วิถีตลาดรถ
CHEVROLET CAPTIVA
เอสยูวี 7 ที่นั่ง รุ่นใหม่ มีให้เลือกทั้ง ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า และขับเคลื่อน 4 ล้อ
แบบออลล์วีลดไรฟ
บริษัท เชฟโรเลตเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด แนะนำรถอเนกประสงค์ 3 แถว 7 ที่นั่ง CHEVROLET CAPTIVA ที่รวมเอาสุดยอดเทคโนโลยี SELF BALANCING INTEGRATION ประกอบด้วย 4 ส่วนสำคัญ ได้แก่ ระบบขับเคลื่อน ระบบช่วงล่างระบบส่งกำลัง และระบบทรงตัว เพื่อให้เป็น เอสยูวี ที่ให้ประสิทธิภาพสูง ทรงตัวดี ขับสนุก และสมบุกสมบัน
ภายนอก
ดีไซจ์นเท่ แข็งแกร่ง
จุดเด่นของ CAPTIVA อยู่ที่ไฟหน้าแบบโพรเจคเตอร์ พร้อมระบบเปิด/ปิดไฟอัตโนมัติ (AUTOMATIC HEAD LIGHT) เมื่อเข้าสู่ที่มืด และสามารถปรับระดับความสูง/ต่ำ 4 ระดับรวมถึงระบบไฟส่องทางอัตโนมัติ (AUTOMATIC PARKING LIGHT) ที่ตั้งเวลาปิดไฟหน้าหลังจากจอดรถแล้ว 30 วินาที เพื่อช่วยส่องสว่าง เมื่อต้องจอดรถในที่มืด นอกจากนี้ยังมีไฟตัดหมอกหน้า เป็นอุปกรณ์มาตรฐานทุกรุ่น
ช่องระบายอากาศด้านข้าง ท่อไอเสียโครเมียมคู่ สปอยเลอร์หลังคาสีเดียวกับตัวรถ และล้อแมกขนาด 17 นิ้ว ในรุ่น แอลที (LT) และ 16 นิ้ว ในรุ่น แอลเอส (LS) ดีไซจ์นเท่ แบบสปอร์ท
ฝาท้ายเปิดแยกส่วนบน/ล่าง และแรคหลังคา เพื่อความสะดวกในการขนสัมภาระและการใช้งานกระจกมองข้างปรับและพับเก็บด้วยไฟฟ้า พร้อมฮีเตอร์ป้องกันฝ้า และลดการเกาะตัวของหยดน้ำ และเซนเซอร์ถอยหลัง 4 จุด
ภายใน
หรู ครบเครื่อง
การตกแต่งภายในด้วยวัสดุที่มีคุณภาพ และความหรูหราของอุปกรณ์ คอนโซลและแผงข้างประตูลายเคฟลาร์ พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน ที่มีสวิทช์ควบคุมระบบเครื่องเสียง และความเร็วอัตโนมัติ (CRUISE CONTROL) มาตรวัดความเร็วแบบเรืองแสง มองเห็นชัดเจนทั้งกลางวันและกลางคืน จอแสดงผล (MULTI INFORMATION DISPLAY) บอกข้อมูลเข็มทิศ อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน และอัตราความเร็วเฉลี่ย ระยะทางและเวลาในการเดินทางระยะทางที่วิ่งได้จากปริมาณน้ำมันที่เหลือภายในถัง รวมทั้งอุณหภูมิภายนอกรถ
เบาะแถวที่ 3 รองรับผู้โดยสารได้ถึง 7 ที่นั่ง และสามารถปรับเลื่อน และพับราบเรียบ ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ มีช่องลมมาให้ทั้ง 3 แถว โดยในเบาะนั่งแถวที่ 2 เพิ่มช่องแอร์ที่พื้นส่วนแถวที่ 3 ปรับระดับความเย็นได้ถึง 4 ระดับ
CHEVROLET ใส่อุปกรณ์อำนวยความสะดวกเข้าไปใน CAPTIVA อย่างครบครัน อาทิ ระบบตรวจจับหยดน้ำ (RAIN SENSOR) ที่กระจกบานหน้า เชื่อมต่อระบบปัดน้ำฝนหน้า ซึ่งจะทำงานโดยอัตโนมัติและระบบปัดน้ำฝนหลัง เมื่อเข้าเกียร์ถอยหลัง ระบบเครื่องเสียงที่รองรับวิทยุ CD และ MP3 แบบใส่แผ่น 6 แผ่นทางด้านหน้า กล่องเก็บตอนกลางแบบ 2 ชั้น กล่องแช่เย็นใต้คอนโซลหน้า กุญแจรีโมทแบบ IMMOBILIZER
เครื่องยนต์
2 รูปแบบ แรงต่างกัน
ขุมพลังของ CAPTIVA มีให้เลือกทั้งแบบเบนซิน 2.4 ลิตร 4 สูบ ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ให้กำลังสูงสุด 136 แรงม้า ที่ 5,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 22.4 กก.-ม. ที่ 2,200 รตน. และดีเซลคอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน พร้อมเทอร์โบแปรผัน หรือ วีซีดีไอ (VCDI: VARIABLE TURBO COMMONRAIL DIRECT INJECTION) 150 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิด 32.6 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน.
เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ แบบทิพทรอนิค (TIPTRONIC) ที่มีโพรแกรมออกตัวบนถนนลื่น (WINTER PROGRAM) และระบบเกียร์ที่สามารถเรียนรู้และปรับการทำงานให้เหมาะสมกับสภาพเส้นทาง ขึ้นและลงเนิน (FUZZY LOGIC)
CAPTIVA ยังมีระบบขับเคลื่อนให้เลือกทั้งแบบขับ 2 ล้อหน้า และ 4 ล้อ อัตโนมัติแบบ ACTIVE ON DEMAND 4WD (AWD)เปลี่ยนการถ่ายทอดกำลังจาก 2 เป็น 4 ล้อโดยอัตโนมัติ และระบบเสริมแรงบิดอัจฉริยะ (ACTIVE TORQUE ON DEMAND) เพื่อกระจายแรงบิดที่เหมาะสมมากที่สุดสำหรับเพลาล้อคู่หน้า/หลัง
ระบบรองรับ
เพียบ พร้อม ปลอดภัย
ช่วงล่างหน้า/หลังอิสระทั้ง 4 ล้อ แมคเฟอร์สันตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหน้า และมัลทิลิงค์ 4 จุด พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลัง ที่มาพร้อมกับระบบยกท้ายอัตโนมัติ (SELF-LEVELIZER) ซึ่งคอยปรับระดับความสูงของตัวรถและชอคอับหลังทั้งซ้าย/ขวา ช่วยรักษาสมดุลของรถให้อยู่ในระนาบเดียวกัน ป้องกันอาการหน้าเชิด และช่วยในการทรงตัว
นอกจากนี้ CAPTIVA ยังได้บรรจุระบบเพื่อความปลอดภัยอีกมากมายทั้ง ระบบป้องกันการลื่นไถล (TCS: TRACTION CONTROL SYSTEM) ขณะออกตัว ซึ่งทำงานร่วมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติ แบบออนดีมานด์
ระบบช่วยควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวของรถขณะเข้าโค้ง หรือบนถนนลื่น (ESP: ELECTRONIC STABILITY PROGRAM) ทำงานโดยใช้แรงหน่วงจากเครื่องยนต์ควบคู่กับระบบเบรค เอบีเอส และ อีบีดี เพื่อป้องกันการเกิดอันเดอร์ หรือโอเวอร์สเตียริง
ระบบป้องกันการพลิกคว่ำขณะเข้าโค้ง (ARP: ACTIVE ROLLOVER PROTECTION) โดยระบบจะควบคุมความเร็วของล้อรวมทั้งกระจายแรงเบรคของล้อทั้ง 4 ข้าง ให้สัมพันธ์กับรัศมีวงเลี้ยวของรถ ทำให้รถไม่เสียหลักพลิกคว่ำ
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติขณะลงทางลาดชัน (HDC: HILL DESCENT CONTROL) ระบบจะประมวลผลจากมุมเอียงของพื้นผิวถนน กับความเร็วของรถ และปรับรอบเครื่องยนต์ให้ต่ำลงเพื่อหน่วงรถ ช่วยลดความเร็วลง โดยที่ผู้ขับไม่ต้องเหยียบเบรค ซึ่งเหมาะกับการใช้งานบนเส้นทางทุรกันดาร
[table]
ข้อมูลจำเพาะ,
CHEVROLET CAPTIVA 2.4 LT,
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท เชฟโรเลตเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด,
โทร. 0-2791-3400,
มิติและน้ำหนัก,
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) ,4635/1850/1720
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) ,1562 /1572
ฐานล้อ (มม.), 2705
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) ,65
เครื่องยนต์,
แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว,
ความจุ (ซีซี) ,2405
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) ,87.5x100
อัตราส่วนกำลังอัด ,9.6:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) ,136/5000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) ,22.4/2200
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค,
ระบบถ่ายทอดกำลัง,
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) ,อัตโนมัติ 5
ขับเคลื่อน (ล้อ) ,4
ระบบรองรับ,
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง,
หลัง มัลทิลิงค์บีม คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง,
ระบบบังคับเลี้ยว,
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์,
ระบบห้ามล้อ,
แบบ เอบีเอส และ อีบีดี,
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน,
หลัง จาน มีช่องระบายความร้อน,
ราคา (บาท),
1450000,
[/table]
ABOUT THE AUTHOR
ธ
ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถ