกล้อ ซึ่งค่าตัวแพงกว่ากันนิดหน่อย คือ เริ่มต้นที่ 48,850 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1.61 ล้านบาทไทย ก็มี 4 โมเดลเช่นกัน คือ QX60 PURE AWD-QX60 LUXE AWD-QX60 SENSORY AWD-QX60 AUTOGRAPH AWD รถทุกโมเดลที่กล่าวข้างต้น ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 6 สูบ 3,498 ซีซี (รหัสเครื่องยนต์ VQ35DD) ให้กำลังสูงสุด 220 กิโลวัตต์/295 แรงม้า ที่ 6,400 รตน. และแรงบิดสูงสุด 381 นิวตัน-เมตร/37.3 กก.-ม. ที่ 4,800 รตน. ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งกำลังเครื่องยนต์สู่ล้อคู่หน้า หรือทั้งคู่หน้าและคู่หลังแล้วแต่กรณีเป็นเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ INFINITI QX60 รถกิจกรรมกลางแจ้งระดับหรูขนาดกลาง ขับเคลื่อนล้อหลังหรือขับทุกล้อ มิติตัวถัง 5.034x2.184 (รวมกระจกมองข้างขณะกาง)x1.770 ม. เครื่องยนต์เบนซินฉีดตรง DOHC วี 6 สูบ 3,498 ซีซี 220 กิโลวัตต์/295 แรงม้า ระบบเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ ห้ามล้อ หน้าจานรู/หลังจานรู ราคา MSRP ในสหรัฐอเมริกา เริ่มต้นที่ 46,850 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.55 ล้านบาท)