ประกันภัย
บริษัทประกันภัยดีเด่น มีด้วยหรือ ?
ฉบับนี้มาคุยกันในเรื่องที่มักมีคนถามหากันมานานว่า "ประกันภัยบริษัทไหนดี..!!!" หรือ "มีบริษัทประกันดีๆ บ้างไหม" เพราะไม่ค่อยมีใครพูดถึงว่าบริษัทประกันภัยไหนดี เท่าที่ผ่านมามีแต่จะพูดถึงความเลว ความขี้โกง ความเอาเปรียบ ความไม่เอาไหนของบริษัทประกันภัย บริการก็แย่ จ่ายค่าสินไหมยาก ต้องไปร้องเรียนกรมการประกันภัยก่อนจึงจะยอมจ่าย ต้องไปแหกปากฟ้องผ่านสื่อหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ วิทยุ ก่อนจึงจะยอมจ่าย (แบบเสียไม่ได้เพราะกลัวเสียชื่อ) และทุกวันนี้ก็ยังมีคดีประกันภัยอีกมากมายที่ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายหรือค่าสินไหมทดแทนกันอยู่ในศาล
บริษัทประกันภัยห่วยๆ บริษัทประกันภัยเน่าๆ บริษัทประกันภัยงี่เหงา เราฟังดูเป็นเรื่องธรรมดาเสียแล้วเพราะมีให้เห็นอยู่ทุกวัน และส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทที่มีการโหมโฆษณาอย่างบ้าคลั่ง ทางสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุ หรือโทรทัศน์ แสดงสรรพคุณยกย่องตัวเองว่าดีอย่างโน้น เยี่ยมอย่างนี้ รวดเร็วทันใจ แต่คนทั่วไปที่เคยใช้บริการด่ากันทั่วเมือง จริงๆ แล้วสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ควรจะต้องเอาจริงเอาจังจัดการกับพวกบริษัทประกันภัยที่ชอบโฆษณาเกินจริงพวกนี้เสียบ้าง เพราะถือว่าเป็นการโกหกหลอกลวงผู้บริโภค
สังคมเราทุกวันนี้ทุกสิ่งทุกอย่างต่างต้องแข่งขันกันต่อสู่กันอย่างดุเดือด โดยเฉพาะธุรกิจการค้าที่ต้องมีเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาเป็นตัวช่วยในเชิงการตลาดมากขึ้นซึ่งเป็นก็สิ่งที่ดีในการอำนวยความสะดวกในการดำเนินธุรกิจ แต่ในทางตรงกันข้ามก็ทำให้ผู้บริโภคถูกหลอกได้มากขึ้นด้วย เพราะความทันสมัยของเทคโนโลยีที่ช่วยทำให้ธุรกิจ ปกปิด ซ่อนเร้น อำพราง บิดเบือน เบี่ยงเบน ข้อมูลข้อเท็จจริงของสินค้าและบริการ จนผู้บริโภคมองไม่เห็นภาพลักษณ์ที่แท้จริง สิ่งที่มองเห็นมีแต่ภาพลักษณ์ที่ถูกสร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยีทางการตลาดโดยอย่างยิ่งการโฆษณา และกิจกรรมมวลชน (EVENT MARETING) ทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง หลงไปซื้อสินค้าและบริการนั้นๆ
ต้องขอชมเชยกรมการประกันภัยยุคใหม่ซึ่งเป็นหน่วยงานภาครัฐที่ปรับตัว ปรับมาตรฐานการกำกับดูแลธุรกิจประกันภัยมากขึ้น ทั้งในด้านพื้นฐานการเสี่ยงภัย การคำนวณและประเมินหนี้สินธุรกิจประกันภัย เพื่อให้ธุรกิจประกันภัยมีความมั่นคงและน่าเชื่อถือเป็นที่ยอมรับมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็ให้การส่งเสริมธุรกิจประกันภัยโดยการคัดเลือกและมอบรางวัลให้กับบริษัทประกันภัยที่มีการบริหารจัดการที่ดีเพื่อเป็นแบบอย่างและเป็นทางเลือกให้กับประชาชน ที่น่าเสียดาย คือ มีการประชาสัมพันธ์เรื่องนี้น้อยไปหน่อยทำให้ไม่ค่อยมีใครได้รับรู้มากนัก
