รถพลังไฟฟ้าล้วนๆ สายเลือดโสมขาวอีกแบบหนึ่งที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ เป็นผลงานของ KIA MOTORS CORPORATION (เกีย มอเตอร์ส คอร์พอเรชัน) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายแรกของเกาหลีใต้ ที่ก่อตั้งกิจการเมื่อปี 1944 และขณะนี้มีฐานะเป็นส่วนหนึ่งในอาณาจักรอันยิ่งใหญ่ของ HYUNDAI MOTOR GROUP (ฮันเด มอเตอร์ กรุพ) เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดใหญ่ติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 3 แถว เช่นเดียวกับรถร่วมค่ายร่วมเครือ คือ HYUNDAI IONIQ 9 (ฮันเด ไอโอนิก 9) ที่เพิ่งผ่านตาไป
ในสายการผลิตปัจจุบัน KIA มีรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ ที่ใช้รหัส EV เป็น SUB-BRAND หรือ “ยี่ห้อรอง” ให้เลือกใช้รวม 3 อนุกรม คือ KIA EV3 (เกีย อีวี 3) KIA EV6 (เกีย อีวี 6) และ KIA EV9 (เกีย อีวี 9)
KIA EV3 เป็น SUBCOMPACT CROSSOVER SUV (ซับคอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี) หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัด ในตัวถัง 5 ประตู 5 ที่นั่ง ซึ่งยาว 4.300 ม. กว้าง 1.850 ม. และสูง 1.560 ม. รถที่จำหน่ายในเมืองโสมขณะนี้ มีให้เลือก 2 โมเดลหลัก คือ KIA EV3 STANDARD RANGE (เกีย อีวี 3 สแตนดาร์ด เรนจ์) ซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า ทำงานร่วมกับแบทเตอรี LITHIUM-ION ขนาดความจุ 58.3 กิโลวัตต์ชั่วโมง มีระยะเดินทาง 350 กม. และ KIA EV 3 LONG RANGE (เกีย อีวี 3 ลอง เรนจ์) ซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับแบทเตอรี LITHIUM-ION ขนาดความจุ 81.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง มีระยะเดินทาง 500 กม.
KIA EV6 เป็น COMPACT CROSSOVER SUV (คอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี) หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัด ในตัวถัง 5 ประตู 5 ที่นั่ง ซึ่งยาว 4.695 ม. กว้าง 1.880 ม. สูง 1.550 ม. และส่วนท้ายมีรูปลักษณ์เหมือนรถเก๋งคูเป รถที่จำหน่ายในเมืองโสม มีระบบขับเคลื่อนให้เลือก 2 แบบ คือ (1) ระบบขับล้อหลัง ซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 168 กิโลวัตต์/229 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับแบทเตอรีขนาดความจุ 84.0 กิโลวัตต์ชั่วโมง มีระยะเดินทาง 456-494 กม. (2) ระบบขับทุกล้อ ซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด กำลังรวม 239 กิโลวัตต์/325 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับแบทเตอรีขนาดความจุ 84.0 กิโลวัตต์ชั่วโมง มีระยะเดินทาง 432-461 กม.
KIA EV9 เป็น FULL-SIZE CROSSOVER SUV (ฟูลล์-ไซซ์ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี) หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดโตเต็มพิกัด ในตัวถัง 5 ประตู 6/7 ที่นั่ง ซึ่งยาว 5.010-5.015 ม. กว้าง 1.980 ม. และสูง 1.755-1.780 ม. มีระบบขับเคลื่อนให้เลือก 2 แบบ คือ (1) ระบบขับล้อหลัง ซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับแบทเตอรีขนาดความจุ 99.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง มีระยะเดินทาง 480-501 กม. (2) ระบบขับทุกล้อ ซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด กำลังรวม 283 กิโลวัตต์/385 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับแบทเตอรีขนาด 99.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง มีระยะเดินทาง 443-454 กม.
