ใส่สีใส่สัน
THE APARTMENT
โรงภาพยนตร์ของกรุงเทพ ฯ เชิงสะพานกษัตริย์ศึกชื่อ ศาลาเฉลิมเขตร์ เป็นแหล่งบันเทิงทันสมัยอีกแห่งหนึ่ง เปิดฉายภาพยนตร์ของเมเจอร์เรื่อง HOUSE OF BAMBOO เป็นเรื่องแรก
มีภาพยนตร์เด่นๆ และดีๆ หลายต่อหลายเรื่องให้ผมได้พิมพ์ความทรงจำและความซึ้งใจรวมทั้งภาพยนตร์ขาวดำเรื่อง THE APARTMENT "ห้องหอรอรัก" บริษัทภาพยนตร์ยูไนเทดอาร์ติสต์เป็นผู้จัดจำหน่ายในปี 1960
บิลลี ไวล์เดอร์ (BILLY WILDER) เป็นทั้งผู้สร้างและผู้กำกับการแสดง อีกทั้งยังเป็นผู้ร่วมเขียนบทภาพยนตร์กับคู่หูทีมงานของเขาคือ ไอ เอ แอล ไดมอนด์
ดาราผู้แสดงนำคือ แจค เลมมอน (JACK LEMMON) แสดงเป็น ซีซี แบกซ์เตอร์ และเชอร์ลีย์ แมคเลน (SHIRLEY MACLAINE) แสดงเป็น ฟราน คิวเบลิค
บิลลี ไวล์เดอร์ เป็นคนเชื้อสายยิว เกิดที่ออสเตรีย ชีวิตการทำงานของเขาเริ่มต้นจากการเป็นเหยี่ยวข่าวสายอาชญากรรม เขาลี้ภัยนาซีเข้าสหรัฐอเมริกาในปี '34 เริ่มทุ่มเทงานเขียนบทภาพยนตร์ให้แก่วงการฮอลลีวูดจนได้รับการยอมรับ
งานของเขาแฝงด้วยปรัชญาแห่งชีวิต สะท้อนให้เห็นภาพทั้งหมดของสังคมอย่างชาญฉลาด เช่นเดียวกับผลงานที่ได้รับการยกย่องเรื่อง "ห้องหอรอรัก"
เรื่องราวเริ่มที่ ซีซี แบกซ์เตอร์ พนักงานผู้ทะเยอทะยานของบริษัทใหญ่แห่งหนึ่งในนิวยอร์คความทะเยอทะยานของเขามีตัวช่วยสำคัญอยู่ที่อพาร์ทเมนท์ของเขาเอง บริษัทนี้มีพนักงาน 31,259 คน แบกซ์เตอร์ทำงานชั้นที่ 19 เป็นพนักงานเบี้ยประกันทำงานมาสามปีเศษ เงินเดือนของเขาอยู่ที่อาทิตย์ละ 94.70 เหรียญสรอ.
แบกซ์เตอร์มีห้องพักเป็นอาคารชุด แต่เขาจำเป็นต้องให้บรรดาเจ้านายของเขาในบริษัทยืมห้องพักเพื่อใช้เป็น ห้องนอนจำเป็น กับสาวๆ โดยแบกซ์เตอร์ได้รับการหว่านล้อมว่าจะได้รับการเลื่อนชั้นโดยง่าย
ด้วยภาวะจำเป็นเช่นนี้ แบกซ์เตอร์เลิกงานประมาณห้าโมงครึ่งแต่ก็กลับบ้านพักผ่อนไม่ได้เพราะห้องพักของเขาไม่ว่าง ต้องเร่ร่อนตะลอนไปจนกว่าเจ้านายจะเสร็จภารกิจขโมยชั่วโมงเมีย
เจ็บปวดสุดสุดก็ตอนที่เขาเข้านอนแล้ว เจ้านายดันโทรมาขอยืมเตียง แม้เขาปฏิเสธไปก็ถูกแหย่เรื่องการเสนอชื่อให้เป็นพนักงานดีเด่นประจำเดือน จำเป็นต้องลากสังขารลงจากเตียงออกไปจากห้องพักของเขาเอง
เชอร์ลีย์ แมคเลน แสดงเป็นสาวอึ๋มพนักงานประจำลิฟท์ หล่อนเป็นคู่นอนคนหนึ่งของประธานบริษัทของเขาเอง และกลายเป็นจุดหักเหของเรื่อง เมื่อแบกซ์เตอร์กลับเข้ามาในห้องเพราะคิดว่าเจ้านายสำเร็จกิจเรียบร้อย เขากลับตะลึงเมื่อได้เห็นคิวเบลิคหมดสติกับขวดยานอนหลับเปล่าอีกขวดหนึ่ง
การสะท้อนภาพสังคมของไวล์เดอร์ในตอนนี้จึงพบว่า ความเป็นจริงแห่งชีวิตกับความไขว่คว้าหาความมั่งมีร่ำรวยโดยไม่คำนึงถึงอะไรทั้งสิ้น ธาตุแท้ของผู้บริหารงานที่ขาดกามสุขสังเวยไม่ได้จากพนักงานของตนเอง
