รูปทรงภายนอก มีจิตวิญญาณของรถตู้ VOLKSWAGEN สุดคลาสสิค และยังคงใช้สีตัวถังแบบทูโทน ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของรถตู้ในอดีต โดดเด่นด้วยสัญลักษณ์ VW ขนาดใหญ่ที่ด้านหน้า ฝากระโปรงหน้ารูปตัว V ไฟหน้า และไฟท้ายแบบ LED มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอยู่ที่ 0.29 ตามรูปทรงเหลี่ยมสันที่ต้านลมอยู่พอสมควร ล้ออัลลอยมีขนาด 18-21 นิ้ว ขึ้นอยู่แต่ละรุ่นย่อย แม้ว่าตัวรถจะมีขนาดใหญ่แต่ทัศนวิสัยด้านหน้าทำได้ดีเยี่ยม ความยาวของตัวรถมีขนาดใกล้เคียงกับ VOLKSWAGEN PASSAT (โฟล์คสวาเกน พาสสัท)
ภายในห้องโดยสาร ตกแต่งด้วยวัสดุคุณภาพดี สีสันมีให้เลือกทั้งแบบทูโทน และโมโนโทน พื้นที่ภายในกว้างขวาง โปร่งโล่งสบาย ไม่อึดอัด ส่วนหนึ่งมาจากการที่ไม่มีอุโมงค์เกียร์ด้านล่าง หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ ขนาด 5.3 นิ้ว ส่วนหน้าจอระบบอินโฟเทนเมนท์ ขนาด 10 นิ้ว มาพร้อมซอฟท์แวร์ 3.2 ตัวใหม่ล่าสุด ที่ให้ความเสถียรมากกว่าตัวเดิม รองรับการเชื่อมต่อ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO ภายในรถมีช่องเก็บของทั่วทั้งคัน มีช่องเสียบ USB-C ถึง 8 ตำแหน่ง
เบาะนั่งปรับด้วยไฟฟ้าพร้อมหน่วยความจำ และฟังค์ชันการนวด แถมมีโต๊ะพับอยู่ด้านหลังเบาะคู่หน้าอีกด้วย เบาะหลังแบบแถวยาว 3 ที่นั่ง แบ่งพับได้ 60:40 โดยเบาะแถวหลังสามารถพับลง หรือเลื่อนถอยไปด้านหลังได้ถึง 245 มม. แต่ไม่สามารถถอดออกได้ พื้นที่เก็บของท้ายรถมีขนาดเหลือเฟือถึง 1,121 ลิตร และเมื่อพับเบาะแถวหลังลงจะเพิ่มเนื้อที่เป็น 2,123 ลิตร ประตูคู่หลังเปิดแบบสไลด์ทั้ง 2 ฝั่ง
เครื่องยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้า ให้พละกำลังถึง 201 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 31.7 กก.-ม. ติดตั้งมอเตอร์ไว้ที่ด้านหลังโดยดึงไฟฟ้าจากแบทเตอรีขนาด 77 กิโลวัตต์ชั่วโมง มาใช้งาน แม้จะมีน้ำหนักตัวถึง 2,502 กก. แต่อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 10.2 วินาที ทำความเร็วสูงสุดที่ 144 กม./ชม. ระยะการเดินทาง/การชาร์จทำได้ 410 กม. อัตราสิ้นเปลือง 5.3 กม./ชม. การชาร์จไฟฟ้ากระแสสลับ AC รองรับสูงสุด 11 กิโลวัตต์ ใช้เวลาประมาณ 7 ชม. ส่วนการชาร์จกระแสตรง DC รองรับสูงสุด 170 กิโลวัตต์ ใช้เวลาชาร์จ 5-80 % ในเวลาเพียง 30 นาที นอกจากนี้ ยังสามารถจ่ายพลังงานจากตัวรถสู่เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ ได้ด้วย
น้ำหนักพวงมาลัยกำลังพอเหมาะ ให้ความแม่นยำในการควบคุมดี มีความคล่องตัวในการใช้งานจากการที่มีรัศมีวงเลี้ยวเพียงแค่ 11.1 ม. ระบบรองรับด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ ให้ความนุ่มนวลในการนั่งโดยสาร แต่โยนตัวพอสมควร เมื่อต้องใช้ความเร็วสูงบนไฮเวย์ การเข้าโค้งทำได้ดีจากการที่มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ โดยวางแบทเตอรีไว้ที่ตำแหน่งพื้นรถเหนือเพลาด้านหลัง ส่วนเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยในการขับขี่ติดตั้งมาให้อย่างครบครัน
VOLKSWAGEN ID.BUZZ เป็นรถเอมพีวีไฟฟ้าที่น่าใช้มากในยุคนี้ จนต้องเพิ่มยอดการผลิตให้เพียงพอต่อความต้องการ ขณะนี้ในเมืองไทยก็เริ่มมีผู้นำเข้าเปิดรับจองในราคา 4 ล้านบาทกลางๆ กันแล้ว สนใจลองไปหาซื้อมาขับกัน
คุณรู้หรือไม่ ?
ด้านเทคโนโลยี และระบบความปลอดภัยของ VOLKSWAGEN ID.BUZZ ติดตั้งระบบแจ้งเตือนเหตุการณ์รอบด้าน CAR2X ที่ประมวลผลจากสัญญาณของรถยนต์รอบข้าง และข้อมูลการจราจรต่างๆ ให้ระบบได้รับทราบ บทความแนะนำ

