SUBARU SOLTERRA (ซูบารุ โซลแตร์รา) เป็นรถอเนกประสงค์ EV แบบออลล์-วีลดไรฟ ที่มีความสามารถในการลุยทางวิบากในแบบที่ไม่โหดหินได้อย่างน่าพอใจ หน้าตาจะคล้ายคลึงกับ TOYOTA BZ4X (โตโยตา บีเซด 4 เอกซ์) ซึ่งใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกัน เป็นคู่แข่งกับรถเอสยูวี EV สารพัดรุ่น อาทิ HYUNDAI IONIQ 5 (ฮันเด ไอโอนิก 5) และ TESLA MODEL Y (เทสลา โมเดล วาย) เป็นต้น
รูปทรงมีความลาดเอียงตามหลักอากาศพลศาสตร์ เพิ่มความดุดันด้วยการติดตั้งโป่งล้อบริเวณซุ้มบังโคลนทั้ง 4 ด้าน ชุดไฟหน้าแบบฟูลล์เอชดี แอลอีดี พโรเจคเตอร์ ที่ให้แสงสว่างยามค่ำคืนได้ดี ช่องชาร์จไฟเข้าสู่แบทเตอรีจะอยู่ที่บริเวณด้านหน้าทั้ง 2 ข้างของตัวรถ แยกเป็น DC ฝั่งซ้าย และ AC ฝั่งขวา ใต้ท้องรถมีระยะความสูงจากพื้น 8.3 นิ้ว ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการลุย ล้อขนาด 18 นิ้ว มาพร้อมยาง 235/60 R18 และตัวรถมีน้ำหนัก 2,043 กก.
ภายในกว้างขวางสำหรับผู้ใหญ่ 4 คน รวมไปถึงพื้นที่บรรทุกสัมภาระด้านท้ายรถมีเนื้อที่ 30 ลูกบาศก์ฟุต โดยเบาะแถวหลังสามารถพับลงได้แบบ 60:40 เพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุก การออกแบบภายในห้องโดยสารเน้นความเรียบง่าย สะดวกต่อการใช้งาน จอมัลทิมีเดียแบบสัมผัสขนาด 12.3 นิ้ว รองรับระบบ APPLE CAR PLAY และ ANDORID AUTO ระบบเครื่องเสียงคุณภาพไฮเอนด์จาก HARMAN/KARDON ที่คอนโซลกลางมีแท่นชาร์จโทรศัพท์มือถือแบบไร้สาย บนแผ่นหลังคาติดตั้งพาโนรามิคซันรูฟ เพิ่มความโปร่งโล่งสบายให้แก่ห้องโดยสาร
ระบบออลล์-วีลดไรฟขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าจากมอเตอร์ 2 ตัว หน้า/หลัง โดยจะผลิตกำลังเท่ากันที่ 107 แรงม้า และแรงบิด 17.3 กก.-ม. ให้กำลังรวมทั้งหมด 215 แรงม้า ส่วนแรงบิดรวม 34.4 กก.-ม. มาพร้อมโหมดการขับขี่ 4 โหมด คือ ECO, NORMAL, POWER และ X-MODE ซึ่งจะเข้ามาช่วยในยามที่วิ่งอยู่บนพื้นที่เปียกลื่น และเส้นทางวิบาก โดยระบบจะแบ่งกำลังไปยังแต่ละล้อแบบอิสระ เพื่อเพิ่มเสถียรภาพในการขับขี่ และความปลอดภัย แป้นแพดเดิล ชิฟท์ที่พวงมาลัยจะถูกใช้เพื่อช่วยชะลอความเร็ว พร้อมทั้งรีชาร์จไฟฟ้ากลับไปเก็บไว้ในแบทเตอรี และวิศวกรของ SUBARU ได้พัฒนาระบบอุ่นแบทเตอรี เพื่อช่วยในการชาร์จไฟท่ามกลางอุณหภูมิที่หนาวเย็น
อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ทำได้ใน 6.5 วินาที ระยะควอร์เตอร์ไมล์ใช้เวลาเพียง 15.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 176 กม./ชม. ระยะในการเดินทางต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ทำได้ 355-363 กม.
แบทเตอรีของ SUBARU SOLTERRA มีขนาด 72.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง ตามมาตรฐาน EPA จะมีระยะเดินทางได้ไกล 360 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง ถ้าชาร์จแบบ AC จนเต็มจะใช้เวลา 9 ชม. แต่ถ้าใช้ระบบ DC จะสามารถชาร์จแบทเตอรีจาก 0-80 % ในเวลา 35 นาที ปริมาณการสิ้นเปลืองไฟฟ้าโดยเฉลี่ยทั้งในเมือง และนอกเมือง ตามมาตรฐาน EPA ทำได้สูงสุด 104 MPGE
SUBARU SOLTERRA เป็นรถครอสส์โอเวอร์ EV อเนกประสงค์ ที่น่าใช้รุ่นหนึ่ง มีอัตราเร่งดี จุดแข็งอีกประการหนึ่ง คือ ระบบออลล์-วีลดไรฟ ที่โด่งดังของค่ายดาวลูกไก่ ให้สมรรถนะการขับขี่ที่ดีเยี่ยม ปลอดภัย แต่จุดด้อยของรถรุ่นนี้ก็คือ ระยะการวิ่งต่อการชาร์จ 1 ครั้งน้อยไป และใช้เวลาในการชาร์จไฟมากกว่าคู่แข่ง ส่วนในเรื่องการลุยทำได้ไม่เป็นรองใคร น่าจะตอบสนองความต้องการของบรรดาแฟน SUBARU ได้แน่นอน !
คุณรู้หรือไม่ ?
ระบบปรับอากาศสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน เพื่อสั่งการปรับอุณหภูมิในห้องโดยสารได้ตามต้องการ ก่อนออกเดินทาง
บทความแนะนำ