รอบรู้เรื่องรถ
รถยนต์ไฟฟ้า ใช้ก่อน เสี่ยงก่อน
ใครที่พลาดโอกาส หรือยังไม่พร้อมที่จะซื้อรถไฟฟ้า ในความเห็นของผม ไม่ใช่ความผิดพลาดอะไรเลยนะครับ ผมกลับถือว่าเป็นความโชคดีเสียอีก ถ้ามีได้ ก็ต้องมีเสียควบคู่กันไป ผู้ที่มีความพร้อมทางการเงิน ย่อมได้ “สัมผัส” ได้ลองใช้ของใหม่เป็นกลุ่มแรก แต่ก็ต้องแลกกับความเสี่ยง ในการที่จะได้รถคุณภาพต่ำกว่าที่ควรจะเป็น
เพราะสำหรับจุดยืนผู้ผลิตรถไฟฟ้าแล้ว ถ้าอิงตามคำพังเพยของไทย ก็คือ “น้ำขึ้นให้รีบตัก” ครับ รีบผลิตก่อน ขายก่อน รับเงินก่อน เรื่องคุณภาพ ยังไม่ต้องไปใส่ใจมากนัก เพราะคู่แข่งในตลาดยังน้อย ลูกค้าหมดโอกาสเปรียบเทียบ ถึงจะพอทำได้ ก็ยังไม่มีความมั่นใจอยู่ดี ว่ารถไฟฟ้าที่ดีนั้น มันควรจะมีคุณสมบัติอะไรบ้าง เรื่องนี้ง่ายครับ ใครมีเงิน “ว่าง” อยู่ และอยากลองของแปลกใหม่ ก็ซื้อไปเลย เพราะถ้าไม่มีกลุ่มคนที่พร้อมจะลองของใหม่เช่นนี้อยู่ ตลาดรถไฟฟ้าจะเติบโตได้อย่างไร
คำว่า “รถไฟฟ้า” ที่ผมใช้ในเรื่องนี้ ผมหมายถึงรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วนเท่านั้นนะครับ ในชื่อ BATTERY ELECTRIC VEHICLES หรือ BEV ส่วนพวกไฮบริดทุกรูปแบบ ผมยังไม่ขอกล่าวถึงในที่นี้ เพื่อให้จิตนาการได้ง่าย ผมขอเปรียบการพัฒนารถไฟฟ้ากับระดับการศึกษาของเยาวชนไทย ถ้าปลายทางของการพัฒนารถไฟฟ้าในอนาคต อยู่ในระดับเดียวกับรถขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ ที่พวกเราใช้กันมาจนถึงวันนี้ ที่เรียกได้ว่าแทบจะหมดจุดอ่อนแล้ว เป็นการศึกษาในระดับอุดมศึกษา รถไฟฟ้าที่เริ่มผลิตขายให้พวกเราซื้อกันอยู่ในขณะนี้นั้น ไม่ได้อยู่ในระดับประถมนะครับ แต่เป็นแค่ระดับอนุบาล หรือไม่ก็ก่อนนั้นอีก เพราะฉะนั้นใครที่ยังไม่พร้อมด้านการเงิน อย่าเพิ่งทุรนทุรายอยากได้ ยิ่งรอนาน ยิ่งได้ของดีครับ
รอติดตามประสบการณ์ของพวก “หน่วยกล้าตาย” ที่เขามีความพร้อม พร้อมกับสะสมเงินไปพลางๆ จะดีกว่า ถ้าผมจะต้องเปลี่ยนรถคันใหม่ด้วยเหตุใดก็ตาม ผมมั่นใจว่าคงจะไม่สามารถหารถไฟฟ้า รุ่นที่เหมาะกับผมได้เลยในขณะนี้ และคงต้องซื้อรถใช้เครื่องยนต์ต่อไปอีกสัก “รอบ” อย่างแน่นอน
ส่วนผู้ที่มีรถคลาสสิคอยู่ อย่าเพิ่งเห่อตามกระแสของสังคมครับ ถ้าไม่ได้มีความจำเป็นในการบูรณะ หรือซ่อมแซมเพื่อให้ใช้งานต่อไปได้ ซึ่งผมได้เคยอธิบายไว้อย่างละเอียดแล้ว เอาความคิดที่จะเปลี่ยนเครื่องยนต์เป็นมอเตอร์ไฟฟ้า ทิ้งไปได้เลยครับ คุณค่าของรถจะด้อยลงจนแทบไม่เหลือ แต่หากมีความจำเป็น ขอให้อดใจรอไว้ให้นานที่สุดครับ เพราะชุดดัดแปลงให้เป็นรถไฟฟ้า ก็ไม่ต่างจากรถไฟฟ้าใหม่เต็มรูปแบบ ที่ขายกันอยู่ขณะนี้ ที่ยังอยู่ในช่วงแรกเริ่ม มีจุดอ่อนที่รอการปรับปรุงให้ดีขึ้น ทนทานขึ้น อยู่อีกมากครับ
