สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
โยชิสึกุ อิไมซูมิ
ผ้าเบรคมีส่วนเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในการขับขี่รถยนต์อย่างมากดังนั้นจะเห็นได้ว่าสินค้าผ้าเบรคในเมืองไทย มีการแข่งขันที่สูง และมีหลากหลายยี่ห้อส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าภายในประเทศไทย ระดับพรีเมียมเพียงไม่กี่เจ้า
"ฟอร์มูลา" สัมภาษณ์พิเศษ โยชิสึกุ อิไมซูมิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไดวา เอเชีย จำกัด ผู้จัดจำหน่ายอาเคโบโน ผ้าเบรคระดับพรีเมียม ที่ผลิตจากประเทศญี่ปุ่น
ฟอร์มูลา : คุณเคยทำงานที่ใดมาก่อนที่จะมาร่วมงานกับ บริษัท ไดวา เอเชีย จำกัด ?
อิไมซูมิ : ก่อนจะมาทำงานที่เมืองไทย ผมเคยทำงานที่ประเทศญี่ปุ่น เกี่ยวกับอุตสาหกรรมเหล็กหลังจากนั้นก็มาร่วมงานกับ บริษัท ไดวา ซิมเกียว เทรดดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ บริษัท ไดวา เอเชีย จำกัด ในประเทศไทย
ธุรกิจหลักของ ไดวา ซิมเกียว ฯ จะเกี่ยวข้องกับการค้าปลีก และ โออีเอม อะไหล่รถยนต์ และอีเลคทรอนิคส์ เช่น ผ้าเบรค อาเคโบโน หลอดไฟโตชิบา สายไฟ แผงวงจร ฯลฯ
ฟอร์มูลา : ไดวา เอเชีย ฯ มีสินค้าใดที่ทำตลาดได้บ้าง ?
อิไมซูมิ : เปิดดำเนินการตั้งแต่ปี 2544 โดยเป็นบริษัทตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์จาก บริษัท ไดวา ซิมเกียว จำกัด ประเทศญี่ปุ่น สินค้าหลัก คือ ผ้าเบรค อาเคโบโน แบ่งธุรกิจออกเป็น 2 กลุ่ม คืออาฟเตอร์มาร์เกท และ โออีเอม อีเลคทรอนิคส์
กลุ่ม อาฟเตอร์มาร์เกท จะดูแลสินค้า อาเคโบโน สำหรับรถทั่วไป ประกอบด้วย ผ้าเบรค จานเบรคก้ามเบรค รวมถึงชุดซ่อมเบรค และ แอกซิส สำหรับรถแข่ง ตั้งแต่มือใหม่จนถึงมืออาชีพ กลุ่ม โออีเอมอีเลคทรอนิคส์ ผลิตสินค้า เช่น คันเกียร์ สายไฟ ให้บริษัทรถยนต์ชั้นนำของเมืองไทยโดยธุรกิจหลักที่เน้นคือ ผ้าเบรค วัตถุประสงค์หลัก คือ การขยายช่องทางการจัดจำหน่ายให้กับ ผ้าเบรค อาเคโบโน
ฟอร์มูลา : บริษัทวางนโยบาย และแผนการตลาดสำหรับสินค้าทั้ง 2 กลุ่มอย่างไร ?
