ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทเมืองเบียร์เริ่มใช้ชื่อ TARGA TOP (ทาร์กา ทอพ) หรือ TARGA (ทาร์กา) เมื่อปี 1966 โดยใช้เป็นชื่อรุ่นของรถเปิดประทุนหรือกึ่งเปิดประทุนที่ออกแบบขึ้นเป็นพิเศษ ไม่เคยมีผู้ผลิตรถสปอร์ทรายใดเคยทำมาก่อน เป็นประทุนหลังคาแบบแข็งที่สามารถถอดออกได้ด้วยมือหรือด้วยกลไกเปิด/ปิด รถแบบแรกที่ใช้หลังคาแบบนี้ คือ PORSCHE 911 TARGA (โพร์เช 911 ทาร์กา) รุ่นปี 1966 ชื่อ TARGA นี้ มาจากชื่อ TARGA FLORIO (ตาร์กา ฟโลรีโอ) ซึ่งเป็นการแข่งรถบนเกาะ SICILY (ซิซิลี) ของอิตาลี อันมีชื่อเสียงก้องโลก
ส่วนรถเปิดประทุน PORSCHE 911 TARGA รุ่นปัจจุบันซึ่งเริ่มจำหน่ายในเมืองเบียร์และอีกหลายประเทศในทวีปยุโรปเมื่อเดือนพฤษภาคม 2020 นี้ นับเป็นส่วนหนึ่งของรถ PORSCHE 911 รุ่นที่ 8 (รหัสโรงงาน 992) ซึ่งเปิดตัวที่งานมหกรรมยานยนต์ลอสแองเจลิสเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2018 และเริ่มการจำหน่ายเดือนสิงหาคมปีถัดมา ในระยะแรกรถเปิดประทุนรุ่นนี้มีรถให้เลือกเพียง 2 โมเดล คือ PORSCHE 911 TARGA 4 กับ PORSCHE 911 TARGA 4S ทั้งคู่ล้วนเป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อ 2+2 ที่นั่ง ติดตั้งประทุนหลังคาแบบแข็ง เปิด/ปิดโดยการกดปุ่ม ที่แตกต่างก็คือ โมเดลแรกซึ่งมีตัวถังยาว 4.519 ม. กว้าง 1.852 ม. สูง 1.297 ม.และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.29 ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดตรง 6 สูบนอนยัน 24 วาล์ว 2,981 ซีซี 283 กิโลวัตต์/385 แรงม้า ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 8 จังหวะ PDK ส่วนโมเดลหลังซึ่งมีตัวถังยาว 4.519 ม. กว้าง 1.852 ม. สูง 1.299-1.301 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.30 ติดตั้งเครื่องยนต์บลอคเดียวกันแต่กำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 331 กิโลวัตต์/450 แรงม้า และมีระบบเกียร์ให้เลือก 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 7 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 8 จังหวะ PDK
ส่วนรถโมเดลล่าสุดนี้ เปิดตัวพร้อมกันกับรถรหัส GTS อีก 4 โมเดล คือ รถคูเป PORSCHE 911 CARRERA GTS และ PORSCHE 911 CARRERA 4 GTS กับรถเปิดประทุน PORSCHE 911 CARRERA GTS CABRIOLET และ PORSCHE 911 CARRERA 4 GTS CABRIOLET รถรหัส GTS ทั้ง 5 โมเดลนี้ ติดตั้งเครื่องยนต์ไบเทอร์โบเบนซินฉีดตรง 6 สูบนอนยัน 24 วาล์ว 2,981 ซีซี 353 กิโลวัตต์/480 แรงม้า และส่งกำลังเครื่องยนต์สู่ล้อคู่หลังหรือทั้งคู่หน้าและคู่หลังแล้วแต่กรณี ผ่านระบบเกียร์ธรรมดา 7 จังหวะ หรือระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 8 จังหวะ PDK
เฉพาะ PORSCHE 911 TARGA 4 GTS เกียร์ธรรมดา ซึ่งตัวถังยาว 4.533 ม. กว้าง 1.852 ม. สูง 1.301 ม.มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.32 และมีน้ำหนักรถพร้อมขับ 1,650 กก. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ทำได้ใน 4.3 วินาที อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. ทำได้ใน 13.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 307 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 10.8-11.1 ลิตร/100 กม.หรือ 9.0-9.3 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์โดยเฉลี่ย 245-252 กรัม/กม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน WLTP
ส่วน PORSCHE 911 TARGA 4 GTS เกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ ซึ่งตัวถังยาว 4.533 ม. กว้าง 1.852 ม. สูง 1.299 ม. มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.32 และมีน้ำหนักรถพร้อมขับ 1,685 กก. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 3.5 วินาที อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม.ทำได้ใน 12.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 307 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 11.0-11.3 ลิตร/100 กม. หรือ 8.8-9.1 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์โดยเฉลี่ย 251-257 กรัม/กม. เมือวัดตามมาตรฐาน WLTP
ในเยอรมนี ทั้งรถติดตั้งเกียร์ธรรมดาและรถเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ ค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 เริ่มต้นที่ 166,209 ยูโร หรือประมาณ 6.65 ล้านบาทไทย
PORSCHE 911 TARGA 4 GTS
รถสปอร์ทเปิดประทุน 2+2 ที่นั่ง วางเครื่องท้าย/ตามยาว ขับเคลื่อนทุกล้อ
มิติตัวถัง 4.533x1.852x1.299-1.301 ม. สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.32
เครื่องยนต์ไบเทอร์โบเบนซินฉีดตรง 6 สูบนอนยัน 353 กิโลวัตต์/480 แรงม้า
ระบบเกียร์ธรรมดา 7 จังหวะ-ระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 8 จังหวะ PDK
ราคารวมภาษีในเยอรมนี เริ่มต้นที่ 166,209 ยูโร (ประมาณ 6.65 ล้านบาท) 
