ปิด “ระเบียงรถใหม่” ในเดือนแห่งการชุมนุมรถกิจกรรมกลางแจ้ง 3 สัญชาติ ด้วยผลงานใหม่ของยักษ์ใหญ่เมืองปลาดิบ คือ TOYOTA LAND CRUISER (โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์) รถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดใหญ่อันดับ 2 ของค่ายนี้ รองจากรถ TOYOTA SEQUOIA (โตโยตา เซกูโออีอา) ซึ่งเป็นรถที่ออกแบบ/พัฒนาสำหรับตลาดอเมริกาเหนือ ไม่มีขายในญี่ปุ่นเป็นรถอนุกรมเก่าแก่ที่อยู่ในสายการผลิตมายาวนานถึง 7 ทศวรรษ ต้นกำเนิดของรถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้อนุกรมนี้ คือ รถ TOYOTA BJ SERIES (โตโยตา บีเจ ซีรีส์) ที่ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นนำออกสู่โชว์รูมในแดนซากุระเมื่อปี 1951 พร้อมถ้อยคำโฆษณาประชาสัมพันธ์ว่า A CAR THAT CAN GO ANYWHERE AND COMEBACK ALIVE หรือรถที่ลุยไปได้ทุกถิ่น ทุกที่ และเดินทางกลับอย่างปลอดภัย เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้ง 2 ประตู 4 ที่นั่ง ซึ่งติดตั้งประตูหลังคาแบบอ่อนและตัวถังมีโครงสร้างแบบ BODY-ON-FRAME (บอดี-ออน-ฟเรม) เหมือนรถกระบะ รถรุ่นดังกล่าวอยู่ในสายการผลิตนาน 5 ปี แล้วก็ถูกแทนที่ด้วยรถ 20 SERIES ในปี 1955 ตามมาด้วยรถ 40 SERIES รถ 50 SERIES รถ 60 SERIES และรถ 80 SERIES ในปี 1960 1967 1980 และ 1989 หลังจากนั้นก็เป็นยุคของรถรหัส 3 ตัว คือ รถ 100 SERIES ในปี 1998 กับรถ 200 SERIES ในปี 2007 เมื่อนับจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน 2021 ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นขายรถอนุกรมนี้ใน 170 ประเทศทั่วโลกไปแล้วประมาณ 10.6 ล้านคัน (รวมยอดขายของรถ LEXUS LX และ LEXUS GX ซึ่งแตกลูกแตกหลานจากรถอนุกรมนี้) ส่วนรถรุ่นล่าสุดนี้เป็นรถ 300 SERIES เพิ่งเปิดตัวในญี่ปุ่นเมื่อวันจันทร์ที่ 2 สิงหาคม 2021 และเริ่มออกโชว์รูมตอนปลายเดือนเดียวกัน มีรูปลักษณ์เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดโตเต็มพิกัด อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า FULL-SIZE SUV ตัวถังซึ่งยาว 4.950-4.985 ม. กว้าง 1.980-1.990 ม.และสูง 1.925 ม. มีห้องโดยสารให้เลือก 2 แบบ คือ แบบติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 2 แถว นั่งได้รวม 5 คน กับแบบเก้าอี้ที่นั่ง 3 แถว นั่งได้รวม 7 คน เป็นตัวถังที่มีโครงสร้างแบบ BODY-ON-FRAME เหมือนรถรุ่นก่อนๆ มีโครงฐานที่ออกแบบเหมือนบันไดลิง อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า LADDER-TYPE FRAME (แลดเดอร์-ไทพ์ ฟเรม) เมื่อเปรียบเทียบกับรถรุ่นก่อน ตัวถังของรถรุ่นใหม่ที่ผ่านการปรับปรุงมาอย่างดีนี้ มีน้ำหนักตัวลดลงถึง 200 กก. แต่มีค่าความแข็งเกร็งเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 และมีจุดศูนย์กลางความถ่วงอยู่ต่ำกว่าเดิม รถที่เริ่มจำหน่ายแล้วในเมืองปลาดิบ โดยใช้โรงงานของบริษัท TOYOTA AUTO BODY ที่เมือง YOSHIWARA (โยชิวารา) เป็นที่ผลิต มีแต่รถขับเคลื่อนทุกล้อ และมีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 ขนาด คือ เครื่องยนต์ทวินเทอร์โบเบนซินฉีดตรง วี 6 สูบ 3,444 ซีซี 305 กิโลวัตต์/415 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ V35A-FTS) ทำงานร่วมกันกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ DIRECT SHIFT และติดตั้งในรถ 5 โมเดลหลัก คือ LAND CRUISER GX-LAND CRUISER AX-LAND CRUISER VX-LAND CRUISER ZX-LAND CRUISER GR SPORT กับเครื่องยนต์ทวินเทอร์โบดีเซลฉีดตรง วี 6 สูบ 3,345 ซีซี 227 กิโลวัตต์/309 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ F33A-FTV) ทำงานร่วมกันกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ DIRECT SHIFT และติดตั้งในรถ 2 โมเดลหลัก คือ LAND CRUISER ZX-LAND CRUISER GR SPORT ค่าตัวรวมภาษีผู้บริโภคร้อยละ 10 เริ่มต้นที่ 5.100 ล้านเยน หรือประมาณ 1.530 ล้านบาทไทย TOYOTA LAND CRUISER รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ขนาดโตเต็มพิกัด ขับเคลื่อนทุกล้อ มิติตัวถัง 4.950-4.985x1.980-1.990x1.925 ม. ห้องโดยสาร 5/7 ที่นั่ง เครื่องทวินเทอร์โบเบนซินฉีดตรง วี 6 สูบ 3,444 ซีซี 305 กิโลวัตต์/415 แรงม้า เครื่องทวินเทอร์โบดีเซลฉีดตรง วี 6 สูบ 3,345 ซีซี 227 กิโลวัตต์/309 แรงม้า ราคารวมภาษีในญี่ปุ่น เริ่มต้นที่ 5.100 ล้านเยน (ประมาณ 1.530 ล้านบาทไทย)