อิไมซูมิ : ในส่วนของผลิตภัณฑ์ผ้าเบรค อาเคโบโน มั่นใจในเรื่องคุณภาพจากการวิเคราะห์ตลาดที่ผ่านมา จะเห็นว่าผู้บริโภคในเมืองไทย ใช้สินค้าที่ไม่เน้นคุณภาพเท่าไรซึ่งมีผลต่อการบำรุงรักษารถยนต์ แต่บริษัทอยากให้ตลาดไทยได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพดีส่งผลต่อการบำรุงรักษา และยังมีผลต่อการขับขี่ปลอดภัยอีกด้วย จึงได้เปิดตลาด ผ้าเบรค อาเคโบโนด้วยการแนะนำสินค้ามากขึ้น
บริษัทวางแผนการตลาดของ อาเคโบโน ในการสร้างสินค้าให้เติบโตเพิ่มขึ้น คือการสร้างความพึงพอใจ ความหลากหลายของสินค้า ครอบคลุมทุกความต้องการราคาที่สามารถแข่งขันได้ และการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายเพื่อกระจายสินค้า
ล่าสุดได้ร่วมมือกับ บริษัท จันทร์เกษม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ให้เป็นผู้กระจายสินค้า อาเคโบโนไปสู่กลุ่มลูกค้าศูนย์บริการรถยนต์
ทั้งนี้เนื่องจากที่ผ่านมาการแข่งขันของผ้าเบรครถยนต์ในประเทศไทยนั้นค่อนข้างรุนแรงทำให้บริษัทต้องปรับกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อให้แข่งขันได้ พร้อมกันนี้ยังจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายจัดแคมเปญพิเศษ การเข้าร่วมงานแสดงสินค้า และเป็นผู้สนับสนุนการแข่งขันรถยนต์เพื่อให้สินค้าเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้นในกลุ่มผู้บริโภคใหม่ๆ
ฟอร์มูลา : คุณมองตลาดผ้าเบรคในเมืองไทยอย่างไร ?
อิไมซูมิ : อุตสาหกรรมรถยนต์ในเมืองไทยนับว่าเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยบริษัทแม่เข้ามาลงทุนตั้งฐานการผลิตในไทยหลายยี่ห้อ
ขณะเดียวกันความต้องการภายในประเทศค่อนข้างสูงเป็นโอกาสที่ดีของนักลงทุนต่างประเทศที่จะเข้ามาดำเนินธุรกิจอะไหล่รถยนต์ในเมืองไทย
ธุรกิจผ้าเบรค ส่วนแบ่งการตลาด 60-70 % จะเป็นสินค้าที่ผลิตในประเทศ จะมีราคาระดับล่าง ซึ่งผ้าเบรคระดับล่างไม่ใช่คุณภาพไม่ดี ส่วนที่เหลือจะเป็นตลาดบน ซึ่งเป็นสินค้านำเข้า และมีเพียงไม่กี่ยี่ห้อสำหรับ ผ้าเบรค อาเคโบโน เป็นสินค้าที่มีคุณภาพใกล้เคียง หรืออยู่ในกลุ่ม โออีเอม ราคาค่อนข้างสูงในส่วนของบริษัทไม่เน้นการขายเพียงอย่างเดียว แต่เน้นการให้ความรู้ในเรื่องของความปลอดภัยซึ่งในอนาคตผู้บริโภคก็จะรู้จักสินค้าเพิ่มมากขึ้น เพราะที่ผ่านมา อาเคโบโนเข้ามาทำตลาดในเมืองไทยตั้งแต่ 30-40 ปีที่แล้ว แต่ผู้ที่มีความรู้และเข้าใจในสินค้าจะเป็นผู้ใช้ในกลุ่มช่างเท่านั้น ส่วนผู้บริโภคยังไม่รู้จัก
ดังนั้นบริษัทจะเน้นการประชาสัมพันธ์ในเรื่องของความแตกต่างของ ผ้าเบรค อาเคโบโนเน้นการผลิตส่งให้กับโรงงานผลิตรถยนต์ ซึ่งแตกต่างจากยี่ห้ออื่นที่จำหน่ายในตลาดค้าปลีก
ฟอร์มูลา : ผ้าเบรค อาเคโบโน มีจุดเด่นอะไรบ้าง ?
อิไมซูมิ : ความนุ่ม ที่ให้ความรู้สึกเหมือนรถใหม่ ไม่กินจานเบรค ไม่มีเขม่าเหมือนผ้าเบรคโลหะทั่วไป และเป็นผ้าเบรคติดรถยนต์มาจากโรงงาน
ฟอร์มูลา : ปัจจุบัน อาเคโบโน มีส่วนแบ่งการตลาดในเมืองไทยเท่าไร ?
