X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ระเบียงรถใหม่
1 Nov 2004
โตโยตา ปาสโซ/ไดฮัทสุ บูน
โตโยตา ปาสโซ/ไดฮัทสุ บูน
รถแบบเดียวกันแต่ติดสองยี่ห้อ
ยักษ์ใหญ่ โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน (TOYOTA MOTOR CORPORATION) ถือหุ้นของ ไดฮัทสุ มอเตอร์ (DAIHATSU MOTOR) อยู่มากกว่าครึ่ง ดังนั้น ในช่วงห้าหกปีที่ผ่านมา เมื่อ โตโยตา นำรถที่ผลิตโดย ไดฮัทสุ ออกจำหน่ายในตลาดเมืองปลาดิบ โดยติดยี่ห้อและชื่อของ โตโยตาผู้คนจึงไม่รู้สึกว่าเป็นเรื่องแปลกประหลาดอะไร ตัวอย่างของรถที่กล่าวข้างต้นก็คือ รถยนต์นั่งตัวถังห้าประตูแฮทช์แบค โตโยตา ดูเอท (TOYOTA DUET) ที่แทบไม่มีอะไรผิดเพี้ยนจากรถ ไดฮัทสุ สโตรีอา (DAIHATSU STORIA) และรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดเล็ก โตโยตา คามี (TOYOTA CAMI) ที่เหมือนหล่อจากพิมพ์เดียวกันกับรถ ไดฮัทสุ เตริโอส (DAIHATSU TERIOS) แต่สำหรับรถขนาดซูเพอร์มีนี โตโยตา ปาสโซ (TOYOTA PASSO) และ ไดฮัทสุ บูน (DAIHATSU BOON) ที่เห็นอยู่นี้ ไม่ใช่การนำรถ ไดฮัทสุ มาติดยี่ห้อ โตโยตา หรือกลับกันดังที่กล่าวข้างต้นแต่เป็นรถแบบใหม่ ที่ทีมงานของทั้งสองฝ่ายร่วมกันออกแบบและพัฒนาจากกระดาษเปล่าโดยฝ่ายแรกรับผิดชอบงานออกแบบ เทคโนโลยี และการควบคุมคุณภาพการผลิต ส่วนฝ่ายหลังซึ่งขึ้นชื่อลือชาอยู่แล้วในเรื่องการผลิตรถขนาดเล็ก รับผิดชอบกระบวนการผลิตทุกขั้นตอน รถสองชื่อสองยี่ห้อนี้ เพิ่งออกจำหน่ายในเมืองปลาดิบพร้อมๆกัน เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2004 โดยมีตัวถังเพียงแบบเดียว เป็นตัวถังห้าประตูทรงสองกล่อง ยาว 3.595 ม. กว้าง 1.665 ม. สูง 1.535 ม. และมีช่วงฐานล้อยาว 2.440 ม. รายละเอียดในส่วนตัวถังภายนอก มีความแตกต่างก็แต่เพียง ชื่อและโลโกที่ติดอยู่ตามส่วนต่างเท่านั้น จุดที่แตกต่างกันมากก็คือ โตโยตา ตั้งเป้าหมายการขาย โตโยตา ปาสโซ ไว้ที่ระดับ 7,000 คัน/เดือน ในขณะที่ ไดฮัทสุ บูน มีเป้าหมายแค่ 1,500 คัน/เดือน ห้องโดยสารซึ่งจุห้าที่นั่ง ออกแบบและตกแต่งได้ดี มีพื้นที่กว้างขวาง ให้บรรยากาศและความรู้สึกเหมือนกำลังนั่งอยู่ในรถยุโรป พนักเก้าอี้ที่นั่งแถวหลัง ซึ่งแยกส่วนในอัตรา 60/40 สามารถพับราบลงกับพื้น เมื่อต้องการเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระหีบห่อขนาดใหญ่ ทั้ง โตโยตา ปาสโซ และ ไดฮัทสุ บูน แยกโมเดลให้เลือกใช้ตามรสนิยมรวมแปดโมเดลมีทั้งแบบขับล้อหน้าและขับ 4 ล้อ โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้เพียงสองขนาด คือ เครื่อง DOHC 3 สูบเรียง 12 วาล์ว ความจุ 996 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 71 แรงม้า ที่ 6,000 รตน.(รหัสเครื่องยนต์ 1KR-FE) กับเครื่อง DOHC 4 สูบเรียง ความจุ 1,297 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 90 แรงม้า ที่ 6,000 รตน.(รหัสเครื่องยนต์ K3-VE) ทั้งสองขนาดเป็นเครื่องยนต์ที่ ไดฮัทสุ ออกแบบขึ้นใหม่ และประหยัดเชื้อเพลิงดีเยี่ยม สำหรับระบบเกียร์ ไม่ว่าจะเลือกใช้เครื่องยนต์ขนาดใด และระบบขับเคลื่อนแบบไหน ระบบเกียร์จะเลือกไม่ได้ เพราะมีเพียงแบบเดียว คือเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ สนนราคาค่าตัวที่ซื้อขายกันในญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเลือก โตโยตา ปาสโซ หรือ ไดฮัทสุ บูน เงินที่คุณต้องควักจากกระเป๋าจะเท่ากัน คือ อยู่ระหว่าง 0.95-1.30 ล้านเยน หรือเท่ากับประมาณ 0.36-0.49 ล้านบาทไทย
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2547
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/52274
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ระเบียงรถใหม่
ระเบียงรถใหม่
28 Mar 2024
PORSCHE MACAN 4/MACAN TURBO รถพลังไฟฟ้าแบบที่ 2 ของยอดผู้ผลิตติดโลโกโล่ม้าดำ
ระเบียงรถใหม่
26 Mar 2024
PORSCHE TAYCAN SPORT LIMOUSINE/TAYCAN SPORT TURISMO/TAYCAN CROSS TURISMO เปลี่ยนโฉม และเพิ่มพลังทั้ง 3 ตัวถัง ต้อนรับปีมังกรไฟ
ระเบียงรถใหม่
27 Feb 2024
FORD MUSTANG MACH-E RALLY เอสยูวีพลังไฟฟ้าสายพันธุ์อเมริกันโมเดลพิเศษ
ระเบียงรถใหม่
25 Feb 2024
CADILLAC ESCALADE IQ รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ค่าตัวแพงสุดๆ
ระเบียงรถใหม่
23 Feb 2024
CADILLAC CELESTIQ สุดยอดรถหรูพลังไฟฟ้า ตกแต่งตามใจผู้ซื้อ
ระเบียงรถใหม่
1 Feb 2024
LEXUS UX เอสยูวีขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่แยกแทบไม่ออกจากรถรุ่นเก่า
ระเบียงรถใหม่
31 Jan 2024
FERRARI 499P MODIFICATA ค่าตัว 194 ล้านบาท ได้สิทธิ์ลงสนามแข่งรถ 18 ครั้ง
ดูต่อในคอลัมน์ ระเบียงรถใหม่