วันนี้จึงขอถือโอกาสนำเรื่อง "การมอบรางวัลบริษัทประกันภัยที่มีการบริหารงานดีเด่น" โดยกรมการประกันภัย กระทรวงพาณิชย์มาเล่าสู่กันฟังโดยสรุปดังนี้
เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2548 ณ โรงแรม อิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค กรมการประกันภัยได้จัดพิธีมอบรางวัลบริษัทประกันภัยที่มีการบริหารงานดีเด่นประจำปี 2547 โดยได้รับเกียรติจากรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพาณิชย์เป็นผู้มอบโล่เชิดชูเกียรติแก่บริษัทประกันภัย การมอบรางวัลดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อยกย่องบริษัทประกันภัยที่มีการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ มีฐานะทางการเงินมั่นคง รวมทั้งดำเนิน ธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม ให้เป็นแบบอย่างที่ดีและก่อให้เกิดแรงจูงใจให้บริษัทประกันภัยได้มี การพัฒนาการบริหารงานและการดำเนินงาน อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจประกันภัยโดยรวมและ ประชาชนที่เกี่ยวข้อง บริษัทประกันภัยที่ได้รับมอบรางวัลดังกล่าว มีจำนวน 13 บริษัท ประกอบด้วย
บริษัทประกันชีวิตที่มีการบริหารงานดีเด่น ประจำปี 2547 จำนวน 4 บริษัท ดังนี้
อันดับ 1 ได้แก่ บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด
อันดับ 2 ได้แก่ บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด
อันดับ 3 ได้แก่ บริษัท อเมริกันอินเตอร์แนชชั่นแนลแอสชัวรันส์ จำกัด สาขาประเทศไทย
รางวัลชมเชย ได้แก่ บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด
บริษัทประกันวินาศภัย ที่มีการบริหารงานดีเด่น ประจำปี 2547 จำนวน 7 บริษัท ดังนี้
อันดับ 1 ได้แก่ บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน)
อันดับ 2 มีจำนวน 2 บริษัท ได้แก่
- บริษัท ภัทรประกันภัย จำกัด (มหาชน)
- บริษัท สามัคคีประกันภัย จำกัด (มหาชน)
อันดับ 3 มีจำนวน 2 บริษัท ได้แก่
- บริษัท ศรีอยุธยาประกันภัย จำกัด (มหาชน)
- บริษัท มิตชุย สุมิโตโม อินชัวรันซ์ จำกัด สาขาประเทศไทย
รางวัลชมเชย มีจำนวน 2 บริษัท ได้แก่
- บริษัท กรุงไทยพานิชประกันภัย จำกัด
- บริษัท เทเวศประกันภัย จำกัด (มหาชน)
บริษัทประกันภัยผู้บำเพ็ญประโยชน์ต่อการพัฒนาธุรกิจประกันภัย ประจำปี 2547 จำนวน 2 บริษัท ได้แก่
- บริษัท ไทยรับประกันภัยต่อ จำกัด (มหาชน)
- บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด
