แม้ตลาดรถยนตจะหดตัวลงแต่น้ำมันเครื่อง ENEOS (เอเนออส) ยังเติบโตต่อเนื่องเพราะเหตุใด “ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์พิเศษ โทชิยะ มัตสึโอกะ กรรมการ บริษัท เอเนออส (ประเทศไทย) จำกัด
ฟอร์มูลา : ปีที่ผ่านมา ENEOS ประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน ?
โทชิยะ : สภาพตลาดน้ำมันเครื่องในปีที่แล้วค่อนข้างทรงตัว ซึ่งเป็นผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ
อย่างไรก็ดี สำหรับ ENEOS นับว่าประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องตลอด 10 ปีที่ผ่านมา แม้แต่ปีที่แล้วก็ยังเติบโตเช่นกัน โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่องกลุ่มสังเคราะห์ ทั้งเบนซิน และดีเซล ซึ่งเป็นผลมาจากการสนับสนุนของคู่ค้า และลูกค้าที่มีความมั่นใจในผลิตภัณฑ์ของ ENEOS
ยอดขาย ENEOS ในปีที่แล้ว มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น ปีนี้ ENEOS จึงตั้งเป้าจะเติบโตเป็นเลข 2 หลักอย่างแน่นอน ทำให้ ENEOS รู้ว่าตลาด
ฟอร์มูลา : ENEOS วางนโยบาย และทิศทางการตลาดอย่างไร ?
โทชิยะ : เป็นที่ทราบกันดีว่า ในประเทศไทยมีการขับขี่รถยนต์ และรถมอเตอร์ไซค์ญี่ปุ่นเป็นจำนวนมาก ซึ่ง ENEOS เชื่อว่าน้ำมัน ENEOS ซึ่งเป็นของบริษัทผู้ผลิตญี่ปุ่นเหมือนกัน และมีส่วนแบ่งเป็นอันดับ 1 ในประเทศญี่ปุ่น เป็นน้ำมันที่มีความเหมาะสมกับรถยนต์ และมอเตอร์ไซค์เหล่านี้มากที่สุด ทำให้ ENEOS ประสบความสำเร็จ มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง
อีกทั้งที่ผ่านมา ENEOS เป็นบแรนด์ที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก สิ่งสำคัญของ ENEOS คือ มองหาโอกาส และสร้างโอกาส โดยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายอย่างต่อเนื่อง โดยร่วมกับผู้ผลิตรถยนต์ที่พัฒนาเครื่องยนต์รุ่นใหม่ ที่ให้ความสำคัญกับมาตรฐานของน้ำมันเครื่อง
ENEOS ประเทศไทย มุ่งมั่นที่จะดูแลลูกค้า และตอบสนองความต้องการของลูกค้าในประเทศไทยให้ดียิ่งขึ้นไปอีก พร้อมขยายฐานกลุ่มผู้ใช้สินค้า ENEOS ในประเทศไทยให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง พร้อมผลักดัน ENEOS เป็นบแรนด์ในใจของผู้ใช้รถคนไทยทุกคน
นอกจากนี้ ENEOS ยังมีการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้า เพื่อให้ลูกค้าหาซื้อผลิตภัณฑ์ได้ง่าย และสะดวกยิ่งขึ้น รวมถึงยังมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์ในสื่อช่องทางต่างๆ ตลอดปีที่ผ่านมา อีกทั้งมีการจัดกิจกรรมการตลาดกับคู่ค้าของ ENEOS ตามพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศไทย ทำให้สินค้า ENEOS ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ใช้รถ ทำให้ยอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่อง
ฟอร์มูลา : การแข่งขันของอุตสาหกรรมน้ำมันเครื่องในประเทศเป็นอย่างไร ?
