KIA EV3 (เกีย อีวี 3) ครอสส์โอเวอร์พลังไฟฟ้า บี-เซกเมนท์ เพิ่งจะเปิดตัวในเกาหลีใต้ เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และจะตามมาที่ยุโรป ในช่วงปลายปีนี้ ส่วนในทวีปอเมริกาเหนือ จะเปิดตัวต้นปีหน้า ใช้โครงสร้างพื้นฐานล่างแบบ E-GMP หรือ ELECTRIC GLOBAL MODULAR PLATFORM ร่วมกับรถในเครืออีกหลายรุ่น เป็นคู่แข่งโดยตรงกับ PEUGEOT E-2008 (เปอโฌต์ อี-2008), VOLVO EX30 (โวลโว อีเอกซ์ 30), BYD ATTO 3 (บีวายดี อัตโต 3) และอีกหลากรุ่น
รูปโฉมภายนอกทรงกล่องที่ล้ำสมัย สวยงาม มีส่วนคล้ายกับรุ่นพี่ EV9 และ EV5 ปราดเปรียวลู่ลม โดยมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศเพียง 0.267 ไฟหน้า และไฟท้ายอยู่ในสไตล์ของรถไฟฟ้า ส่วนตัวถังรถมีความยาวเพียง 4,300 มม. ความยาวฐานล้อ 2,680 มม. มีขนาดตัวใกล้เคียงกับ HONDA HR-V (ฮอนดา เอชอาร์-วี) วงล้อแอโรทรงเรขาคณิตเข้ากับรูปทรงของตัวรถ
ห้องโดยสารแบบ 5 ที่นั่ง ตกแต่งด้วยสีสันสไตล์ทูโทน เน้นความอเนกประสงค์ และประโยชน์ใช้สอย ติดตั้งจอ HEAD-UP DISPLAY มาให้พร้อม ด้านบนของแผงหน้าปัดมีจอทัชสกรีน แสดงข้อมูลแบบยาวต่อเนื่อง ประกอบด้วย จอมาตรวัดดิจิทอลขนาด 12.3 นิ้ว ต่อด้วยหน้าจอกลางขนาด 5 นิ้ว เป็นส่วนควบคุมระบบปรับอากาศ และหน้าจอสำหรับระบบอินโฟเทนเมนท์ ขนาด 12.3 นิ้ว นอกจากนี้ ยังติดตั้งระบบ AI ASSISTANT รองรับเสียงเพื่อควบคุมการทำงานของระบบต่างๆ ได้สะดวกยิ่งขึ้น ระบบเครื่องเสียงจาก HARMAN KARDON เพื่อปรับเปลี่ยนห้องโดยสารเป็นโฮมเธียเตอร์ ช่องเก็บของใต้คอนโซลกลางมีขนาดใหญ่ และตัวคอนโซลกลางสามารถเลื่อนปรับเป็นโต๊ะอเนกประสงค์ได้ เบาะนั่งด้านหลังพับลงได้แบบ 60:40 และพับราบ พื้นที่บรรทุกสัมภาระด้านท้ายมีความจุ 460 ลิตร เมื่อพับเบาะหลังลงก็จะมีพื้นที่เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ ที่ใต้ฝากระโปรงด้านหน้า ยังมีที่เก็บของอีก 25 ลิตร
KIA EV3 แบ่งออกเป็น 3 รุ่นย่อย คือ รุ่น STANDARD, LONG RANGE และ SPORT GT-LINE ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวติดตั้งที่เพลาล้อคู่หน้า ให้กำลัง 204 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 28.9 กก.ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 7.5 วินาที ความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 170 กม./ชม. แบทเตอรีแบบลิเธียม-ไอออน ฟอสเฟท ในรุ่น STANDARD มีความจุ 58.3 กิโลวัตต์ชั่วโมง ส่วนในรุ่น LONG RANGE และ GT-LINE แบทเตอรีเพิ่มความจุเป็น 81.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถเดินทางได้ไกล 600 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง (ตามมาตรฐาน WLTP) รองรับการชาร์จเร็วจาก 10-80 % ใช้เวลาประมาณ 30 นาที
ระบบรองรับหน้า/หลังแบบแมคเฟอร์สันสตรัท มัลทิลิงค์ เน้นความนุ่มนวลในการใช้งานเป็นหลัก มากกว่าการขับขี่แบบสปอร์ท ติดตั้งระบบตัวช่วยเข้ามามากมาย ไม่ว่าจะเป็นระบบควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง, ระบบเตือนการชนด้านหน้า, ระบบสั่งการเข้าจอดอัตโนมัติด้วยรีโมท เพื่อความสะดวกในการจอดพื้นที่แคบ, I-PEDAL 3.0, ระบบ DIGITAL KEY 2.0 ที่สามารถใช้โทรศัพท์สั่งการให้ปลดลอค และสตาร์ทเครื่องยนต์ และมีฟังค์ชัน V2L ที่สามารถจ่ายกระแสไฟให้แก่อุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ
KIA EV3 เป็นรถครอสส์โอเวอร์พลังไฟฟ้าอเนกประสงค์ ขนาดตัวกะทัดรัดน่าใช้ ขับได้เป็นระยะทางไกลต่อการชาร์จ 1 ครั้ง แต่รถรุ่นนี้ยังไม่มีแผนที่จะนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย เนื่องจากจะทำการผลิตที่ประเทศสาธารณรัฐเกาหลี เมื่อนำเข้ามาในไทยจะโดนภาษีนำเข้าเยอะพอสมควร ทำให้ราคาค่าตัวยากที่จะสู้กับบรรดาคู่แข่งจากจีน
KIA EV3 มีการนำ I-PEDAL 3.0 มาใช้ ซึ่งระบบนี้ได้รับการติดตั้งลงใน EV3 เป็นรุ่นแรกของ KIA ด้วยระบบการทำงานแบบ ONE-PEDAL พร้อมการจัดระบบ REGENERATIVE BRAKING โดยจะทำการชาร์จไฟกลับไปเก็บไว้ที่แบทเตอรีขณะยกคันเร่ง หรือเหยียบเบรค