แบกซ์เตอร์มีเพื่อนข้างห้องของเขาเป็นนายแพทย์ และเขาก็คิดว่าคิวเบลิคถูกแบกซ์เตอร์ทำอะไรเข้าไปสักอย่าง เป็นผลเพียงพอที่จะทำให้หล่อนกินยาตาย
ชีวิตของแบกซ์เตอร์ขมวดปมมากขึ้นเมื่อลงท้ายเขาพบความจริงที่ว่า เกิดความรักกับผู้หญิงคนเดียวของเจ้านาย "บิ๊กบอสส์" ของเขาเอง
ภาพยนตร์ขาวดำเรื่องนี้ผมชอบมากเลย และแจค เลมมอน พลาดได้รางวัลตุ๊กตาทองไปอย่างน่าเสียดาย เมื่อแพ้ผลการตัดสินให้กับ เบิร์ท แลงคาสเตอร์ (BURT LANCASTER) ในเรื่อง ELMER GANTRY ทั้งๆ ที่ แจค เลมมอน ซึ่งแสดงตลกมาตลอด แสดงเป็นแบกซ์เตอร์ได้อย่างประทับใจ เป็นบทดรามาล้วนๆ และเด่นจริงๆ อย่างไม่รู้จะตำหนิตรงไหน
การแสดงของ เชอร์ลีย์ แมคเลน ก็เป็นไปตามที่นักแสดงสาวถนัด ชีวิตอย่างธรรมดาของพนักงานสาวประจำห้องลิฟท์ ผู้ด้อยการศึกษา ก็มักจะเกิดรักผู้ชายแบบผิดที่ผิดทางตลอด บทภาพยนตร์เล่าว่า หล่อนอยากประสบความสำเร็จในชีวิตแต่ก็เป็นได้เพียง คู่ขาของประธานบริษัทเท่านั้น
คิวเบลิคเป็นผู้หญิงอีกคนที่น่าสมเพช หล่อนเป็นผู้หญิงเชื่อคนง่ายเกินไป มองโลกในมุมที่สดใสเกินไป แต่ผลลัพธ์สุดท้ายกลับเป็นความรู้สึกที่เจ็บร้าว เพราะได้ยื่นความจริงใจให้แก่คนที่ไม่เคยเห็นคุณค่าในตัวหล่อน
ชีวิตในเมืองใหญ่ๆ อย่างนิวยอร์ค มีผู้เปรียบว่า มีความสับสนวุ่นวายเหมือนหนูวิ่งกันพล่านในกระด้ง เป็นความวุ่นวายของผู้คนโดยสภาพความเป็นจริงคือ ความเหงาอย่างน่าสงสารที่รุมเร้าชีวิตจนต้องหาสิ่งทดแทนด้วยการไล่เก็บจินตภาพหลอกตัวเองว่า มันเป็นความสุข
แบกซ์เตอร์ หนุ่มพนักงานชั้นที่ 19 มีความเป็นอยู่แบบนี้จนทำให้เขากลายเป็นผู้ช่วยประธานบริษัทเลื่อนชั้นมาประจำชั้นที่ 27
เขาน่าจะได้รับความสุขเพราะความสำเร็จในหน้าที่การงาน แต่แบกซ์เตอร์เป็นคนดีในหนังเรื่องนี้เขาจึงต้องควานหาความจริง ซึ่งในท้ายที่สุดก็มาถึงทางแยกที่สำคัญให้เขาเลือก ระหว่างความเป็นเจ้านายชั้น 27 กับความซื่อสัตย์ต่อความรู้สึกลึกๆ ของเขา
แม้ว่า แจค เลมมอน จะพลาดรางวัล แต่ THE APARTMENT ก็ยังได้รับรางวัลออสการ์ถึง 5 สาขาคือ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับการแสดงยอดเยี่ยม, บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, กำกับฝ่ายศิลป์ยอดเยี่ยม และลำดับภาพยอดเยี่ยม
ชีวิตในโลกหนังของ บิลลี ไวล์เดอร์ ถัดจากเรื่องนี้แล้วเขากลับชอร์ทไปเฉย ทำให้ "ห้องหอรอรัก" เป็นหลักชัยไมล์สุดท้ายแห่งชีวิตการทำงานของเขาไปอย่างน่าเสียดาย
เรื่องโดย : จอสยาม
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : ใส่สีใส่สัน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/54471