หายหน้าหายตาไป 3 เดือนเต็ม เพราะต้องสละพื้นที่หน้ากระดาษให้แก่รายงานมหกรรมยานยนต์ระดับโลก 3 รายการติดต่อกัน กลับมาพบกันอีกครั้งในเดือนที่ 2 ของปีใหม่ จึงตัดสินใจต้อนรับปีมังกรทองคะนองศึก ด้วยเรื่องราวของรถกิจกรรมกลางแจ้งล้วนๆ มีทั้งรถติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน รถไฮบริดชนิดไม่ต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ รถไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ และรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ ไม่มีการติดตั้งเครื่องยนต์ใดๆ เป็นผลงานใหม่ของบริษัทรถยนต์ใน 4 ประเทศ คือ เยอรมนี สหราชอาณาจักรอังกฤษ สาธารณรัฐเชค และญี่ปุ่น เริ่มกันที่ รถเครื่องยนต์สันดาปภายในติดป้ายชื่อ BMW X2 (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 2) กับรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ BMW IX2 (บีเอมดับเบิลยู ไอเอกซ์ 2)
BMW X2 เป็น SUBCOMPACT LUXURY CROSSOVER SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัด ซึ่งอวดตัวเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคม 2017 และเริ่มการจำหน่ายในเดือนมีนาคมปีถัดมา รถรุ่นแรกซึ่งมีรหัสโรงงาน F39 และมีการผลิตทั้งในเยอรมนี และสาธารณรัฐประชาชนจีน มีขนาดตัวถัง ยาว 4.360 ม. กว้าง 1.824 ม. สูง 1.526-1.543 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศต่ำสุด 0.28 มีให้เลือกใช้ทั้งรถติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน รถติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซล และรถ PLUG-IN HYBRID หรือไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรี
ที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ เป็นรถรุ่นที่ 2 (รหัสโรงงาน U10) เพิ่งปรากฏตัวแบบ “ครั้งแรกในโลก” ที่งาน JAPAN MOBILITY SHOW หรือมหกรรมยานยนต์โตเกียว เมื่อปลายเดือนตุลาคม 2023 นี่เอง แต่ต้องรอจนถึงเดือนมีนาคม 2024 จึงจะเริ่มการจำหน่ายในตลาดทั่วโลก โดยใช้โรงงานที่เมือง REGENSBURG (เรเกนส์บวร์ก) ในเยอรมนีเป็นที่ผลิต รถติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายในจะติดป้ายชื่อ BMW X2 เหมือนรถรุ่นแรก ส่วนรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ จะใช้ชื่อ BMW IX2 เมื่อมองจากภายนอก รถ 2 แบบนี้ดูเหมือนกันมากจนแยกแทบไม่ออก จุดต่างที่เห็นได้ชัดเจนมากมีอยู่จุดเดียว คือ แผงกระจังหน้า
มีขนาดตัวถัง ยาว 4.554 ม. กว้าง 1.845 ม. และสูง 1.560 ม. เป็นตัวถังที่โตขึ้นในทุกมิติเมื่อเทียบกับตัวถังของรถรุ่นแรก คือ ยาวขึ้นถึง 19.4 ซม. กว้างขึ้นถึง 2.1 ซม. และสูงขึ้น 6.4 ซม. ผลลัพธ์ที่ตามมา คือ ผู้โดยสารบนเบาะหลังซึ่งแบ่งพนักพิงในสัดส่วน 40:20:40 สามารถนั่งยืดแข้งยืดขาได้สบายขึ้น และห้องเก็บของท้ายรถก็เพิ่มขนาดความจุถึง 115 ลิตร ค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศซึ่งบ่งบอกความลื่นลมก็ดีขึ้น คือ ค่าต่ำสุดลดจาก 0.28 เป็น 0.25 หน้าตาก็เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะแผงกระจังหน้ารูป “ไตคู่” ที่มีขนาดโตขึ้นมาก รูปทรงองค์เอวของตัวถังโดยรวมก็เปลี่ยนแปลงไปมาก โดยเฉพาะส่วนท้ายซึ่งลาดเอียงเหมือนรถคูเป
เมื่อเริ่มการจำหน่ายรถเครื่องยนต์สันดาปภายในจะมีให้เลือก 3 โมเดล คือ BMW X2 SDRIVE20I (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 2 เอสดไรฟ 20 ไอ) BMW X2 M35I XDRIVE (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 2 เอม 35 ไอ เอกซ์ดไรฟ) และ BMW X2 SDRIVE18D (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 2 เอสดไรฟ 18 ดี) ส่วนรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ จะมีโมเดลเดียว คือ BMW IX2 XDRIVE30 (บีเอมดับเบิลยู ไอเอกซ์ 2 เอกซ์ดไรฟ 30)
โมเดลพื้นฐาน BMW X2 SDRIVE20I เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบเบนซิน 3 สูบเรียง 12 วาล์ว 1,499 ซีซี 115 กิโลวัตต์/156 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับระบบ MILD HYBRID หรือไฮบริดแบบอ่อน 48 โวลท์ 14 กิโลวัตต์/19 แรงม้า ได้กำลังรวมสูงสุด125 กิโลวัตต์/170 แรงม้า และส่งกำลังสู่ล้อผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ STEPTRONIC สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 8.3 วินาที และทำความเร็วสูงสุด 213 กม./ชม.
