ในเดือนที่สั้นที่สุดของปี เพราะมีอยู่เพียง 28 วัน “ระเบียงรถใหม่” นำเรื่องราวของ FULLY ELECTRIC SUV (ฟูลลี อีเลคทริค เอสยูวี) หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ มาเล่าสู่กันฟังอีกครั้งหนึ่ง ทั้งหมดเป็น CROSSOVER SUV (ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี) หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ มีทั้งรถผลิตในทวีปเอเชีย รถผลิตในทวีปยุโรป และรถผลิตในทวีปอเมริกาเหนือ เป็นผลงานใหม่ของผู้ผลิตรถยนต์ระดับ “อินเตอร์” รวม 4 ราย คือ HYUNDAI MOTOR COMPANY (ฮันเด มอเตอร์ คัมพานี) KIA MOTORS CORPORATION (เกีย มอเตอร์ส คอร์พอเรชัน) FORD MOTOR COMPANY (ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี) และ AUDI GROUP (เอาดี กรุพ)
เริ่มกันที่ HYUNDAI IONIQ 9 (ฮันเด ไอโอนิก 9) ผลงานของผู้ผลิตรถยนต์หมายเลข 1 เมืองโสมขาว ซึ่งเพิ่งปรากฏตัวแบบ WORLD PREMIERE (เวิร์ลด์ พรีเมียร์) หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งาน LOS ANGELES AUTO SHOW (ลอสแองเจลิส ออโท โชว์) หรือมหกรรมยานยนต์ลอสแองเจลิส ครั้งล่าสุด ซึ่งมีขึ้นที่เมือง LOS ANGELES ในรัฐ CALIFORNIA (แคลิฟอร์เนีย) ของสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 22 พฤศจิกายน-1 ธันวาคม 2024 เป็นการเปิดตัวที่แสดงให้เห็นว่า ยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ให้ความสำคัญเพียงใดต่อตลาดรถยนต์ในเมืองมะกัน ?
ก่อนหน้านี้ยักษ์ใหญ่ของเมืองโสม ซึ่งก่อตั้งกิจการเมื่อปี 1967 และเริ่มการผลิตรถยนต์ในปี 1976 มีรถพลังงานไฟฟ้าล้วนๆ ซึ่งใช้ชื่อ IONIQ (ไอโอนิก) เป็น SUB-BRAND (ซับ-บแรนด์) หรือ “ยี่ห้อรอง” อยู่เพียง 2 อนุกรม หรือ 2 รุ่น คือ HYUNDAI IONIQ 5 (ฮันเด ไอโอนิก 5) กับ HYUNDAI IONIQ 6 (ฮันเด ไอโอนิก 6)
HYUNDAI IONIQ 5 เป็น COMPACT CROSSOVER SUV (คอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี) หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัด เปิดตัวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2021 และเดือนถัดมาก็เริ่มการผลิตที่โรงงานในเมืองโสมขาว มีขนาดตัวถัง ยาว 4.635 ม. กว้าง 1.890 ม. และสูง1.605 ม. รถที่จำหน่ายในเมืองแม่ มีระบบขับรวม 5 ขนาด คือ ตั้งแต่ 125 กิโลวัตต์/170 แรงม้า ไปจนถึง 282 กิโลวัตต์/383 แรงม้า รถรุ่นนี้อยู่ในสายการผลิตประมาณ 3 ปี ก็ได้รับการปรับปรุงแบบ FACELIFT (เฟศลิฟท์) หรือ “ยกหน้า” เป็นครั้งแรก เป็นการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลกระทบต่อขนาดตัวถังเพียงเล็กน้อย คือ ความยาวเพิ่มขึ้นเป็น 4.655 ม. ส่วนความกว้าง และความสูงยังเท่าเดิม ระบบขับก็ยังคงมีทั้งขับเคลื่อนล้อหลัง และขับเคลื่อนทุกล้อเหมือนเดิม ที่เปลี่ยนไป คือ ขนาดของมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งมีให้เลือกเพียง 3 ขนาด คือ 168 กิโลวัตต์/229 แรงม้า-239 กิโลวัตต์/325 แรงม้า และ 448 กิโลวัตต์/609 แรงม้า
HYUNDAI IONIQ 6 เป็น MID-SIZE SEDAN (มิด-ไซซ์ ซีดาน) หรือรถเก๋งซีดานขนาดกลาง ในตัวถัง 4 ประตู 5 ที่นั่ง ซึ่งยาว 4.855 ม. กว้าง 1.880 ม. และสูง 1.495 ม. ผลงานรังสรรค์ของทีมออกแบบชาวเกาหลี เริ่มการผลิตที่โรงงาน ASAN PLANT (อาซัน พแลนท์) ในเกาหลีใต้ เมื่อเดือนกรกฎาคม 2022 มีรถให้เลือก 3 โมเดลหลัก คือ (1) รถขับเคลื่อนล้อหลัง ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 111 กิโลวัตต์/151 แรงม้า และแบทเตอรี LITHIUM-ION ขนาดความจุ 53.0 กิโลวัตต์ชั่วโมง มีระยะเดินทาง 367 กม. (2) รถขับเคลื่อนล้อหลัง ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 168 กิโลวัตต์/229 แรงม้า และแบทเตอรี LITHIUM-ION ขนาดความจุ 77.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง มีระยะเดินทาง 524 กม. (3) รถขับเคลื่อนทุกล้อ ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด กำลังรวม 239 กิโลวัตต์/325 แรงม้า และแบทเตอรี LITHIUM-ION ขนาดความจุ 77.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง มีระยะเดินทาง 484 กม.
