X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(formula)
24 Apr 2023
นโยบายคมนาคม ของรัฐบาลใหม่
ไม่ว่าพรรคใด (หรือหลายพรรค) จะได้เป็นรัฐบาล หลังการเลือกตั้งครั้งนี้ ขอให้ย้อนไปอ่านรายงานของ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เรื่อง “ข้อสังเกต และข้อห่วงใยต่อนโยบายด้านเศรษฐกิจ และสังคมของพรรคการเมือง ในการเลือกตั้งทั่วไปปี 2566” ที่เผยแพร่ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม เพื่อนำข้อสังเกต และข้อเสนอแนะในรายงานนี้ไปใช้เป็นแนวทางบริหารจัดการ และแก้ไขปัญหาของประชาชน ทีดีอาร์ไอ วิเคราะห์นโยบายพรรคการเมืองไว้ 4 ด้าน ได้แก่ ด้านคมนาคม และขนส่ง ด้านเกษตร ด้านแรงงาน และด้านเอสเอมอี ซึ่งแน่นอนว่า ด้านที่เราสนใจ คือ การคมนาคมฯ ซึ่งผมสรุปสาระสำคัญได้ดังนี้ นโยบายด้านการคมนาคมขนส่งที่พรรคการเมืองนำเสนอ ส่วนใหญ่ยังเป็นเพียงแนวนโยบายกว้างๆ ที่ขาดรายละเอียดสำคัญ เช่น เรื่องการพัฒนาศูนย์กลางการเชื่อมต่อการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ การสร้างโครงข่ายมอเตอร์เวย์ และระบบรางเพิ่มขึ้นทั่วประเทศ และการส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า และจำกัดการปล่อยมลพิษของยานพาหนะ ทีดีอาร์ไอ เห็นว่า การปรับลดค่าโดยสารของระบบรางอาจไม่สามารถทำได้มากเหมือนที่พรรคการเมืองเสนอ เนื่องจากต้องใช้งบประมาณมาก ดังนั้นควรพิจารณาระบบขนส่งมวลชนอื่นประกอบด้วย โดยเฉพาะรถเมล์ซึ่งสามารถเข้าถึงพื้นที่ต่างๆ ได้อย่างทั่วถึง รวมทั้งควรเปลี่ยนรถเมล์เดิมเป็นรถเมล์ไฟฟ้า นอกจากนี้ อาจพิจารณากำหนดค่าโดยสารร่วมของระบบขนส่งมวลชนทั้งหมด ทั้งระบบราง รถเมล์ และเรือ ซึ่งจะทำให้ค่าโดยสารโดยรวมต่อเที่ยวการเดินทางลดลง ช่วยให้ประชาชนรายได้ปานกลาง และรายได้น้อยสามารถเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะได้ดีขึ้น รวมทั้งส่งเสริมให้ท้องถิ่นสามารถจัดทำระบบขนส่งสาธารณะได้เอง ส่วนพรรคการเมืองที่เสนอนโยบายก่อสร้างมอเตอร์เวย์ หรือระบบรางเพิ่มเติม ควรพิจารณาปรับปรุงนโยบายดังกล่าวไม่ให้เกิดการทับซ้อนกันของมอเตอร์เวย์ และระบบราง เพื่อจะได้ไม่แข่งขันกันเอง และคุ้มค่ากับการลงทุน ตลอดจนไม่ทำให้เกิดการกระจุกตัวในการพัฒนาเฉพาะบางพื้นที่ โดยควรพิจารณาลงทุนระบบรางในเส้นทางหลัก และระบบมอเตอร์เวย์ในเส้นทางเชื่อมโยงกับระบบรางไปยังพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ เห็นไหมครับว่า ข้อแนะนำดีๆทั้งนั้น เสียดายที่ ทีดีอาร์ไอ ไม่ใช่พรรคการเมือง
อ่านต่อ
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2566
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/449255
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(formula)
บทบรรณาธิการ(formula)
25 Oct 2023
ดีทรอยท์
บทบรรณาธิการ(formula)
30 Sep 2023
ละคร
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Aug 2023
มวยหยุดโลก