โทชิยะ : ENEOS เริ่มเข้ามาทำตลาดในเมืองไทย ตั้งแต่ปี 2538 จนถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่า 29 ปี ตลาดน้ำมันเครื่องในไทยมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ปัจจุบันมีบแรนด์หลากหลายมากขึ้น ซึ่งเป็นผลดีต่อลูกค้าที่มีทางเลือกที่หลากหลาย ทำให้ผู้ผลิตแต่ละรายพยายามสร้างการรับรู้ให้ลูกค้า ซึ่ง ENEOS มองว่าสถานการณ์ปัจจุบันถือเป็นโอกาสของบริษัทฯ เพราะผู้ใช้รถมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องการเลือกผู้ผลิต และมาตรฐานของน้ำมันหล่อลื่นมากขึ้นกว่าในอดีตมาก ทำให้ ENEOS มีฐานลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่ ที่รู้ว่า ENEOS เป็นผู้ผลิตน้ำมันเครื่องอันดับ 1 จากประเทศญี่ปุ่น ทำให้เกิดความมั่นใจ และเมื่อได้ทดลองใช้สินค้าทำให้ฐานลูกค้ากลุ่มนี้ของ ENEOS เติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา
ฟอร์มูลา : คุณคิดว่าเพราะเหตุใดน้ำมันเครื่อง ENEOS จึงประสบความสำเร็จจนถึงปัจจุบัน ?
โทชิยะ : ENEOS ได้ผลิตสินค้าใหม่ๆ ที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย และมีคุณภาพสูง เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ลูกค้าในประเทศไทย จนปัจจุบันเรามั่นใจว่า ลูกค้าของ ENEOS จะสามารถเลือกใช้สินค้าให้เหมาะกับเครื่องยนต์ และสภาพการใช้งาน ตามความต้องการของลูกค้าได้อย่างครอบคลุมทุกประเภท
ปัจจุบันปัญหาสิ่งแวดล้อม มีผลต่อการพัฒนาในอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลก ซึ่งผู้ผลิตเครื่องยนต์ก็พยายามพัฒนาเครื่องยนต์รุ่นใหม่ๆ ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ประหยัดเชื้อเพลิง และมีมลพิษที่ต่ำลงอย่างต่อเนื่อง
ในประเทศไทย ก็มีการประกาศบังคับใช้มาตรฐาน EURO 5 ในปีนี้ เป็น EURO 6 ในอีก 2 ปีข้างหน้า
ทำให้รถยนต์ที่ผลิตในไทย เริ่มมีอุปกรณ์บำบัดไอเสียเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะมีผลกระทบต่อการเลือกใช้น้ำมันเครื่อง ทั้งรถยนต์เบนซิน และดีเซล
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน ENEOS ได้อัพเกรดสินค้าใหม่ และมีการเพิ่มไลน์อัพสินค้า เพื่อให้ครอบคลุมมาตรฐานใหม่ๆ ของทั้งเครื่องยนต์เบนซิน และดีเซล โดยน้ำมันเครื่องยนต์เบนซิน ได้อัพเกรดสินค้าให้มีมาตรฐาน API SP ซึ่งเป็นมาตรฐานสูงสุดสำหรับน้ำมันเครื่องยนต์เบนซิน และน้ำมันเครื่องยนต์ดีเซล มีสินค้ารองรับมาตรฐานที่หลากหลาย และครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็น API หรือมาตรฐาน ACEA
ฟอร์มูลา : ปัจจุบัน ENEOS มีผลิตภัณฑ์จำหน่ายกี่ประเภท และผลิตภัณฑ์ใดที่ได้รับความนิยมสูงสุด ?