ส่วน KIA EV9 GT (เกีย อีวี 9 จีที) ที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ เป็นรถโมเดลใหม่ ที่เน้นเป็นพิเศษในด้านความแรง และความเร็ว เพิ่งปรากฏตัวแบบ WORLD PREMIERE (เวิร์ลด์ พรีเมียร์) หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งาน LOS ANGELES AUTO SHOW (ลอสแองเจลิส ออโท โชว์) หรือมหกรรมยานยนต์ลอสแองเจลิส ครั้งล่าสุด ซึ่งมีขึ้นที่ LOS ANGELES CONVENTION CENTER (ลอสแองเจลิส คอนเวนชัน เซนเตอร์) หรือศูนย์ประชุมลอสแองเจลิส ในรัฐ CALIFORNIA (แคลิฟอร์เนีย) ของสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 22 พฤศจิกายน-1 ธันวาคม 2024 แต่ต้องรอจนถึงครึ่งหลังของปี 2025 จึงจะเริ่มการจำหน่าย
รถแรง รถเร็วโมเดลนี้ ติดตั้งระบบขับเคลื่อนทุกล้อด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 160 กิโลวัตต์/214 แรงม้า ขับล้อคู่หน้า และใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 270 กิโลวัตต์/362 แรงม้า ขับล้อคู่หน้า ได้กำลังรวมสูงสุด 374 กิโลวัตต์/501 แรงม้า คือ สูงกว่ารถรุ่นสามัญที่แรงที่สุดมากกว่า 80 กิโลวัตต์/110 แรงม้า เป็นตัวเลขที่ทำให้กล่าวได้อย่างเต็มปากเต็มเสียงว่า นี่คือรถเอสยูวีติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 3 แถว ที่ทรงพลังที่สุดของผู้ผลิตรถยนต์รายนี้ ทั้งในอดีต และปัจจุบัน
ส่วนแบทเตอรีที่ใช้ ยังไม่มีการเปิดเผยว่ามีขนาดความจุมากน้อยแค่ไหน (คาดกันว่า น่าจะมีขนาดความจุ 99.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง เหมือนรถ KIA EV9 โมเดลอื่นๆ) ที่ยืนยันแล้วก็คือ เป็นแบทเตอรีที่การชาร์จไฟ 10-80 % แบบเร่งด่วน ด้วยไฟฟ้ากระแสตรง (DC) ณ สถานีจ่ายไฟ จะใช้เวลาไม่ถึง 25 นาที และการทำอัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ตั้งเป้าหมายไว้ว่า จะทำได้ในเวลาแค่ 4.3 วินาที
มีข้อมูล และรายละเอียดหลายอย่างที่แตกต่างจากรถโมเดลอื่นๆ ตัวอย่างเช่น (1) ล้ออัลลอยขนาด 21 นิ้ว ที่ทำขึ้นโดยเฉพาะสำหรับรถโมเดลพิเศษนี้ (2) ELECTRONIC CONTROL SUSPENSION หรือระบบรองรับที่ปรับความแข็งได้เองตามโหมดการขับที่เลือกใช้ (3) ระบบเสียงสังเคราะห์ ที่ทำให้เกิดเสียงเหมือนเครื่องยนต์สันดาปภายในทำงานร่วมกับระบบเกียร์อัตโนมัติ (4) เก้าอี้แบบสปอร์ท หุ้มด้วยหนังแท้ ALCANTARA
เป็นรถผลิตในเกาหลีใต้ ที่คาดหมายกันว่า เมื่อเริ่มการจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาในฐานะรถรุ่นปี 2026 คงเป็นรถติดยี่ห้อ KIA แบบแรก ที่ราคาค่าตัวแตะระดับ 80,000 เหรียญ หรือประมาณ 2.8 ล้านบาทไทย (เมื่อคิดว่าเงินฝรั่ง 1 เหรียญสหรัฐฯ แลกได้ด้วยเงินไทย 35 บาทถ้วน)
KIA EV9 GT
รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดใหญ่ ขับทุกล้อด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ
ห้องโดยสารติดตั้งเก้าอี้ 3 แถว 6 ที่นั่ง (2+2+2) หรือ 3 แถว 7 ที่นั่ง (2+3+2)
มอเตอร์ไฟฟ้า 160 กิโลวัตต์/214 แรงม้า+มอเตอร์ไฟฟ้า 270 กิโลวัตต์/362 แรงม้า
กำลังรวมสูงสุด 374 กิโลวัตต์/501 แรงม้า
อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. หรือ 0-60 ไมล์/ชม. ใน 4.3 วินาที (เป้าหมาย)