รถสายเลือดซามูไรอีกแบบหนึ่งที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนสุดท้ายของปีวัวทองท้องกลวงนี้ เป็นผลงานใหม่ของผู้ผลิตรถยนต์ระดับ “พรีเมียม” อีกรายหนึ่ง คือ LEXUS (เลกซัส) ซึ่งก่อตั้งกิจการขึ้นในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 1989 และขณะนี้ขยายกิจการไปทั่วโลกรวมทั้งในเมืองแม่คือ ญี่ปุ่น และในดินแดนกระลาครอบยอดผู้ผลิตรถหรูรายนี้เริ่มนำรถ LEXUS NX-SERIES (เลกซัส เอนเอกซ์-ซีรีส์) ออกสู่ตลาดเมื่อกลางปี 2014 ในรูปลักษณ์ของรถกิจกรรมกลางแจ้งระดับหรูขนาดเล็กกะทัดรัด อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า COMPACT LUXURY CROSSOVER SUV ตัวถัง 5 ประตู 5 ที่นั่ง ซึ่งยาว 4.640 ม.กว้าง 1.845 ม. สูง 1.645 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศต่ำสุด 0.34 มีโครงสร้างตัวถังแบบ UNIBODY (ยูนิบอดี) ซึ่งเป็นตัวถังรับแรงเหมือนรถเก๋ง รถรุ่นแรกซึ่งมีรหัสโรงงาน AZ10 อยู่ในตลาดประมาณ 7 ปี ก็ถูกแทนที่ด้วยรถรุ่นใหม่ซึ่งมีรหัสโรงงาน AZ20 และเพิ่งเปิดตัวผ่านสื่อต่างๆ เมื่อวันอังคารที่ 7 ตุลาคม 2021 ตามติดด้วยการเปิดตัวผ่านระบบออนไลน์ในสัปดาห์ถัดมา รถรุ่นใหม่ซึ่งจะมีการผลิตทั้งในญี่ปุ่น และในแคนาดานี้ มีขนาดตัวถังใกล้เคียงกันมากกับรถรุ่นเดิม เป็นตัวถังยาว 4.660 ม. กว้าง 1.865 ม. และสูง 1.660 ม. คือ ยาวและกว้างขึ้นเพียง 2.0 ซม.เมื่อเทียบกันตัวถังของรถรุ่นเดิม ที่อดแปลกใจไม่ได้ก็คือ หน้าตาของรถรุ่นใหม่นี้ หากไม่คุ้นกันจริงก็ยากจะบอกว่าตรงไหนบ้างที่แตกต่างจากรถรุ่นเดิม ? แม้ว่าทั้งแผงกระจังหน้ารูปหลอดด้าย กันชนหน้า และดวงโคมไฟหน้า ล้วนเป็นชิ้นส่วนที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด ในญี่ปุ่นรถรุ่นใหม่นี้กำลังจะออกจำหน่าย พร้อมกับป้ายค่าตัวซึ่งเริ่มต้นที่ระดับ 4.550 ล้านเยน หรือประมาณ 1.365 ล้านบาทไทย และจะมีรถให้เลือก 4 โมเดลหลัก คือ LEXUS NX250-LEXUS NX350-LEXUS NX350H-LEXUS NX450H+ โมเดลแรก LEXUS NX250 เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้าหรือขับทุกล้อ ด้วยพลังของเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเรียง 2,487 ซีซี 148 กิโลวัตต์/201 แรงม้า ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ DIRECT SHIFT LEXUS NX350 เป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อ ด้วยพลังของเครื่องยนต์เทอร์โบเบนซิน 4 สูบเรียง 2,393 ซีซี 205 กิโลวัตต์/279 แรงม้า ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ DIRECT SHIFT เช่นกัน LEXUS NX 350H เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้าหรือขับทุกล้อ ด้วยระบบไฮบริดชนิดไม่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเรียง 2,487 ซีซี 140 กิโลวัตต์/190 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า 1 หรือ 2 ชุด แล้วแต่กรณี ได้กำลังรวมสูงสุด 179 กิโลวัตต์/243 แรงม้า และส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง (เกียร์ CVT) ส่วนโมเดลสุดท้าย คือ LEXUS NX 450H+ เป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อ ด้วยระบบไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ หรือ PLUG-IN HYBRID (พลัก-อิน ไฮบริด) ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเรียง 2,487 ซีซี 136 กิโลวัตต์/185 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด (134 กิโลวัตต์/182 แรงม้า+40 กิโลวัตต์/54 แรงม้า) แบทเตอรีขนาด 18.1 กิโลวัตต์ชั่วโมง และระบบเกียร์ปรับอัตราทดต่อเนื่อง (เกียร์ CVT) ได้กำลังรวมสูงสุด 227 กิโลวัตต์/309 แรงม้า มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 19.8 กม./ลิตร และวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ได้ไกล 88 กม.เมื่อชาร์จไฟเต็ม (วัดตามมาตรฐาน WLTP) LEXUS NX-SERIES รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดกะทัดรัด ขับล้อหน้าหรือขับทุกล้อ มิติตัวถัง 4.660x1.865x1.660 ม. สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ ต่ำสุด 0.35 เครื่องยนต์เบนซิน 148 กิโลวัตต์/201 แรงม้า และ 205 กิโลวัตต์/279 แรงม้า ไฮบริด 179 กิโลวัตต์/243 แรงม้า และ พลัก-อิน ไฮบริด 227 กิโลวัตต์/309 แรงม้า ราคารวมภาษีในญี่ปุ่น เริ่มต้นที่ 4.550 ล้านเยน (ประมาณ 1.365 ล้านบาทไทย)