แล่นไปในสายน้ำ
ทดสอบเรือลาดตระเวนคอมแพคท์ รุ่นใหม่ AQUADOR 300 HT
เรายังไม่ลืมความประทับใจ ตอนที่ได้เห็น AQUADOR 300 HT รุ่นใหม่ เป็นครั้งแรก เมื่อเดือนมกราคม ปี 2022 ด้วยการเพิ่มระดับความสูงของตัวเรือ และดาดฟ้า ผสานกับการออกแบบตำแหน่งห้องควบคุมให้ต่ำลง ทำให้ AQUADOR 300 HT ดูดีมีสไตล์ เหมาะจะเป็นเรือธงทางการตลาดอย่างแท้จริง
หลังจากนั้นเพียง 5 เดือน พวกเราก็ออกเดินทางสู่ทะเลสาบ นอโว ในฟินแลนด์ตะวันตก ด้วยความคาดหวังเต็มเปี่ยมว่า ความประทับใจเหล่านั้น ไม่ใช่อะไรที่เกินจริง และเราจะสามารถเรียก AQUADOR 300 HT ลำนี้ ว่า เป็นสุดยอดเรือลาดตระเวน ไซซ์คอมแพคท์ ได้เต็มปากเต็มคำ
และตั้งแต่วินาทีแรกที่เราก้าวขึ้นไปบน AQUADOR 300 HT เพื่อทดลองเดินทะเล เราก็รู้ได้ทันทีว่า การออกแบบที่แปลกตานั้น เป็นเพียงจุดเริ่มต้น ความสุดยอดของเรือลำนี้เท่านั้น
ข้อดี
อย่างแรกเลย คือ การออกแบบที่ดึงดูดสายตามากๆ ทั้งหน้าต่างตัวเรือที่ทำมุมเอียงๆ ช่องระบายอากาศด้านท้าย แนวหลังคาระดับต่ำ และการใช้ลายเส้นสีดำตัดกับสีขาว ทำให้ดีไซจ์นของ AQUADOR 300 HT ดูสวยงามลงตัวมาก และเห็นได้ชัดว่า AQUADOR ให้ความสำคัญกับการจัดการพื้นที่ด้วย ตัวอย่างเช่น การลดพื้นที่ด้านข้างตัวเรือลง เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยในห้องคนขับ บันไดท้ายเรือก็ถูกออกแบบมาให้แคบเท่ากำปั้น ส่วนโครงสร้างด้านบน ทั้งการจัดวางราวกั้น และที่จับ ก็ทำออกมาได้อย่างฉลาด และปลอดภัยสำหรับผู้โดยสาร ที่ต้องการเดิน หรือเคลื่อนไหวไปมา ขณะที่เรือกำลังโลดแล่นในท้องทะเล
พื้นที่ที่เพิ่มขึ้นภายในห้องคนขับ ถูกใช้สอยอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการมีห้องอาหารขนาดใหญ่ทางกราบขวา และชุดครัว ที่ติดตั้งอยู่ด้านหลังเบาะโดยสารทั้ง 3 ตัว ส่วนทางเดินนั้น จะตัดผ่านปลายด้านหลังของครัว ไปยังโซนเล่นน้ำท้ายเรือ ซึ่งมีเก้าอี้นั่งเล่นแบบพับ 2 ตัว ติดตั้งไว้ให้พักผ่อนหย่อนใจ แม้ว่ากลไกในการพับเก้าอี้ขึ้นลงจะดูธรรมดาไปหน่อย แต่ก็นับเป็นเรื่องน่ายินดีที่มีโซนที่นั่งสไตล์บีชคลับบนเรือขนาดกะทัดรัดแบบนี้ คุณ และหวานใจจะได้แยกตัวออกจากพื้นที่รับประทานอาหารหลัก มานั่งเล่นสบายๆ ด้านท้ายเรือ เพื่อชมวิวทิวทัศน์ หรือดูลูกๆ เล่นน้ำอย่างสนุกสนาน
