บทบรรณาธิการ
WELCOME TO THAILAND
ตลอดเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา มีงานแถลงข่าวเปิดตัวบแรนด์รถยนต์น้องใหม่ 2 ราย คือ BYD (บีวายดี) และ NETA (เนทา) ทั้ง 2 บแรนด์ เป็นผู้เล่นหน้าใหม่ในอุตสาหกรรมรถยนต์ไทย และเป็นบแรนด์รถยนต์พลังงานไฟฟ้าชั้นนำจากเมืองจีน
แน่นอนครับว่า กลิ่นหอมหวนของตลาดรถไฟฟ้า หรือ EV ในบ้านเรา เริ่มดึงดูดกลุ่มทุนจากต่างชาติ ทยอยเข้ามาร่วมวงการตลาดมากขึ้น ยิ่งภาครัฐเร่งรัดนโยบายที่เอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้ผลิต ทั้งเรื่องภาษีต่างๆ และเงินสนับสนุนที่จ่ายทดแทนให้แก่ผู้บริโภคด้วยแล้ว ยิ่งเพิ่มแรงดึงดูดให้เกิดภาพการลงทุนอย่างต่อเนื่อง ภาษีสรรพสามิต ลดเหลือแค่ 2 % ขณะที่เงินสนันสนุนทดแทนให้ตั้งแต่ 18,000-150,000 บาท ยิ่งเพิ่มความน่าสนใจให้แก่ตลาดรถไฟฟ้ามากขึ้น
BYD (BUILD YOUR DREAM) เป็นค่ายรถไฟฟ้ายักษ์ใหญ่จากเมืองจีน จับมือกับ บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด ในการทำตลาดรถ EV โดย เรเว่ ออโตโมทีฟฯ เป็นผู้จัดจำหน่าย และให้บริการหลังการขายสำหรับรถยนต์กลุ่มรถพลังงานไฟฟ้าในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ
ข้อมูลเบื้องต้น BYD มีพนักงานกว่า 290,000 คนทั่วโลก มีวิศวกร R&D มากกว่า 40,000 คน และมีสถาบันวิจัย 11 แห่งทั่วโลก มีทีมออกแบบ IN-HOUSE ประกอบด้วย นักออกแบบกว่า 400 คน จาก 10 ประเทศ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา BYD มุ่งมั่น และสร้างสรรค์ พัฒนาผลิตภัณฑ์ต่างๆ ทั้งรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน และรถ EV ภายใต้วิสัยทัศน์เพียงหนึ่งเดียว คือ การทำให้โลกเย็นลง 1 องศาเซลเซียส ในปี 2565 BYD ประกาศแผนยกเลิกการผลิตรถยนต์สันดาป และผลิตรถ EV 100 % เป็นรายแรกของโลก ล่าสุด BYD มียอดจำหน่ายรถ EV ทะลุ 1 ล้านคัน ปัจจุบัน BYD ขยายธุรกิจไปกว่า 400 เมือง ใน 70 กว่าประเทศ และครอบคลุม 6 ทวีปทั่วโลก
สำหรับประเทศไทย เรเว่ ออโตโมทีฟฯ ทุ่มงบประมาณกว่า 3,000 ล้านบาท เตรียมพร้อมปั้นบแรนด์ BYD ให้ติด TOP 5 ตลาดรถยนต์เมืองไทย ภายใน 5 ปี จะมีตัวแทนจำหน่ายทั้งที่มีโชว์รูม และศูนย์บริการหลังการขายเต็มรูปแบบ 31 แห่ง ภายในปี 2565 นอกจากนี้ ยังร่วมมือกับ SHARGE เปิดสถานีชาร์จไฟฟ้าเพิ่มขึ้นจากเดิมให้ครบ 1,000 แห่งทั่วประเทศ
ส่วน NETA เพิ่งเปิดตัวบแรนด์ พร้อมเปิดตัวรถ EV รุ่น NETA V ช่วงปลายเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา ความหวือหวาของค่ายนี้ ต่างจากค่าย BYD พอสมควร หลังจากที่โดนโรคเลื่อนจากเดือนกรกฎาคม มาเดือนสิงหาคม ดูเหมือน NETA จะมีความพร้อมในด้านต่างๆ เพิ่มขึ้น
NETA เป็นบแรนด์รถ EV ที่ก่อตั้งในปี 2557 มีผลการดำเนินงานโดดเด่นมาก ภายในระยะเวลา 4 ปี สามารถเปิดตัวรถรุ่นแรก และล่าสุดถูกจัดให้เป็นบริษัทรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ EV ที่มียอดขายเติบโตต่อเนื่องในตลาดเมืองจีน ด้วยอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดดสูงกว่า 362 % ในปี 2564 ที่ผ่านมา และมียอดจำหน่ายรถ EV รวมทั่วโลกกว่า 170,000 คัน ปัจจุบันมีรถ EV ที่ทำตลาดอยู่ 3 รุ่น ได้แก่ NETA U (เนทา ยู) รถเอสยูวี EV, NETA V (เนทา วี) ซิทีคาร์ EV และ NETA S (เนทา เอส) รถสปอร์ท EV
NETA มีกำลังการผลิตประมาณ 250,000 คัน/ปี จากโรงงานผลิต 3 แห่งในเมืองหนานหนิง และสามารถผลิตรถ EV ได้ 100,000 คัน/ปี
การเข้ามาทำตลาดรถยนต์ในเมืองไทยของ NETA โดย บริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) จำกัด ในระยะแรกจะทำตลาดร่วมกับพาร์ทเนอร์ ARUN+ และเปิดตัวรถ NETA V ที่ทำราคาได้สุดเร้าใจ เพียง 549,000 บาท หลังได้รับส่วนลดต่างๆ จากภาครัฐ (จากราคาปกติ 760,000 บาท) หวังเจาะลูกค้ากลุ่ม B ส่วนช่องทางการจำหน่าย ปัจจุบันมีผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ 24 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล รวมถึงหัวเมืองใหญ่ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ โดยตั้งเป้าครบ 30 แห่งภายในสิ้นปีนี้ นอกจากนี้ ยังเปิดให้บริการ NETA SPACE ที่ศูนย์การค้าเซนทรัล พระราม 2 เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้า
BYD และ NETA พร้อมแล้วสำหรับตลาดรถยนต์เมืองไทย และทั้ง 2 บแรนด์นี้ เข้าร่วมงาน MOTOR EXPO 2022 น่าสนใจ และน่าจับตามองถึงรถ EV รุ่นใหม่ๆ ที่เริ่มทยอยเข้าสู่ตลาดรถยนต์เมืองไทย เราจะมีทางเลือก และตัวเลือกเพิ่มขึ้น น่าจะส่งผลดีต่อการแข่งขัน และผู้บริโภคน่าจะได้รับอานิสงส์จากข้อดีต่างๆ ตามไปด้วย...
“WELCOME TO THAILAND” ครับ
ABOUT THE AUTHOR
ล
ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2565
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(4wheels)