โทชิยะ : ENEOS มีผลิตภัณฑ์จำหน่ายครอบคลุมรถทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ รถบรรทุก และรถมอเตอร์ไซค์ โดยผลิตภัณฑ์จะแบ่งออกเป็นน้ำมันเครื่อง น้ำมันเพาเวอร์ น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ น้ำมันเฟืองท้าย น้ำยาหล่อเย็น และน้ำยาล้างหัวฉีด ซึ่งในแต่ละประเภท ENEOS ยังผลิตหลายรุ่นเพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่เหมาะกับอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ และลักษณะการขับขี่
ปีที่ผ่านมา ENEOS ได้แนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาด ได้แก่
INJECTOR CLEANER (BENZINE, DIESEL) เป็นสินค้านำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ใช้สำหรับเติมในถังน้ำมันเชื้อเพลิงของรถยนต์ มีทั้งแบบใช้กับเครื่องยนต์เบนซิน และดีเซล เหมาะสำหรับคนที่ใช้เชื้อเพลิงแกสโซฮอล หรือไบโอดีเซล เพราะจะช่วยชะล้างสิ่งสกปรก เขม่า ยางเหนียว (VANISH) ในระบบหัวฉีด และระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์เดินเรียบ และประหยัดเชื้อเพลิง
ENEOS SUPER FULLY SYN COMMONRAIL 5W-40 น้ำมันเครื่องยนต์ดีเซลสังเคราะห์แท้ 100 % ใช้ ADDITIVE FORMULATION ใหม่ล่าสุดของ ENEOS ที่ผ่านมาตรฐาน ACEA A3/B4-2021 เหมาะสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลที่ต้องการประสิทธิภาพสูงสุดในการปกป้องเครื่องยนต์ และการขับขี่
ENEOS GEAR OIL GL-4, GL-5 75W-90 & ENEOS LSD GEAR OIL 80W-90, 85W-140 บริษัทฯ ได้เปลี่ยนมาใช้บรรจุภัณฑ์แบบใหม่ (NOSE CONE) ซึ่งจะช่วยให้สามารถเติมเข้าไปในเฟืองท้ายได้ง่าย และสะดวกยิ่งขึ้น ไม่หกเลอะเทอะ
สำหรับผลิตภัณฑ์ ENEOS ที่ได้รับความนิยมจากลูกค้ามากที่สุด จะเป็นน้ำมันหล่อลื่นสังเคราะห์ 100 % ทั้งในกลุ่มเครื่องยนต์เบนซิน ดีเซล รถยนต์ และมอเตอร์ไซค์ โดยฐานลูกค้า ENEOS เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่รักเครื่องยนต์ ซึ่งส่วนใหญ่จะศึกษาหาข้อมูลจากผู้ผลิตรถยนต์ และข้อมูลบริษัท ENEOS มาแล้วจึงมาทดลองใช้งานจริง ซึ่งน้ำมันเกรดที่ลูกค้าเลือกใช้ จะเป็นน้ำมันกลุ่มสังเคราะห์ ซึ่งอาจจะมีราคาสูงกว่าน้ำมันกลุ่มอื่น แต่ก็ให้ประสิทธิภาพที่คุ้มค่า ช่วยเพิ่มอัตราเร่งให้เครื่องยนต์ ป้องกันการสึกหรอ และยังช่วยประหยัดค่าน้ำมันเชื้อเพลิงได้ถึง 3-4 % เมื่อเทียบกับน้ำมันเกรดธรรมดา
ฟอร์มูลา : คุณมองว่าอุตสาหกรรมน้ำมันหล่อลื่นในประเทศไทยเป็นอย่างไรเมื่อเทียบกับประเทศญี่ปุ่น ?
โทชิยะ : ผมรู้สึกว่าลูกค้าคนไทยมีความตระหนักถึงความจำเป็นที่ต้องใช้น้ำมันหล่อลื่นให้เหมาะสมเพื่อรักษาสภาพรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ รวมทั้งความสำคัญของการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันหล่อลื่นเป็นประจำ ทำให้ลูกค้าเลือกใช้สินค้า ENEOS สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกมีความสุข และคุ้มค่าที่ได้ผลิตสินค้าออกสู่ตลาด และในขณะเดียวกัน ผมก็คิดว่าตลาดเมืองไทยเป็นตลาดที่สำคัญ และมีเสน่ห์น่าดึงดูดมาก
รถส่วนใหญ่ที่วิ่งอยู่บนท้องถนนในประเทศไทยเป็นรถญี่ปุ่น ทำให้กล่าวได้ว่า ประสิทธิภาพของน้ำมันหล่อลื่นที่ต้องการจะคล้ายกับของที่ประเทศญี่ปุ่น ENEOS เป็นบริษัทญี่ปุ่น เป็นผู้ผลิตน้ำมันหล่อลื่นที่มีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดของประเทศญี่ปุ่น และมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับผู้ผลิตรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ของญี่ปุ่นเกือบทุกยี่ห้อ ดังนั้นเราจึงมีความมั่นใจว่า เราสามารถจัดหาน้ำมันหล่อลื่นที่เหมาะสมที่สุดในตลาดประเทศไทยได้ และรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ให้บริการลูกค้าคนไทย