ห้องพักอาศัยด้านล่างดูหรูหรากว้างขวาง จนไม่น่าเชื่อว่ามีพื้นที่เพียง 30 ตารางฟุต ด้วยการใช้ประโยชน์จากความโค้งเว้าของพื้นที่ จัดวางเตียงแบบยกสูงขนาดใหญ่ พร้อมที่นอนเสริมขนาดเล็กข้างใต้ ที่สามารถปรับขยายออกมาได้เล็กน้อย พอให้เด็กๆ ได้นอนหลับกลางวันกันอย่างสุขใจ แถมบริเวณใต้เตียงยังมีที่เก็บของจำนวนมาก ส่วนผนังกั้นก็มีเบาะบางๆเรียงรายอยู่ทุกด้าน กลายเป็นพื้นที่พักผ่อนแสนสบาย และปลอดภัยในการพลิกตัวยามค่ำคืน แม้ไฟจากห้องน้ำตรงกราบขวา จะสาดแสงแยงตาอยู่บ้าง แต่คุณสามารถรูดผ้าม่านปิดเตียง เพิ่มความเป็นส่วนตัวได้ และหากต้องเดินทางร่วมกับแขก บนเรือก็ยังมีเตียงคู่อีกหนึ่งหลังทางกราบขวา กินพื้นที่บริเวณใต้พื้นห้องคนขับ มาพร้อมที่เก็บของแบบแขวน พื้นที่เปลี่ยนเสื้อผ้าใต้คอนโซล รวมถึงหน้าต่าง 2 ด้าน เพื่อรับแสง และชมวิว
นับเป็นการจัดสรรพื้นที่ที่น่าประทับใจสำหรับเรือขนาดกะทัดรัดแบบนี้ และโดยหลักการแล้ว หากคุณดัดแปลงห้องโดยสารด้านบนให้เป็นแบบผ้าใบคลุม เรือลำนี้จะสามารถนอนได้มากถึง 7 คน เราคงจินตนาการได้ยากว่า เรือเล็กๆ สุดเท่ จะใช้ประโยชน์จากพื้นที่ให้ดีกว่านี้ได้อย่างไร
เรือที่ใช้ท่องเที่ยวได้ตลอดปีด้วยหลังคาแข็งอเนกประสงค์ ห้องครัวสเปคสูง ห้องอาหารสำหรับ 6 คน และผ้าใบที่ติดตั้งได้เร็ว
วิวระดับเฟิร์สต์คลาสส์จากที่นั่งเบาะคู่หน้า คอนโซล
ออกแบบพื้นที่ตามหลักสรีระศาสตร์ ตั้งแต่เบาะนั่งจนถึงแผงคอนโซล ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัย
ชุดครัวด้านใน มาพร้อมกับเตาดีเซล อ่างล้างจาน และตู้เย็น
300HT รุ่นใหม่ถูกออกแบบมาให้ตอบโจทย์ตลาดครอบครัวทั้งเรื่องความกะทัดรัด, ดาดฟ้าเรือด้านข้างยกสูง และกว้างขวาง
ปัญหาที่ได้รับการแก้ไข
เมื่อเดินไปรอบๆ เรือที่เน้นพื้นที่ใช้สอย มองไปที่ความกว้าง ความสูง น้ำหนัก และรูปแบบของตัวเรือ คุณก็หวังว่าความหรูเลิศของห้องโดยสารด้านในจะไม่ส่งผลกระทบต่อการควบคุมเรือมากนัก ในกรณีนี้ การที่มีเรือหมายเลข 1 ของ YANMAR อยู่ด้านใน และแถบ ZIPWAKE แล้ว กล่าวได้ว่า ประสบการณ์การขับขี่เรือทำได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น แม้จะเปิดการใช้งานระบบทริม และโรลล์อัตโนมัติแล้วก็ตาม การควบคุมก็ยังคงดื้อ และไม่แน่นอน อีกทั้งการเปลี่ยนมาควบคุมด้วยมือก็ไม่ได้ช่วยอะไรมาก
เรือมีแนวโน้มที่จะหมุนไปในด้านใดด้านหนึ่งเป็นอย่างมาก ดังนั้น เราจึงพยายามฝืนมันโดยการใช้แทบ เรือจะไม่มีปัญหาใดๆ เลยจนกว่าเราจะพยายามแก้ไขการหมุนโดยการใช้พวงมาลัย และทริม-เมื่อถึงจุดๆ หนึ่ง เรือจะออกอาการโดยการเหวี่ยงไปอีกด้าน ส่งผลให้เกิดการเหวี่ยงอย่างรุนแรง และหากมีไหวพริบที่ไม่ไวพอ ก็จะทำให้เรือเปลี่ยนทิศทางกระทันหัน การยกเรือขึ้นช่วยให้สิ่งต่างๆ สงบลงเล็กน้อย แต่ก็ยังนับว่าเป็นประสบการณ์ขับขี่ที่แปลก และลำบากอย่างเห็นได้ชัด
