X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ระเบียงรถใหม่
30 Jan 2023
BYD HAN EV ตัวตึงของรถเก๋งพลังไฟฟ้าสายเลือดมังกรแท้
หากความจำไม่เลอะเลือน นี่เป็นครั้งแรกที่นำเรื่องราวของรถสายพันธุ์มังกรแท้มาบรรจุไว้ใน “ระเบียงรถใหม่” เป็นรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ ผลงานของบริษัทจีนซึ่งทำความฝันให้เป็นความจริง คือ BYD COMPANY LIMITED (บีวายดี คัมพานี ลิมิเทด) ผู้ก่อตั้งกิจการขึ้นในสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 1995 (ชื่อ BYD ย่อจาก BUILD YOUR DREAM หรือ “สร้างความฝันของคุณ”) และใช้เวลายังไม่ครบ 3 ทศวรรษ ในการทำให้ธุรกิจซึ่งดำเนินการด้วยคนจีน 20 คน กลายเป็นบริษัทยักษ์ไม่กล้าตอแย ที่มีพนักงานประมาณ 290,000 คน และในจำนวนนี้มากกว่า 40,000 คน เป็นวิศวกร และช่างเทคนิค
ปัจจุบันยักษ์ใหญ่รายนี้มีฐานะเป็น PUBLIC COMPANY หรือบริษัทมหาชน มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมือง SHENZHEN (เซินเจิน) ในมณฑล GUANGDONG (กวางตุ้ง) ของสาธารณรัฐประชาชนจีน และมีสาขาทั่วโลกมากกว่า 40 แห่ง มีธุรกิจในมากกว่า 400 เมือง ของมากกว่า 70 ประเทศ ใน 6 ทวีป มีการจดทะเบียนหุ้นทั้งในจีน และฮ่องกง กิจการทั้งหมดแยกออกได้เป็น 4 กลุ่มหลัก คือ AUTOMOBILE เป็นการผลิต และจำหน่ายรถยนต์สารพัดชนิด ตั้งแต่จักรยานยนต์ รถยนต์นั่ง รถบรรทุก ไปจนถึงรถฟอร์คลิฟท์ และแบทเตอรี ELECTRONICS เป็นสินค้าอีเลคทรอนิคหลากหลายชนิดรวมทั้งโทรศัพท์สมาร์ทโฟน และคอมพิวเตอร์ แลพทอพ NEW ENERGY เป็นอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องกับพลังงานแบบใหม่รวมทั้งระบบโซลาร์ หรือพลังงานแสงอาทิตย์ และ RAIL TRANSIT ซึ่งเป็นระบบรถรางขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้า ซึ่งมีการก่อสร้างไปแล้วทั้งในเมืองมังกร และบราซิล
เฉพาะกิจการรถยนต์ ดำเนินการโดย BYD AUTO COMPANY LIMITED (บีวายดี ออโท คัมพานี ลิมิเทด) ซึ่งแยกกิจการเป็นบริษัทเอกเทศเมื่อปี 2003 มีสำนักงานอยู่ที่เมือง XIAN (ซีอาน) ในมณฑล SHANXI (ชานซี) ปัจจุบันรถที่ผลิต มีทั้งรถติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน รถไฮบริด และรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ แต่เพิ่งประกาศเมื่อปี 2022 นี่เองว่า กำลังจะเลิกผลิตรถติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายในล้วนๆ และจะมุ่งเน้นแต่ PHEV (PLUG-IN HYBRID ELECTRIC VEHICLE) หรือรถไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรี กับ BEV (BATTERY ELECTRIC VEHICLE) หรือรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ ที่ได้พลังไฟฟ้าจากแบทเตอรี
