เป็นรถแนวคิดในรูปลักษณ์ของ FULL-SIZE LUXURY CROSSOVER SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดโตเต็มพิกัด และเป็นต้นแบบของรถตลาด หรือรถผลิตจำหน่ายติดป้ายชื่อ BMW XM (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์เอม) ที่จะเริ่มการผลิตตอนปลายปี 2022 โดยใช้โรงงานที่เมืองสปาร์ทันเบิร์ก ในรัฐเซาธ์แคโรไลนา ซึ่งเป็นโรงงานใหญ่ที่สุดในโลกของค่ายนี้เป็นที่ผลิต รถตลาด หรือรถผลิตจำหน่ายดังกล่าวนี้ นับเป็น STANDALONE M MODEL หรือรถรหัส เอม ที่ทำขึ้นเป็นเอกเทศ ไม่ได้รวมอยู่ในรถอนุกรมใดๆ แบบที่ 2 ถัดจากรถ BMW M1 (บีเอมดับเบิลยู เอม 1) ซึ่งออกตลาดเมื่อปี 1978 และยกนิ้วกันว่า เป็นซูเพอร์คาร์สุดคลาสสิคของค่าย “ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว”
จะมีหลายสิ่งหลายอย่างในรถแนวคิดคันนี้ที่ถูกส่งทอดไปยังรถ BMW XM รวมทั้งระบบขับ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดที่ชัดเจน บอกแต่เพียงว่า จะเป็นระบบขับเคลื่อนล้อหลัง หรือขับเคลื่อนทุกล้อแบบ PLUG-IN HYBRID (พลัก-อิน ไฮบริด) หรือไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ ซึ่งใช้เครื่องยนต์ทวินเทอร์โบเบนซินฉีดตรง วี 8 สูบ ความจุ 4.4 ลิตร ทำงานร่วมกันกับมอ เตอร์ไฟฟ้าสมรรถนะสูง 1 ชุด ได้กำลังรวมสูงสุด 550 กิโลวัตต์/750 แรงม้า ได้แรงบิดสูงสุด 1,000 นิวตัน-เมตร/102 กก.-ม. และชาร์จไฟเต็มแต่ละครั้งรถจะวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ได้ไกล 80 กม. เมื่อออกตลาดคู่แข่งที่ใกล้เคียงกันกับรถรุ่นนี้จะมีอยู่หลายแบบ ตัวอย่าง คือ PORSCHE CAYENNE TURBO S E-HYBRID (โพร์เช คาเยนน์ เทอร์โบ เอส อี-ไฮบริด) รถไฮบริดชนิดต้องเสียบ 500 กิโลวัตต์/680 แรงม้า กับ AUDI RS Q8 (เอาดี อาร์เอส คิว 8) รถติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดตรง วี 8 สูบ 3,996 ซีซี 600 แรงม้า 
