ส่วน VOLVO EX30 (โวลโว อีเอกซ์ 30) ซึ่งเป็นรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ แบบที่ 4 นี้เป็น SUBCOMPACT LUXURY CROSSOVER SUV หรือที่เรียกในภาษาไทยสไตล์ “สื่อสากล” ว่า รถกิจกรรมกลางแจ้งระดับหรูขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัด เปิดตัวที่เมือง MILAN (มิลาน) ในอิตาลี และเริ่มรับการสั่งจองไปแล้วในหลายประเทศ
เป็นรถผลิตที่เมือง ZHANGJIAGOU (เซียงเจียกู) มณฑล HEBEI (เหอเป่ย) ในภาคเหนือของสาธารณรัฐประชาชนจีน ออกแบบ และพัฒนาโดยตั้งเป้าหมายให้มีต้นทุนการผลิตต่ำ เพราะกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย คือ ผู้ใช้รถวัยหนุ่มวัยสาว โดยคาดหมายว่า 3 ใน 4 ของผู้ซื้อรถแบบนี้ จะเป็นผู้ที่ไม่เคยใช้รถ VOLVO มาก่อน และเมื่อเริ่มการผลิตแบบเต็มปี จะเป็นรถขายดีที่สุดของ VOLVO
ตัวถังซึ่งยาว 4.233 ม. ใช้พแลทฟอร์ม SEA PLATFORM ที่ค่าย GEELY ออกแบบ/พัฒนาสำหรับรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ โดยเฉพาะ และใช้มาก่อนแล้วกับรถพลังไฟฟ้า POLESTAR 4 (โพลสตาร์ 4) และรถพลังไฟฟ้า SMART #1 (สมาร์ท #1) รูปทรงองค์เอวตัวถัง เห็นได้ชัดว่าออกแบบสไตล์เดียวกันกับรถอนุกรมพี่ คือ VOLVO EX90 ที่กล่าวข้างต้น
จะมีขุมพลังขับเคลื่อนให้เลือก 3 แบบ และมีแบทเตอรี 2 ประเภท ระดับเริ่มต้น คือ รถ SINGLE-MOTOR ซึ่งเหมาะกับผู้ใช้งานในเขตเมือง และมักเดินทางระยะสั้นๆ เป็นรถขับล้อหลัง ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 200 กิโลวัตต์/272 แรงม้า และแบทเตอรี LFP หรือ LITHIUM-IRON-PHOSPHATE (ลิเธียม-ไอออน-ฟอสเฟท) ขนาดความจุ 51 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งเมื่อชาร์จไฟเต็มรถจะวิ่งได้ไกลประมาณ 340 กม. ถัดไปเป็นรถ SINGLE-MOTOR EXTENDED RANGE ซึ่งเหมาะกับผู้ต้องการรถที่วิ่งได้ไกล เปลี่ยนแบทเตอรีเป็น NMC หรือ NICKEL-MANGANESE-COBALT ขนาดความจุ 69 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งเมื่อชาร์จไฟเต็มจะวิ่งได้ไกลถึง 480 กม. และหัวกะทิ คือ รถ TWIN MOTOR PERFORMANCE ซึ่งใช้แบทเตอรี NMC ขนาดเดิม แต่เพิ่มจำนวนมอเตอร์ไฟฟ้าเป็น 2 ชุด ให้กำลังรวม 315 กิโลวัตต์/428 แรงม้า เมื่อชาร์จไฟเต็มรถจะวิ่งได้ไกล 460 กม. และทำอัตราเร่ง 0-100 กม. ได้ในเวลาแค่ 3.6 วินาที คือ เร็วกว่ารถทุกรุ่น ทุกแบบของค่ายนี้ในขณะนี้ รถ 2 โมเดลแรก เป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง ส่วนโมเดลท้ายสุด เป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อ
ราคาค่าตัวในยุโรป เห็นแล้วคนจำนวนมากคงอยากซื้อ เพราะเริ่มต้นที่ระดับ 36,000 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 1.37 ล้านบาทไทยเท่านั้นเอง
VOLVO EX30
รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัด
ขับเคลื่อนล้อหลัง หรือขับเคลื่อนทุกล้อด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ
มอเตอร์ไฟฟ้า 200 กิโลวัตต์/272 แรงม้า วิ่งไกล 340 หรือ 480 กม.
มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด 315 กิโลวัตต์/428 แรงม้า วิ่งไกล 460 กม.
ราคาในยุโรป เริ่มต้นที่ 36.000 ยูโร (ประมาณ 1.37 ล้านบาทไทย) 