สถานการณ์คับขันจากโรคระบาดในประเทศของเรา เริ่มคลี่คลายลงมากแล้ว โรคระบาดนี้ได้ให้บทเรียนหลายอย่างแก่พวกเรา ทั้งด้านดีและด้านตรงกันข้าม ชาวต่างชาติบางเผ่าพันธุ์ ที่คนไทยเราชื่นชม และเชื่อกันมานานว่าฉลาดล้ำกว่าพวกเรา ได้แสดงให้พวกเราเห็นแล้วว่า ไม่จริงเสมอไป มีการแสดงความฉลาดน้อยออกมา ให้พวกเราได้เห็น แม้จะเป็นเรื่องที่คนทั่วไปเข้าใจได้ง่าย ถึงขั้นยอมตายเพราะติดเชื้อ เพียงเพื่อแลกกับความรู้สึกว่า ได้ปกป้องเสรีภาพส่วนตัวของตนเองอย่างเต็มที่ ด้วยการไม่ยอมใส่หน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ
เรื่องคอขาดบาดตาย และเข้าใจได้ด้วยสามัญสำนึกทำนองนี้ คนไทยเราปฏิบัติตนได้อย่างฉลาดกว่ามากครับ การจัดกิจกรรมในระดับที่เป็นการชุมนุมของคนจำนวนมาก จึงไม่ใช่เรื่องที่น่าวิตกกังวลอีกแล้วสำหรับพวกเรา ผมว่าได้เวลาสำหรับการจัดงานแสดงรถคลาสสิค ที่ถูกงดเว้นมาหลายปีแล้ว ยังไม่ต้องเป็นงานใหญ่ก็ได้ เริ่มกันแค่เพียงบแรนด์เดียวก็ยังดีครับ ผมเชื่อว่างานทำนองนี้ จะประสบความสำเร็จได้ ต้องอาศัยการสนับสนุนของตัวแทนจำหน่ายรถบแรนด์นั้นๆ ซึ่งเราเคยได้เห็นว่าจัดได้สำเร็จเป็นอย่างดีมาครั้งหนึ่งแล้ว
และที่ขอชมอีกครั้ง คือ การเสียสละของเจ้าของรถ โดยไม่จำเป็นต้องให้ผู้จัด ติดป้ายประกาศชื่อและนามสกุล ไร้สาระครับ ความภูมิใจที่ได้เป็นเจ้าของรถหายากระดับนี้ และการได้แบ่งปันให้ผู้ที่มีความชอบแนวเดียวกัน แต่ขาดความพร้อม ได้มีโอกาสมาชมอย่างใกล้ชิดนั้น มันมีค่าเกินกว่าการติดป้ายชื่อเจ้าของมากมายอยู่แล้ว และคนที่มาชมรถ ของเรา เขาอ่านแล้วก็ไม่รู้จักเราอยู่ดี ถ้าอยากมีชื่อเสียงแนวนี้ มีวิธีที่ดีกว่านี้มาก และได้บุญกุศลเป็นของแถมอีกด้วยครับ โดยการบริจาคเงิน เพื่อซื้อหรือสร้างถาวรวัตถุให้วัดต่างๆ เช่น ซื้อเก้าอี้ สมทบทุนสร้างโบสถ์ กุฏิ เมรุ ฯลฯ ผมรับรองว่าเจ้าอาวาสของทุกวัด ท่านจะรู้ใจ และติดป้ายชื่อ นามสกุล ตัวใหญ่ ให้อย่างแน่นอน และสำหรับผู้ชม โปรดจำใว้เสมอว่า ห้ามสัมผัสรถที่ถูกนำมาแสดงอย่างเด็ดขาดนะครับ ไม่มีข้อยกเว้นใดๆ ทั้งสิ้น