อิไมซูมิ : ตลาดในประเทศไทยจะแบ่งออกเป็น ระดับล่าง กลาง และพรีเมียม ผ้าเบรค อาเคโบโนนับว่าเป็นสินค้าใหม่ในตลาด มีสินค้าจำหน่ายไม่มากนัก ปัจจุบันรุ่น เซรามิคมีส่วนแบ่งในตลาดบนอยู่ประมาณ 10-15 %
ฟอร์มูลา : กลยุทธ์ในการเพิ่มยอดขาย คุณวางแผนไว้อย่างไร ?
อิไมซูมิ : อันดับแรกของการสร้างตลาด คือ การเพิ่มส่วนแบ่งตลาดของระดับพรีเมียมและครอบคลุมไปสู่ตลาดระดับกลางบนด้วย โดยการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ผู้บริโภคทั้งนี้เชื่อว่าผู้บริโภคเริ่มให้ความสำคัญกับเบรคมากขึ้น เห็นได้จากพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป คือต้องการสินค้าที่มีคุณภาพมากขึ้น
ตลาดเมืองไทยผู้ใช้รถยังมีความรู้เรื่องเบรคค่อนข้างน้อย รวมถึงช่างก็ยังเข้าใจ หรือรู้จักอย่างคลาดเคลื่อนในการแก้ปัญหา และซ่อม ดังนั้นเมืองไทยยังต้องการความรู้ด้านเบรคมากขึ้นผู้ใช้รถควรที่จะศึกษาเรื่องผลิตภัณฑ์ จะเลือกซื้อสินค้าอย่างถูกวิธี โดยขณะนี้ บริษัทได้จัดทำเวบไซท์เรื่องความรู้ ความเข้าใจในการเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดภายใต้งบประมาณ และประโยชน์ใช้สอยอย่างมีคุณค่า
ฟอร์มูลา : คู่แข่งในตลาดที่อยู่ในระดับเดียวกับ อาเคโบโน มียี่ห้อใดบ้าง ?
อิไมซูมิ : สินค้าของ อาเคโบโน ในตลาดอาฟเตอร์มาร์เกทในเมืองไทยมีรุ่น เซรามิค เพียงรุ่นเดียวหากมองที่คู่แข่งแล้วในเรื่องของคุณภาพจะอยู่ในระดับเดียวกับ ผ้าเบรค โออีเอม และศูนย์บริการรถยนต์ทั่วไป จะมีราคาใกล้เคียงกับสินค้าต่างประเทศ และในประเทศแต่ที่แตกต่างจากยี่ห้ออื่นคือ ส่วนผสมของโลหะในอัตราที่ต่ำมากเมื่อเปรียบเทียบกับยี่ห้ออื่นๆในตลาด
ฟอร์มูลา : ในปีนี้คุณตั้งเป้ายอดขายไว้เท่าไร ?
อิไมซูมิ : ปีที่แล้วบริษัทมียอดขายประมาณ 15-20 ล้านบาท ซึ่งนับว่ามียอดขายไม่มากนักแต่สำหรับตลาดปีนี้มีการปรับตัวในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการปรับเรื่องราคาสินค้าการขยายช่องทางการจัดจำหน่าย คาดว่าจะมียอดขายประมาณ 20,000 ชุด
ฟอร์มูลา : ปัจจุบันบริษัทมีตัวแทนจำหน่ายกี่แห่ง ?
อิไมซูมิ : บริษัทแต่งตั้งให้ จันทร์เกษม ฯ เป็นตัวแทนกระจายสินค้าในศูนย์บริการรถยนต์แต่ตัวแทนจำหน่ายที่เป็นร้านค้าทั่วไป ปัจจุบันมีอยู่ทั่วประเทศประมาณ 200-300 แห่ง
ศูนย์บริการรถยนต์เป็นอีกช่องทางหนึ่ง ที่ให้ความรู้ตรงถึงผู้บริโภคซึ่งเป็นการแนะนำสินค้าพรีเมียมในตลาด บริษัทเชื่อว่าผู้บริโภคจะรู้จักสินค้า อาเคโบโนจากศูนย์บริการเหล่านี้ ถือเป็นการโฆษณาอีกทางหนึ่ง
ABOUT THE AUTHOR
น
นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2548
คอลัมน์ Online : สัมภาษณ์พิเศษ(formula)