รถพลังไฟฟ้าสายเลือดซามูไรอีกแบบที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ ก็เป็นผลงานของยักษ์ใหญ่เมืองปลาดิบเช่นกัน คือ รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดกลาง ติดป้ายชื่อ LEXUS RZ (เลกซัส อาร์เซด)
LEXUS RZ เป็นรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ แบบที่ 2 ของค่ายนี้ ถัดจากรถ LEXUS UX (เลกซัส ยูเอกซ์) ซึ่งเริ่มจำหน่ายเมื่อปี 2021 ยอดผู้ผลิตรถระดับ “พรีเมียม” ของเมืองปลาดิบ เปิดตัวรถแบบนี้ในญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2022 และเริ่มการจำหน่ายไม่นาน เป็นรถ 5 ประตู 5 ที่นั่ง ซึ่งมีขนาดตัวถัง ยาว 4.805 ม. กว้าง 1.895 ม .และสูง 1.635 ม. มีช่วงฐานล้อยาว 2.850 ม. มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศต่ำสุด 0.29 และมีรถให้เลือกเพียง 2 โมเดล คือ รถขับล้อหน้า LEXUS RZ300E (เลกซัส อาร์เซด 300 อี) กับรถขับทุกล้อ LEXUS RZ450E (เลกซัส อาร์เซด 450 อี)
ส่วน LEXUS RZ ที่กำลังอวดรูปโฉมอยู่ขณะนี้ ไม่ใช่รถรุ่นที่ 2 หากแต่เป็นรถรุ่นเดิมที่ได้รับการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงช่วงกึ่งกลางชีวิต อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า MID-LIFE REFRESH เป็นการเปลี่ยนแปลงซึ่งไม่ส่งกระทบใดๆ ต่อมิติของตัวถัง คือ ยังคงยาว 4.805 ม. กว้าง 1.895 ม.และสูง 1.635 ม. เช่นเดิม แต่เกิดสิ่งใหม่มากมายในส่วนอื่นๆ ตัวอย่างเช่น
(1) เพิ่มขนาดของมอเตอร์ไฟฟ้าในรถทุกโมเดล (2) เพิ่มขนาดความจุของแบทเตอรีในรถทุกโมเดล (3) เพิ่มระยะเดินทางของรถทุกโมเดลถึงร้อยละ 20 (4) ลดเวลาที่ใช้ในการชาร์จไฟแบทเตอรี (5) เพิ่มจำนวนโมเดลของรถจาก 2 เป็น 3 โมเดล (6) นำมาใช้เป็นครั้งแรกในรถติดป้ายยี่ห้อ LEXUS คือ STEER-BY-WIRE SYSTEM หรือระบบบังคับเลี้ยวที่ไม่มีกลไกเชื่อมต่อระหว่างพวงมาลัยกับล้อ
รถที่ผ่านการปรับปรุงเป็นครั้งแรกนี้เพิ่งปรากฏตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่กรุง BRUSSELS ของเบลเยียม เมื่อวันพุธที่ 12 มีนาคม 2025 และฤดูใบไม้ผลิของปีเดียวกัน (ประมาณไตรมาส 2) ก็จะเริ่มการจำหน่ายในหลายตลาด
จะมีให้เลือกรวม 3 โมเดล คือ รถขับล้อหน้า LEXUS RZ350E (เลกซัส อาร์เซด 350 อี) รถขับทุกล้อ LEXUS RZ500E (เลกซัส อาร์เซด 500 อี) และรถขับทุกล้อ LEXUS RZ550E “F SPORT” (เลกซัส อาร์เซด 550 อี “เอฟ สปอร์ท”)
รถโมเดลพื้นฐาน LEXUS RZ350E ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 167 กิโลวัตต์/227 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับแบทเตอรี LITHIUM-ION ขนาดความจุ 76.96 กิโลวัตต์ชั่วโมง ได้กำลังรวมสูงสุด 165 กิโลวัตต์/224 แรงม้า และสามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 7.5 วินาที กรณีขาร์จไฟเต็ม ใช้ยางล้อขนาด 18 นิ้ว และวัดตามมาตรฐาน WLTP รถจะวิ่งได้ไกล 575 กม. และมีอัตราสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้าเฉลี่ย 14.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กม. หรือ 6.9 กม./กิโลวัตต์ชั่วโมง
LEXUS RZ500E ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 167 กิโลวัตต์/227 แรงม้า 2 ชุด ทำงานร่วมกันกับแบทเตอรี LITHIUM-ION ขนาดความจุ 76.96 กิโลวัตต์ชั่วโมง ได้กำลังรวมสูงสุด 280 กิโลวัตต์/381 แรงม้า และสามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม. ใน 4.6 วินาที กรณีชาร์จไฟเต็ม ใช้ยางล้อขนาด 18 นิ้ว และวัดตามมาตรฐาน WLTP รถจะวิ่งได้ไกล 500 กม. และมีอัตราสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้าเฉลี่ย 16.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กม. หรือ 6.0 กม./กิโลวัตต์ชั่วโมง
ส่วนโมเดลหัวกะทิ RZ550E “F SPORT” ก็ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 167 กิโลวัตต์/227 แรงม้า 2 ชุด ทำงานร่วมกับแบทเตอรี LITHIUM-ION ขนาดความจุ 76.96 กิโลวัตต์ชั่วโมง เช่นกัน แต่ปรับแต่งเป็นพิเศษ กำลังรวมสูงสุดจึงเพิ่มขึ้นเป็น 300 กิโลวัตต์/408 แรงม้า และเวลาที่ใช้ในการทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ลดลงเป็น 4.4 วินาที กรณีชาร์จไฟเต็ม ใช้ยางล้อขนาด 20 นิ้ว และวัดตามมาตรฐาน WLTP จะวิ่งได้ไกล 450 กม. และมีอัตราสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้า 18.4 กิโลวัตต์/100 กม. หรือ 5.4 กม./กิโลวัตต์ชั่วโมง
LEXUS RZ