โมเดลหัวกะทิ BMW X2 M35I XDRIVE เป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อ ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบเบนซิน 4 สูบเรียง 16 วาล์ว 1,998 ซีซี 221 กิโลวัตต์/300 แรงม้า ส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้าคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ STEPTRONIC อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลาเพียง 5.4 วินาที และทำความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม.
รถดีเซล BMW X2 SDRIVE18D เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลฉีดตรง 4 สูบเรียง 16 วาล์ว 1,995 ซีซี 110 กิโลวัตต์/150 แรงม้า ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ STEPTRONIC อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 8.9 วินาที และทำความเร็วสูงสุด 210 กม./ชม.
ส่วนรถพลังไฟฟ้า BMW IX2 XDRIVE30 เป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อ ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 140 กิโลวัตต์/190 แรงม้า ขับล้อคู่หน้า และใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเดียวกันอีก 1 ชุด ขับล้อคู่หลัง ได้กำลังรวมสูงสุด 230 กิโลวัตต์/313 แรงม้า และส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติจังหวะเดียว ส่วนอุปกรณ์ป้อนพลังไฟฟ้าเป็นแบทเตอรี LITHIUM-ION (ลิเธียม-ไอออน) ขนาด 286 โวลท์ 64.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง ติดตั้งอยู่ใต้พื้นรถ การชาร์จไฟ 0-100 % โดยไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) 16 แอมพ์ 380 โวลท์ 3 เฟส ผ่าน WALLBOX (วอลล์บอกซ์) ใช้เวลา 6.5 ชม. การชาร์จไฟ 10-80 % แบบเร่งด่วนด้วยไฟฟ้ากระแสสลับ (DC) 500 แอมพ์ 130 กิโลวัตต์ ณ สถานีจ่ายไฟจะใช้เวลา 29 นาที ส่วนการชาร์จไฟแบบเร่งด่วนนาน 10 นาที รถจะวิ่งได้ไกล 120 กม.
นับเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์พลังไฟฟ้าล้วนๆ ขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัดที่แรง และเร็วพอสะใจ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 5.6 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 180 กม./ชม. กรณีชาร์จไฟเต็ม และวัดตามมาตรฐาน WLTP รถจะวิ่งได้ไกล 417-449 กม.
ราคาค่าตัวรวมภาษีมูลค่าร้อยละ 19 ของเยอรมนี โมเดลย่อมเยาที่สุด คือ BMW X2 SDRIVE20I เริ่มต้นที่ 46,400 ยูโร หรือประมาณ 1.76 ล้านบาทไทย เมื่อคิดว่าเงินฝรั่ง 1 ยูโร แลกได้ด้วยเงินไทย 38 บาทถ้วน ส่วนรถพลังไฟฟ้า BMW IX2 XDRIVE30 ค่าตัวแพงกว่ากันไม่มาก คือ เริ่มต้นที่ 56,500 ยูโร หรือประมาณ 2.15 ล้านบาทไทย
BMW X2
รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัด
มิติตัวถัง 4.554x1.845x1.560 ม. ห้องโดยสาร 5 ที่นั่ง (BMW X2 SDRIVE20I)
มิติตัวถัง 4.567x1.845x1.575 ม. ห้องโดยสาร 5 ที่นั่ง (BMW X2 M35I XDRIVE)
เครื่องยนต์เบนซิน/ดีเซล 110 กิโลวัตต์/150 แรงม้า-221 กิโลวัตต์/300 แรงม้า
ราคารวมภาษีในเยอรมนี เริ่มต้นที่ 46,400 ยูโร (ประมาณ 1.76 ล้านบาทไทย)
BMW IX2
รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัดพลังไฟฟ้า
มิติตัวถัง 4.554x1.845x1.560 ม. 5 ที่นั่ง สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.25
มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด ขับล้อคู่หน้า/คู่หลัง กำลังรวม 230 กิโลวัตต์/313 แรงม้า
ความเร็วสูงสุด 180 กม./ชม. ชาร์จไฟเต็มวิ่งได้ไกล 417-449 กม. (WLTP)
ราคารวมภาษีในเยอรมนี เริ่มต้นที่ 56,500 ยูโร (ประมาณ 2.15 ล้านบาทไทย)