ส่วน HYUNDAI IONIQ 9 (ฮันเด ไอโอนิก 9) ที่กำลังอวดโฉมอยู่นี้ เป็น FULL-SIZE CROSSOVER SUV (ฟูลล์-ไซซ์ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี) หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดโตเต็มพิกัด ที่ยักษ์ใหญ่เมืองโสมตั้งใจออกแบบ/พัฒนา เพื่อให้เป็นรถระดับหรู ที่อำนวยให้ทั้งห้องโดยสารอันกว้างขวางสุดๆ การออกแบบที่ไม่เหมือนใคร ไม่มีใครเหมือน และเทคโนโลยีรถพลังไฟฟ้าที่ก้าวล้ำนำสมัย เพื่อสู้กับรถขนาดเดียวกันที่มีอยู่ก่อนแล้วในตลาด เช่น MERCEDES-BENZ EQS SUV (เมร์เซเดส-เบนซ์ อีคิวเอส เอสยูวี)-VOLVO EX90 (โวลโว อีเอกซ์ 90) และ KIA EV9 (เกีย อีวี 9) ส่วนสถานที่ผลิต คือ โรงงาน ASAN PLANT ในเกาหลีใต้ กับโรงงานที่เมือง BRYAN COUNTY (บไรอัน เคาน์ที) ในรัฐ GEORGIA (จอร์เจีย) ซึ่งอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา
ตัวถังซึ่งยาว 5.060 ม. กว้าง 1.980 ม. และสูง 1.790 ม. มีช่วงฐานล้อที่ยาวถึง 3.130 ม. คือ ยาวกว่ารถทุกรุ่นทุกแบบที่ค่ายนี้ผลิตในปัจจุบัน ส่วนค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศที่บ่งบอกความลื่นลม ก็นับว่าดีมากสำหรับรถระดับนี้ และขนาดนี้ คือ มีค่าต่ำสุด 0.259 ห้องโดยสารที่กว้างขวาง นั่งยืดแข้งยืดขาสบาย และมีพื้นราบเรียบ ติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 3 แถว นั่งได้ 6 หรือ 7 คน กรณีเป็นรถ 6 ที่นั่ง แถว 2 จะเป็น SWIVELLING ARMCHAIR (สวิเวลลิง อาร์มแชร์) หรือเก้าอี้มีพนักวางแขนที่สามารถหมุนได้รอบตัว
เป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง และขับเคลื่อนทุกล้อ ซึ่งจะมีระบบขับให้เลือก 3 แบบ คือ ระบบขับล้อหลัง LONG-RANGE RWD (ลอง-เรนจ์ เรียร์วีลดไรฟ) ระบบขับทุกล้อ LONG-RANGE AWD (ลอง-เรนจ์ ออลล์วีลดไรฟ) และระบบขับทุกล้อ PERFORMANCE AWD (เพอร์ฟอร์มานศ์ ออลล์วีลดไรฟ)
ระบบขับล้อหลัง LONG-RANGE RWD ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 160 กิโลวัตต์/218 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับแบทเตอรี NCM LITHIUM-ION ขนาดความจุใช้งาน 110.3 กิโลวัตต์ชั่วโมง รถที่ติดตั้งระบบขับแบบนี้สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 9.4 วินาที มีระยะเดินทาง 620 กม. เมื่อใช้ล้อขนาด 19 นิ้ว และวัดตามมาตรฐานสากล WLTP
ระบบขับทุกล้อ LONG-RANGE AWD ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 70 กิโลวัตต์/95 แรงม้า ขับล้อคู่หน้า และมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 160 กิโลวัตต์/218 แรงม้า ขับล้อคู่หลัง กับใช้แบทเตอรี NCM LITHIUM-ION ขนาดความจุใช้งาน 110.3 กิโลวัตต์ชั่วโมง รถที่ติดตั้งระบบขับแบบนี้สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 6.7 วินาที และทำความเร็วสูงสุด 200 กม./ชม.
ส่วนระบบขับทุกล้อ PERFORMANCE AWD ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 160 กิโลวัตต์/218 แรงม้า ขับล้อคู่หน้า กับใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเดียวกันอีก 1 ชุด ขับล้อคู่หลัง และใช้แบทเตอรี NCM LITHIUM-ION ขนาดความจุใช้งาน 110.3 กิโลวัตต์ชั่วโมงเช่นกัน รถโมเดลหัวกะทิซึ่งติดตั้งระบบขับแบบนี้ สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 5.2 วินาที และทำความเร็วสูงสุด 200 กม./ชม.
ในเกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกา จะเริ่มการจำหน่ายในฤดูใบไม้ผลิปี 2025 หลังจากนั้นจึงจะถึงคิวของยุโรป และตลาดอื่นๆ แต่ไม่บอกว่าจะส่งเข้ามาขายในตลาดไทยหรือไม่ ?
HYUNDAI IONIQ 9
รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดใหญ่ ห้องโดยสาร 6 หรือ 7 ที่นั่ง
มิติตัวถัง 5.060x1.980x1.790 ม. สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศต่ำสุด 0.259
ขับล้อหลังด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 160 กิโลวัตต์/218 แรงม้า แบทเตอรี 110.3 กิโลวัตต์ชั่วโมง
ขับทุกล้อด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 70 กิโลวัตต์/95 แรงม้า+160 กิโลวัตต์/218 แรงม้า
ขับทุกล้อด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 160 กิโลวัตต์/218 แรงม้า+160 กิโลวัตต์/218 แรงม้า