เราเคยยินดีมากที่ AQUADOR ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว และเข้าแก้ไขสถานการณ์โดยตรง หลังจากนั้น 5 เดือน เราก็ได้รับโทรศัพท์ คราวนี้เราได้เดินทางไปทดสอบทางทะเลอีกครั้ง ในที่สวีเดน เราได้ทดสอบเครื่อง VOLVO D4 320 แรงม้า รุ่นปรับปรุงแบบติดตั้งภายใน และเครื่องยนต์คู่ 200 แรงม้าแบบติดตั้งภายนอก และสิ่งที่น่ายินดี คือ เราได้เห็นถึงความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด
เรือลำใหม่ที่ได้รับการปรับปรุงนี้ ยังคงไว้ซึ่งการปรับแต่งเพื่อยกหัวเรือให้ได้ระดับ เนื่องจากมันยังอาจจะไม่มั่นคงได้ในบางครั้ง อย่างไรก็ตาม ความฉุนเฉียวของโมเดลก่อนหน้านั้นได้หายไปโดยสิ้นเชิง ด้วยการกระจายน้ำหนักอย่างละเอียด ปรับแทบ เปลี่ยนแท่นวางเครื่องยนต์ และ (เราคาดว่า) น่าจะมีการปรับเปลี่ยนตัวถังเรือเล็กน้อย ทำให้ตอนนี้มันเป็นเรือที่สามารถควบคุมได้อย่างแม่นยำ อย่างที่เรือขนาดกะทัดรัด ดาดฟ้าเรือด้านข้างแบบยกสูง และกว้างขวางเหมาะสำหรับตลาดครอบครัวควรจะเป็น แน่นอนว่า ไม่ใช่ในแง่ของความกระฉับกระเฉง หรือเฉียบคม แต่ด้วยศักยภาพที่เหมาะสมตามแบบที่คาดเดาได้ และความสะดวกสบายที่ให้คุณสามารถดูแลมันได้อย่างเพื่อนสนิทที่รู้จักกันมานาน มากกว่าจะเป็นคนแปลกหน้าที่กราดเกรี้ยว อีกทั้งฟังค์ชันต่างๆ บนเรือยังมอบอะไรให้คุณมากมาย แค่นั้นก็เพียงพอจะทำให้เราหลงรักมันแล้ว
ทว่ามันไม่ได้จบแค่นั้น สำหรับเงินในกระเป๋าเราแล้ว การควบคุมถือว่าดีกว่าด้วยน้ำหนักที่ค่อนไปทางหัวเรือ และด้านล่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของความมั่นคงขณะกำลังเข้าโค้ง และข้อดีของการควบคุมในส่วนนี้จะเห็นได้ชัดมากขึ้นเมื่อนำเรือออกไปใช้งานในน่านน้ำเปิด นอกจากนี้ ยังแล่นด้วยความเร็วต่ำได้อย่างง่ายดาย และมีประสิทธิภาพที่ความเร็ว 15-16 นอท ซึ่งเป็นอะไรที่โมเดลเครื่องยนต์ภายนอกไม่สามารถทำได้ จนกว่าจะทำความเร็วไปที่ระดับ 19-20 นอท แน่นอนว่า เสียงเครื่องยนต์รบกวนในรุ่นเครื่องยนต์ภายในนั้นมีแน่ แต่เราอ่านค่าความดังของเสียงได้แค่ 1-2 เดซิเบลเท่านั้น ในระหว่างการล่องเรือ ดังนั้น แม้ว่าความนิยมของตลาดอาจทำให้คุณคล้อยตามไปกับรุ่นเครื่องยนต์ภายนอกก็ตาม แต่เราอยากให้คุณได้ลองเครื่องยนต์ทั้ง 2 แบบในการทดสอบทางทะเลเสียก่อน
ห้องน้ำที่ส่วนมุม ทำให้ช่วยเพื่อพื้นที่ให้กับห้องโดยสาร
แขกของคุณจะได้ห้องเตียงใหญ่ พื้นที่เปลี่ยนเสื้อผ้า ที่เก็บสัมภาระกว้างขวาง และหน้าต่างทั้ง 2 ด้าน
ม้านั่งที่กราบซ้ายยาวออกไปในบริเวณใต้เตียงหลัก เพื่อเป็นที่นอนเสริมสุดสะดวกสบายสำหรับเด็ก
เครื่องยนต์ภายใน หรือภายนอก ?
