ปัจจุบันยักษ์ใหญ่รายนี้มีฐานะเป็น PUBLIC COMPANY หรือบริษัทมหาชน มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมือง SHENZHEN (เซินเจิน) ในมณฑล GUANGDONG (กวางตุ้ง) ของสาธารณรัฐประชาชนจีน และมีสาขาทั่วโลกมากกว่า 40 แห่ง มีธุรกิจในมากกว่า 400 เมือง ของมากกว่า 70 ประเทศ ใน 6 ทวีป มีการจดทะเบียนหุ้นทั้งในจีน และฮ่องกง กิจการทั้งหมดแยกออกได้เป็น 4 กลุ่มหลัก คือ AUTOMOBILE เป็นการผลิต และจำหน่ายรถยนต์สารพัดชนิด ตั้งแต่จักรยานยนต์ รถยนต์นั่ง รถบรรทุก ไปจนถึงรถฟอร์คลิฟท์ และแบทเตอรี ELECTRONICS เป็นสินค้าอีเลคทรอนิคหลากหลายชนิดรวมทั้งโทรศัพท์สมาร์ทโฟน และคอมพิวเตอร์ แลพทอพ NEW ENERGY เป็นอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องกับพลังงานแบบใหม่รวมทั้งระบบโซลาร์ หรือพลังงานแสงอาทิตย์ และ RAIL TRANSIT ซึ่งเป็นระบบรถรางขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้า ซึ่งมีการก่อสร้างไปแล้วทั้งในเมืองมังกร และบราซิล
เฉพาะกิจการรถยนต์ ดำเนินการโดย BYD AUTO COMPANY LIMITED (บีวายดี ออโท คัมพานี ลิมิเทด) ซึ่งแยกกิจการเป็นบริษัทเอกเทศเมื่อปี 2003 มีสำนักงานอยู่ที่เมือง XIAN (ซีอาน) ในมณฑล SHANXI (ชานซี) ปัจจุบันรถที่ผลิต มีทั้งรถติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน รถไฮบริด และรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ แต่เพิ่งประกาศเมื่อปี 2022 นี่เองว่า กำลังจะเลิกผลิตรถติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายในล้วนๆ และจะมุ่งเน้นแต่ PHEV (PLUG-IN HYBRID ELECTRIC VEHICLE) หรือรถไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรี กับ BEV (BATTERY ELECTRIC VEHICLE) หรือรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ ที่ได้พลังไฟฟ้าจากแบทเตอรี
ในช่วงครึ่งแรกของปี 2022 ยักษ์ใหญ่ของเมืองมังกรประกาศว่า สามารถขาย NEV (NEW ENERGY VEHICLE) หรือรถพลังงานใหม่ ซึ่งหมายรวมทั้งรถไฮบริด และรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ ได้มากถึง 638,157 คัน หรือเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 324.8 จากตัวเลขในช่วงเดียวกันเมื่อปี 2021 อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อมูลที่ขัดแย้งกันอยู่ คือ สารานุกรมออนไลน์ WIKIPEDIA ในหัวข้อ BYD AUTO ระบุว่า เมื่อเดือนมิถุนายน 2022 BYD ประกาศว่า ในช่วงครึ่งแรกของปี 2022 สามารถขาย EV (ELECTRIC VEHICLE) หรือรถพลังไฟฟ้า ในทุกตลาดได้รวมทั้งสิ้นประมาณ 641,000 คัน จึงแซงหน้าค่าย TESLA (เทสลา) ของสหรัฐอเมริกา กลายเป็นผู้ผลิตรถพลังไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดในโลกไปแล้ว
รถพลังงานไฟฟ้า BYD ที่จำหน่ายอยู่ในเมืองมังกรขณะนี้ มีอยู่หลากหลายแบบหลากหลายอนุกรม ที่กำลังจะนำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ คือ BYD HAN EV (บีวายดี ฮัน อีวี) กับ BYD TANG EV (บีวายดี ถัง อีวี) เป็นรถตัวตึง ที่ทีมงานของ “สื่อสากล” เพิ่งมีโอกาสสัมผัสตัวจริงเป็นครั้งแรก ตอนที่เดินทางไปเยือนงานมหกรรมยานยนต์ปารีส เมื่อเดือนตุลาคมปีเสือผอม พร้อมกันกับรถอีกแบบของค่ายนี้ที่มีจำหน่ายแล้วในประเทศไทย คือ BYD ATTO 3 (บีวายดี อัตโต 3)
BYD HAN ELECTRIC
● รถเก๋งซีดานระดับหรูขนาดกลาง ขับทุกล้อด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ
● มิติตัวถัง 4.995x1.910x1.495 ม. สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.233
● มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด กำลังรวมสูงสุด 380 กิโลวัตต์/517 แรงม้า
● แบทเตอรี BYD BLADE BATTERY ความจุ 85.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง
● ระยะเดินทาง 521 กม. (WLTP) ความเร็วสูงสุด 180 กม./ชม. (จำกัด) 