ในช่วงครึ่งแรกของปี 2022 ยักษ์ใหญ่ของเมืองมังกรประกาศว่า สามารถขาย NEV (NEW ENERGY VEHICLE) หรือรถพลังงานใหม่ ซึ่งหมายรวมทั้งรถไฮบริด และรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ ได้มากถึง 638,157 คัน หรือเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 324.8 จากตัวเลขในช่วงเดียวกันเมื่อปี 2021 อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อมูลที่ขัดแย้งกันอยู่ คือ สารานุกรมออนไลน์ WIKIPEDIA ในหัวข้อ BYD AUTO ระบุว่า เมื่อเดือนมิถุนายน 2022 BYD ประกาศว่า ในช่วงครึ่งแรกของปี 2022 สามารถขาย EV (ELECTRIC VEHICLE) หรือรถพลังไฟฟ้า ในทุกตลาดได้รวมทั้งสิ้นประมาณ 641,000 คัน จึงแซงหน้าค่าย TESLA (เทสลา) ของสหรัฐอเมริกา กลายเป็นผู้ผลิตรถพลังไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดในโลกไปแล้ว
รถพลังงานไฟฟ้า BYD ที่จำหน่ายอยู่ในเมืองมังกรขณะนี้ มีอยู่หลากหลายแบบหลากหลายอนุกรม ที่กำลังจะนำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ คือ BYD HAN EV (บีวายดี ฮัน อีวี) กับ BYD TANG EV (บีวายดี ถัง อีวี) เป็นรถตัวตึง ที่ทีมงานของ “สื่อสากล” เพิ่งมีโอกาสสัมผัสตัวจริงเป็นครั้งแรก ตอนที่เดินทางไปเยือนงานมหกรรมยานยนต์ปารีส เมื่อเดือนตุลาคมปีเสือผอม พร้อมกันกับรถอีกแบบของค่ายนี้ที่มีจำหน่ายแล้วในประเทศไทย คือ BYD ATTO 3 (บีวายดี อัตโต 3)
BYD HAN ELECTRIC
● รถเก๋งซีดานระดับหรูขนาดกลาง ขับทุกล้อด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ● มิติตัวถัง 4.995x1.910x1.495 ม. สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.233 ● มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด กำลังรวมสูงสุด 380 กิโลวัตต์/517 แรงม้า ● แบทเตอรี BYD BLADE BATTERY ความจุ 85.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง ● ระยะเดินทาง 521 กม. (WLTP) ความเร็วสูงสุด 180 กม./ชม. (จำกัด)
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2566
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/438723
แชร์บทความ
คำค้นหา
BYD HAN EV
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
BYD HAN EV
บทความ
27 Apr 2024
ชมรถเด่นในงาน Beijing Auto China 2024 (ตอน 2)
บทความ
18 Apr 2024
รถไฟฟ้า ราคาไม่ถึงล้าน วิ่งได้ไกลกี่...กม. 200 300 400 หรือ 500
รถล่าสุด
10 Apr 2024
Changan Lumin & Neta V-II คันไหนดี กับ EV ขนาดเล็ก !?
บทความ
10 Apr 2024
จับตารถใหม่ 2024-2025 เตรียมเปิดตัวในไทย
เรื่องน่ารู้
25 Mar 2024
ส่องรถเด่น ก่อนงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45
วิถีตลาดรถยนต์
20 Mar 2024
ปี 2566 จบไม่สวย
ทดลองขับ
23 Feb 2024
ลองขับ จับของใหม่ Toyota Corolla Cross HEV 2024
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ BYD HAN EV
บทความแนะนำ คอลัมน์
ระเบียงรถใหม่
ระเบียงรถใหม่
23 Feb 2024
CADILLAC CELESTIQ สุดยอดรถหรูพลังไฟฟ้า ตกแต่งตามใจผู้ซื้อ
ระเบียงรถใหม่
1 Feb 2024
LEXUS UX เอสยูวีขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่แยกแทบไม่ออกจากรถรุ่นเก่า
ระเบียงรถใหม่
31 Jan 2024
FERRARI 499P MODIFICATA ค่าตัว 194 ล้านบาท ได้สิทธิ์ลงสนามแข่งรถ 18 ครั้ง