นี่เป็นหัวข้อที่น่าสนใจ แม้คนส่วนใหญ่ที่อยู่นอกแถบสแกนดิเนเวียจะเลือกใช้เรือที่ติดตั้งเครื่องยนต์ภายนอกเนื่องจากความประณีต ขับเคลื่อนดี และง่ายต่อการบำรุงรักษา แต่เรากลับมีความคิดแตกต่างออกไป เครื่องยนต์ภายในรุ่นดีเซลนั้นอาจจะแรง และตอบสนองไม่ฉับไวเท่า ทว่ามันก็มีประสิทธิภาพพอที่จะเดินทางได้ในระยะ 321-337 กม. แทนที่จะเป็นที่ 209-225 กม. นั่นเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับเรือครูเซอร์ทั่วไป โดยเฉพาะการออกแบบของรุ่น 300 ที่หลีกเลี่ยงการใช้ถังเก็บน้ำ และถังเชื้อเพลิงขนาดใหญ่ เพื่อเอาพื้นที่ไปใช้สอยส่วนอื่นๆ แทน โมเดลเครื่องยนต์ภายในยังมีไอเสียที่น้อยกว่า และยังดูดีกว่าอีกด้วย เนื่องจากไม่ต้องมีเครื่องยนต์ที่ภายนอกแล้ว แถมยังส่งผลให้ได้พื้นที่ใช้สอยส่วนท้ายเรือมากขึ้น รวมถึงพื้นที่ทานอาหารที่หันหน้าออกไปยังท้ายเรืออีกด้วย
สรุป
รุ่น 300 พร้อมเครื่องยนต์ VOLVO มอบความเร็วต้นที่ 15 นอท สูงสุดที่ 32 นอท เดินทางได้เป็นระยะกว่า 339 กม.
AQUADOR มอบความมั่นใจให้แก่เราว่า เรือรุ่นแรกๆ ที่ขับเคลื่อนด้วย YANMAR จะใช้งานได้ตามมาตรฐานที่สูงส่งเช่นเดียวกันกับรุ่นที่ปรับปรุงใหม่นี้ แต่สำหรับตอนนี้ เรือที่ติดตั้งเครื่องยนต์ VOLVO ยังคงเป็นเรือที่เราตามหา เนื่องจากในโมเดล 300 HT ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ ทำให้เราได้เรือที่มีพื้นที่ใช้สอย และความอเนกประสงค์ในระดับแนวหน้า และไม่ต้องประนีประนอมอีกต่อไป ส่วนคนขับขนาดใหญ่ หลังคาฮาร์ดทอพที่ยอดเยี่ยม ห้องนอนที่ดีเกินคาด และส่วนรับประทานอาหารที่หันหน้าออกไปยังท้ายเรือก็เป็นสิ่งที่น่าประทับใจ ยิ่งไปกว่านั้น มันยังทั้งดูดี สเปคเทพ ราคาสมเหตุสมผล และเหนือสิ่งอื่นใดก็คือ ขับขี่สนุก อาจต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งจนกว่าจะถึงจุดนั้น แต่ในโมเดลรุ่นที่ 2 นี้ เรายืนยันว่าคำมั่นสัญญาหลายต่อหลายอย่างของ HT รุ่นดั้งเดิมนั้นได้กลายมาเป็นเรือที่ยอดเยี่ยมแล้วในที่สุด
ติดต่อ: www.aquadorboats.fi
ลองจัดพาร์ทีบีชคลับเล็กๆ บนเรือครอบครัวขนาด 30 ฟุต หน่อยไหม ?
ถึงแม้รุ่นเครื่องยนต์ภายนอกจะได้รับความนิยม แต่รุ่นที่ติดตั้ง D4 เป็นเรือที่ดีกว่า
หน้าต่างด้านข้าง ถึงจะไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุด แต่หน้าต่างบานเลื่อนก็ช่วยได้
3 หน้าจอ มีพื้นที่พอสำหรับวางหน้าจอ 12 นิ้ว 3 ตัวได้โดยไม่บังทัศนวิสัย
แทบส์ใหม่ล่าสุด แทบ HUMPHREE นั้นทำงานได้เป็นอย่างดีในเรือรุ่นปรับปรุง