สำหรับหลักเกณฑ์ในการพิจารณามอบรางวัลบริษัทประกันภัยที่มีการบริหารงานดีเด่นประจำปี 2547 กรมการประกันภัยได้ร่วมกับสมาคมประกันชีวิตไทย สมาคมประกันวินาศภัย สมาคมตัวแทนประกันชีวิต และสมาคมนายหน้าประกันภัยพิจารณาคัดเลือกบริษัทประกันชีวิต และบริษัทประกันวินาศภัยที่มีการบริหารงานดีเด่น โดยพิจารณาองค์ประกอบเกี่ยวกับฐานะการเงิน ประสิทธิภาพด้านการบริหารงาน รวมทั้งการให้บริการแก่ประชาชนและการให้ประโยชน์ต่อสาธารณชน เป็นต้น
และรางวัลบริษัทประกันภัยผู้บำเพ็ญประโยชน์ต่อการพัฒนาธุรกิจประกันภัยประจำปี 2547 จะพิจารณาจากบริษัทประกันภัยที่สนับสนุนโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาธุรกิจประกันภัย เช่น การบริหารโครงการประกันภัยอุบัติเหตุเอื้ออาทร โครงการประกันภัยอุบัติเหตุเอื้ออาทรสำหรับนักเรียน การบริหาร กองกลางประกันภัยรถจักรยานยนต์ภาคบังคับ เป็นต้น
ในรายละเอียดของคุณสมบัติที่คณะกรรมการจะต้องนำมาพิจารณานั้นมีอีกมากมายหลายข้อ สำหรับผู้สนใจรายละเอียดสามารถขอได้ที่กรมการประกันภัย แต่สิ่งที่เห็นได้อย่างหนึ่งคือบริษัทที่ได้รับรางวัลล้วนแล้วแต่เป็นบริษัทที่ไม่ได้เน้นการโฆษณาตัวเองเลย ในขณะที่บริษัทแหกปากโฆษณาตัวเองอยู่ทุกวันกลับไม่ได้รับรางวัลอะไรเลย
ทั้งนี้เพราะในหลักเกณฑ์ที่สำคัญประการหนึ่งคือการหักคะแนน บริษัทที่ถูกลงโทษในด้านต่างๆ อาทิเช่น การทำผิดระบียบกฏเกณฑ์หรือฝ่าฝืนคำสั่งต่างๆ ของนายทะเบียน จำนวนเรื่องการถูกร้องเรียนต่อกรมการประกันภัยด้านความพึงพอใจของประชาชนในบริการบริษัท การให้บริการเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนในประเภทกรมธรรม์ต่างๆ เป็นต้น เหล่านี้เป็นตัวถ่วงน้ำหนักบริษัทที่จะได้รับรางวัลจะต้องดีจริงๆ ไม่ใช่ดีแต่ปาก
ทีนี่เราลองมาดูว่าในจำนวนบริษัทที่ได้รับรางวัลมีทั้งหมด 13 บริษัท แบ่งเป็นบริษัทประกันชีวิต 4 บริษัท บริษัทประกันวินาศภัย 7 บริษัท และบริษัทประกันภัยเฉพาะด้าน 2 บริษัท ในขณะที่การคัดเลือกนั้นจะคัดเลือกจากบริษัทประกันชีวิตจำนวน 25 บริษัท และบริษัทประกันภัยจำนวน 73 บริษัท รวมจำนวนบริษัทประกันภัย-ประกันชีวิตทั้งหมดมี 105 บริษัท มีบริษัทที่ได้รับรางวัล 13 บริษัท คิดเป็นอัตราร้อยละ 10 หรือ ใน 10 บริษัทจะมีบริษัทที่ดีจริงเพียง 1 บริษัทเท่านั้น
และมีข้อน่าสังเกตคือบริษัทที่ได้รับรางวัลดีเด่นจะเป็นบริษัทเดิมๆ กล่าวคือรักษาระดับการบริหารจัดการได้ดีเสมอต้นเสมอปลาย อย่างเช่น บริษัทไทยประกันชีวิตได้รับรางวัลดีเด่น 3 ปีซ้อน เช่นเดียวกับบริษัทกรุงเทพประกันภัยก็ได้รับรางวัลบริษัทประกันภัยดีเด่น 3 ปีซ้อน ส่วนบริษัทที่ไม่ได้เคยได้รับรางวัลก็ไม่ได้รับเช่นเคยแม้จะโฆษณาประชาสัมพันธ์จนน้ำลายท่วมเมืองก็ไม่ได้ผล เพราะไม่ดีจริงไม่เข้าตากรรมการ บริษัทที่ดีต้องให้ลูกค้าที่ใช้บริการเป็นคนพูดว่าดีมิใช่การที่บริษัทมาพูดเข้าข้างตัวเอง จริงไหมครับ...!
ABOUT THE AUTHOR
ก
กฤชกมล
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : ประกันภัย