คนไทยเรามีนิสัยแปลกครับ ถ้าเห็นของแปลกใหม่ และโดยเฉพาะถ้ารู้สึกว่ามันมีราคาสูงหรือหายาก จะต้องอยากจับหรือลูบคลำให้ได้สักครั้ง ทั้งๆ ที่ทำแล้วก็ไม่ได้อะไรขึ้นมาเลย นอกจากทำให้ชาวต่างชาติที่พัฒนาแล้ว เขาดูหมิ่นดูแคลน จนเพื่อนร่วมชาติต้องอับอายแทน ถ้ายังไม่คุ้นและกลัวเผลอ เอามือล้วงกระเป๋าไว้ครับ หรือตั้งใจกำมือไว้ในงานเสมอก็ได้ สักพักก็จะเริ่มคุ้นเคยไปเอง
เมื่อวานนี้ผมเห็นข่าวในสื่อสังคมรายหนึ่ง โฆษกรายนี้เล่าว่า มีรถไฟฟ้าบแรนด์ใหม่รายหนึ่ง กำลังจะออกรถรุ่นหนึ่งในตลาดรถของเมืองไทย และเป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อ ว่ารถไฟฟ้ารุ่นนี้ จะมีราคาขายต่ำกว่ารถที่ใช้เครื่องยนต์ งงไหมครับ ถ้ามันเป็นรถขนาดเล็กมาก หรือเป็นรุ่นที่ถูกผลิตมาเพื่อผู้มีรายได้น้อย ผมก็ไม่เห็นว่ามันจะแปลกจนน่าตื่นเต้นตรงไหน และที่ว่าถูกกว่าอย่างไม่น่าเชื่อนั้น ใครเป็นผู้เปรียบเทียบ และเอารถใช้เครื่องยนต์บแรนด์ไหน รุ่นใด มาเทียบด้วย ตรรกะทำนองนี้ส่อว่า การศึกษาของเยาวชนไทย น่าจะมีปัญหาแล้ว
ที่จริงแล้ว ผมไม่ได้ชอบตำหนิติเตียนใครนะครับ การเขียนเรื่องดี ที่ถูกต้อง ดีงาม หรือ “เป็นบวก” นั้น ง่ายกว่ามาก และสบายกว่าด้วย แต่เป็นหน้าที่ของผม ที่จะต้องให้ความรู้ที่ถูกต้องแก่ผู้อ่าน จึงเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ที่เนื้อหาจะต้องเป็นทำนองตำหนิติเตียนบุคคลที่สาม ในสื่อสังคมอีกเช่นกัน โฆษกหญิงรายหนึ่ง แจ้งต่อประชาชนว่า มีข่าวดีมากมาบอก เกี่ยวกับความก้าวหน้าของรถไฟฟ้าในอนาคตอันใกล้นี้ ขอให้รีบเตรียมเงินกันไว้ เพื่อซื้อรถไฟฟ้าที่บินได้ด้วย เจ้าของรถรุ่นนี้จึงเสมือนมีทั้งรถและเครื่องบิน ในคันหรือในลำเดียวควบคู่กันไปเลย
เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนนะครับ ถ้าทางเทคนิคมันบินได้จริง ก็จะต้องขึ้นทะเบียนเป็นอากาศยาน ซึ่งจะต้องมีคุณสมบัติตามที่กฎหมายของแต่ละประเทศกำหนดไว้ด้วย และผู้ควบคุมก็จะต้องมีใบอนุญาตให้เป็นนักบินตามกฎหมายด้วย และถึงจะบอกว่า ถ้าอย่างนั้นขอขึ้นทะเบียนเป็นรถยนต์เท่านั้น แม้จะพับหรือหุบปีกได้ ก็อาจจะยังผิดกฎหมายในการขึ้นทะเบียนเป็นยานพาหนะทางบก ประเภทรถยนต์นั่งอยู่ดี บทสรุปของเรื่องนี้ก็คือ ช่วยตื่นจากการฝันกลางวัน และใช้ชีวิตอยู่กับความจริง อย่างมีเหตุมีผลดีกว่าครับ
เรื่องโดย : เจษฎา ตัณฑเศรษฐี
ภาพโดย : ิอินเตอร์เนท
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2565
คอลัมน์ Online : รอบรู้เรื่องรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/423458